Tìm giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, phát triển trẻ độ tuổi mầm non

23/09/2021
Sáng 22/9, TW Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo trực tuyến tham vấn chia sẻ kinh nghiệm, vận động nguồn lực nhằm phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục và nhóm cha mẹ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc phát triển trẻ độ tuổi mầm non.
Ảnh minh họa (Báo điện tử Cần Thơ)

Bà Trương Thị Thu Thủy, Trưởng ban Gia đình – xã hội, TW Hội LHPN Việt Nam chia sẻ tại hội thảo: Thực tế còn nhiều vấn đề đặt ra cần quan tâm chăm sóc phát triển trẻ ở độ tuổi mầm non, đặc biệt là trẻ dưới 36 tháng. Nhu cầu gửi trẻ dưới 36 tháng đến lớp rất lớn nhưng theo thống kê của Bộ GDĐT, hiện nay trên toàn quốc chỉ có 28% trẻ em trong nhóm trẻ dưới 36 tháng tuổi được đến trường (nhà trẻ). Nhiều cha mẹ chưa có đủ kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc con trẻ trong khi cơ hội tiếp nhận thông tin, dịch vụ còn nhiều khó khăn, hạn chế, đặc biệt là cha mẹ làm công nhân lao động tại các KCN, KCX, vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, xa…

Tại hội thảo, đại diện các bà mẹ có con trong độ tuổi dưới mầm non đã đóng góp những đề xuất thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh hiện nay nhằm giúp cho phụ nữ cân bằng thời gian giữa công việc và chăm sóc con cái. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày nhất là việc gửi trẻ tới nhà trẻ để yên tâm làm việc gặp nhiều khó khăn.

Bà Trương Thị Thu Thủy, Trưởng ban Gia đình – xã hội, TW Hội LHPN Việt Nam phát biểu mở đầu hội thảo

Một số đề xuất đáng chú ý như: cần linh hoạt thời gian làm việc để phụ nữ có điều kiện chăm sóc con hơn; triển khai các chương trình hỗ trợ cha mẹ trang bị kiến thức, kỹ năng về phương pháp chăm sóc, giáo dục, đặc biệt là bảo vệ sự an toàn cho con trẻ; hỗ trợ xây dựng nhà trẻ tại các khu công nghiệp để cha mẹ yên tâm gửi con trong thời gian làm việc; có cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện cụ thể cho các bà mẹ làm việc tại khu công nghiệp có con nhỏ bị ốm đau đột xuất; xây dựng cơ sở mầm non để trẻ được học tập trong một môi trường dạy học có chất lượng tốt, phát triển toàn diện thể chất và trí tuệ.

Đối với hoạt động của nhóm trẻ gia đình dưới 7 trẻ, các ý kiến cho rằng cần thiết mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho người chăm sóc trẻ về kiến thức nuôi, dạy trẻ, đặc biệt là kiến thức về dinh dưỡng, đặc điểm tâm sinh lý, cách nhận biết các dấu hiệu trẻ mắc bệnh…; đồng thời hướng dẫn, trang bị kỹ năng xử lý phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em để người chăm sóc trẻ nâng cao nhận thức và thực hành thành thạo các bước xử lý tai nạn thương tích cho trẻ.

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại điểm cầu Quảng Nam

Cùng với đó cần hỗ trợ các nhóm trẻ về đồ chơi, dụng cụ học tập phù hợp với lứa tuổi, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các nhóm lớp để xây dựng được các chương trình giáo dục, chăm sóc trẻ được sinh động, phong phú và hấp dẫn hơn. Đặc biệt cần phối hợp xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ban, ngành, hội, đoàn thể, phụ huynh và người dân trong việc giám sát hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em tại các nhóm trẻ độc lập tư thục và nhóm trẻ dưới 7 trẻ/nhóm trẻ gia đình.

 

Trong giai đoạn 2014-2020, TW Hội LHPN Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với bộ ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành triển khai đề án “Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất” tại 20 tỉnh, thành tập trung nhiều KCN, KCX, trong đó chú trọng hỗ trợ kiện toàn, phát triển các nhóm trẻ độc lập tư thục đảm bảo đủ điều kiện tối thiểu về chăm sóc giáo dục trẻ theo quy định (bao gồm điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và trình độ chuyên môn của giáo viên, người chăm sóc trẻ tại các nhóm lớp).

Kết quả: 1.119 nhóm trẻ được hỗ trợ kiện toàn, phát triển tại 20 tỉnh, thành địa bàn Đề án, tạo điều kiện cho 44.425 trẻ dưới 36 tháng tuổi con công nhân lao động được gửi ra các nhóm/lớp đảm bảo chất lượng tại địa phương; gần 3 triệu cha mẹ là công nhân lao động có con nhỏ ở khu vực KCN, KCX tại địa bàn đề án được truyền thông, hướng dẫn, cung cấp kiến thức và kỹ năng về chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ em dưới 36 tháng. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc phát triển trẻ em tại các nhóm độc lập tư thục; đồng thời phần nào giải quyết được vấn đề trường lớp mầm non cho con công nhân lao động ở khu vực này.

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video