Tin hoạt động Hội LHPN tỉnh Sơn La

19/05/2022
- Gắn biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho hội viên phụ nữ
- Phát huy nét đẹp văn hóa “Tẳng cẩu” của phụ nữ dân tộc Thái
Gắn biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” tại gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, hội viên chi hội phụ nữ tiểu khu 2

- Gắn biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho hội viên phụ nữ

Nhằm đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Xây dựng đình 5 không 3 sạch” tại các chi/tổ/gia đình hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn thị trấn Yên Châu, giữ vững các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, Hội LHPN thị trấn Yên Châu đã tổ chức gắn biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” tại gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, hội viên chi hội phụ nữ tiểu khu 2.

Bà Tuyết là hội viên tiêu biểu đi đầu trong việc đăng ký tham gia thực hiện công trình "Nhà sạch vườn đẹp" của chi hội phụ nữ tiểu khu 2, ngôi nhà xây 2 tầng được gia đình trồng hoa, cây cảnh xung quanh, bố trí không gian nhà cửa hợp lý, phòng khách được trang trí hài hòa, tạo nét đẹp cho khuôn viên nhà cửa. Không những nhà ở sạch sẽ, tươm tất mà không gian vườn của gia đình bà cũng được quy hoạch, chăm sóc chu đáo, trồng xen kẽ cây ăn quả bổ sung nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. 

Thông qua mô hình, Hội LHPN thị trấn và chi hội phụ nữ tiểu khu 2 sẽ tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ trên địa bàn tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình gắn với các CVĐ và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần bảo vệ môi trường sống, giữ gìn đô thị "xanh - sạch - đẹp".

- Phát huy nét đẹp văn hóa “Tẳng cẩu” của phụ nữ dân tộc Thái

Vừa qua, Hội LHPN xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu đã tổ chức lễ ra mắt CLB “Nét đẹp văn hóa Tẳng cẩu” của dân tộc Thái tại chi hội bản Huổi Mong.

Lễ ra mắt CLB “Nét đẹp văn hóa Tẳng cẩu” của dân tộc Thái tại chi hội bản Huổi Mong

Ðối với phụ nữ dân tộc Thái, “Tẳng cẩu” là biểu hiện cho một giai đoạn vô cùng quan trọng trong cuộc đời, đó chính là đời sống hôn nhân; là một trong những nghi lễ quan trọng và thiêng liêng nhất trong cuộc đời của phụ nữ người Thái, thể hiện sự thủy chung, kính trọng của người phụ nữ đối với nhà chồng. Đây chính là nét đẹp văn hoá truyền thống độc đáo trong đời sống giao tiếp xã hội và là khuôn phép, lối sống đạo đức để bảo vệ hạnh phúc, hôn nhân gia đình của người Thái.

CLB “Nét đẹp văn hóa Tẳng cẩu” tại chi hội bản Huổi Mong, xã Chiềng Hặc gồm 30 thành viên, là những hội viên phụ nữ đang sinh sống, lao động, công tác trên địa bàn tự nguyện tham gia, có mong muốn tìm hiểu, gìn giữ và phát huy nét đẹp Tẳng cẩu của người phụ nữ dân tộc Thái khi lập gia đình. Ban chủ nhiệm CLB là những người năng động, nhiệt tình, biết cách triển khai thu hút chị em, có khả năng nói, diễn đạt, báo cáo, điều hành CLB. Tại buổi lễ, Ban chủ nhiệm CLB đã thông qua Quy chế hoạt động, tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng với các nội dung như: phổ biến các văn bản liên quan đến đời sống văn hóa xã hội; phát huy và gìn giữ những nét đẹp văn hóa của dân tộc; vận động các chị em, hội viên phụ nữ đi làm ăn xa khi trở về địa phương tiếp tục duy trì và thực hiện nét văn hóa Tẳng cẩu…

Sau lễ ra mắt, CLB đã tổ chức thi “Tẳng cẩu” đẹp với sự tham gia của 10 thí sinh. Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các thí sinh dự thi.

Hội LHPN huyện Yên Châu

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video