Tin hoạt động đối ngoại năm 2011

02/02/2012
Năm 2011, hoạt động đối ngoại của Hội LHPN VN tiếp tục được đẩy mạnh và phát triển với các hoạt động phong phú, đa dạng.

Mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với phụ nữ các nước láng giềng, có quan hệ truyền thống được củng cố và phát triển thông qua trao đổi đoàn, đặc biệt là việc đón đoàn đại biểu cấp cao của Hội Phụ nữ Dân chủ Nhân dân Triều tiên, đoàn hai Hội Phụ nữ Ucraina và Hội Hữu nghị Ucraina -Việt Nam, xây dựng và triển khai thực hiện đề án hỗ trợ Hội PN Campuchia vì Hòa bình và Phát triển đào tạo cho 250 cán bộ nữ thuộc Đảng Nhân dân Campuchia trong 2 năm (2011-2012).

Ngoài ra, Hội cũng tích cực mở rộng và phát triển quan hệ với một số đối tác Đức, Tây Ban Nha, Phần Lan, Hà Lan, Israel, Mỹ, thông qua việc hợp tác, phối hợp trong các hoạt động, dự án cụ thể với một số tổ chức/ sứ quán của các nước này.

Bên cạnh các hoạt động song phương, các hoạt động đa phương cũng được quan tâm qua việc tổ chức đoàn Chủ tịch Hội tham dự Hội nghị và Đối thoại cấp cao APEC về Phụ nữ và nền kinh tế tại Mỹ và cử đoàn do các phó chủ tịch Hội tham dự cuộc họp Ban lãnh đạo ACWO tại Inđônêsia, Diễn đàn Phụ nữ Sáng tạo Hàn Quốc – Quốc tế tại Hàn Quốc, Diễn đàn Quốc tế về Phụ nữ và phát triển bền vững tại Trung Quốc.

Trong năm, Hội đã lần đầu tiên tổ chức Ngày Phụ nữ Sáng tạo. Trong nỗ lực chung của Hội, các hoạt động đối ngoại đã góp phần tích cực vào việc chuẩn bị và tổ chức thành công Ngày Phụ nữ Sáng tạo 2011 thông qua thu hút sự quan tâm và hỗ trợ về tài chính cũng như đóng góp về nội dung của các tổ chức quốc tế cho chuỗi hoạt động nhân Ngày Phụ nữ Sáng tạo 2011 như AusAID, Ngân hàng Thế giới, Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Phần Lan – Việt Nam (IPP), Cơ quan Hợp tác Phát triển Bỉ (BTC), Đại sứ quán Phần Lan, Đại Sứ quán Hàn Quốc.

Nét mới trong hoạt động đối ngoại năm 2011 là những đóng góp tích cực trong vấn đề hôn nhân quốc tế (với hoạt động của Tổ Công tác về hôn nhân quốc tế) nhằm hạn chế tiêu cực và lành mạnh hóa mối quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài, bảo vệ quyền lợi và nhân phẩm của phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài thông qua hợp tác với các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan (vụ 11 phụ nữ Việt Nam đẻ thuê ở Thái Lan, vụ một cô dâu Việt Nam bị chồng Hàn quốc sát hại)…

Công tác Việt kiều cũng có nhiều khởi sắc với công tác tuyên truyền đến Việt kiều được đẩy mạnh và Hội tranh thủ mọi cơ hội để tiếp cận ngày càng nhiều nữ kiều bào, thu hút chị em hướng về tổ quốc và về Hội. Hiện nay, Hội đang phối hợp với Đảng ủy ngoài nước chuẩn bị cho cuộc «Giao lưu gặp mặt phụ nữ Việt Nam ở Đông Âu» dự kiến tổ chức vào năm 2012.

Công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại được chú ý với tổng số gần 200 tin bài được đăng tải trên trang Web. Ngoài ra, các kênh truyền thông khác như Báo Phụ nữ Việt Nam, Tờ thông tin Phụ nữ, Báo đối ngoại đóng vai trò tích cực trong việc cập nhật thông tin về các hoạt động đối ngoại của Hội.

Trong năm 2011, Hội đã tiếp 78 đoàn khách với 342 lượt khách quốc tế đến thăm, tìm hiểu về hoạt động cũng như trao đổi kinh nghiệm với Hội, trong đó có các đoàn cấp cao như đoàn Phu nhân của Chủ tịch Quốc Hội Venezuela, đoàn phu nhân Thủ tướng Belarus. Hội đã tổ chức 49 đoàn ra với 81 lượt cán bộ và đón 21 đoàn với 98 lượt khách. Cho tới nay, Hội đã thiết lập quan hệ với hơn 300 tổ chức ở hơn 60 quốc gia/lãnh thổ. Trong năm, Hội đã trao Kỷ niệm chương «Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam» cho ông John Hendra, Trưởng Đại diện cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam, cho ông Dirk Deprez - Trưởng Đại diện của Cơ quan Hợp tác Phát triển Bỉ (BTC) nhằm ghi nhận những đóng góp của cá nhân các ông vì sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Năm 2011, Hội đã vận động tài trợ được cho 14 dự án và hoạt động với tổng kinh phí khoảng 4.119.283 USD (02 dự án chưa xác định kinh phí) cùng 400 xe lăn cho người khuyết tật và 34 suất học bổng cho nữ sinh nghèo. Hiện tại Hội đang vận động tài trợ cho 8 dự án và hoạt động với kinh phí dự kiến khoảng 1.703.100 USD (5 dự án chưa xác định kinh phí).

Trong năm, các hoạt động đối ngoại do các tỉnh/thành Hội thực hiện cũng rất đa dạng và phong phú với các nỗ lực trong tuyên truyền và tập huấn cho cán bộ, hội viên và phụ nữ về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, các hoạt động đối ngoại của Hội, tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với biển đảo Trường Sa, kết quả công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền với Trung Quốc, Cam-pu-chia, công tác tôn tạo hệ thống mốc biên giới với Lào, vận động hội viên và phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên mốc giới, phát hiện và cung cấp các nguồn tin có giá trị cho lực lượng an ninh, góp phần bảo vệ an ninh khu vực biên giới, đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm BBPNTE, chống xâm canh, xâm cư trái phép, di cư tự do...

Các hoạt động đoàn kết hữu nghị được các tỉnh/thành Hội chú trọng thực hiện như tích cực thực hiện thỏa thuận, ghi nhớ hợp tác với Lào, Cam-pu-chia vì mục tiêu đoàn kết, phát triển và hòa bình, các hoạt động giao lưu, tham quan học tập ở các nước trong khu vực và quốc tế, tiếp và làm việc với các đoàn khách quốc tế, các hoạt động nhân đạo, từ thiện như ủng hộ nạn nhân của động đất sóng thần tại Nhật Bản, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng của lũ lụt và người nghèo tại một số địa phương của Cam-pu-chia.

Một số tỉnh/thành Hội đã có hoạt động phối hợp với các ngành chức năng cung cấp thông tin nhằm hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, nhân phẩm của phụ nữ trong quan hệ hôn nhân - gia đình có yếu tố nước ngoài.

Các tỉnh/ thành Hội đã tích cực và chủ động vận động nguồn lực từ các tổ chức quốc tế qua các hình thức trong đó có phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức xúc tiến, quảng bá hình ảnh, hoạt động của Hội với các tổ chức PCP quốc tế nhằm tranh thủ nguồn lực (tài chính và hỗ trợ kỹ thuật)thực hiện các dự án, hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ cũng như nâng cao năng lực của tổ chức Hội. Các địa phương cũng đã chủ động tiếp cận và vận động kiều bào về nước tham gia các hoạt động giao lưu, qua đó tham gia các hoạt động từ thiện tại cộng đồng.

Các hoạt động đối ngoại đã góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh, uy tín của hệ thống Hội đối với cộng đồng khu vực và quốc tế, qua đó hỗ trợ tích cực việc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Ban Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video