Tình đoàn kết hai chị em phụ nữ Việt Nam- Lào luôn thủy chung, son sắt

07/04/2016
Chiều ngày 6/4, Đoàn cán bộ Hội LHPN Lào do bà In-la-văn Kẹo-bun-phăn, Ủy viên BCH TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào dẫn đầu đã đến thăm Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã nồng nhiệt tiếp đoàn. Cùng tiếp có các Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà, Trần Thị Hương.

Sau các hoạt động thăm hỏi, ngoại giao, lãnh đạo hai Hội đã có cuộc hội đàm về tình hình hai nước cũng như hai Hội, tình hình phụ nữ và phong trào phụ nữ Việt Nam, Lào.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa thông tin nhanh đến Đoàn kết quả thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII; những hoạt động hiện nay của Quốc hội khóa XIII và công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 sắp tới. Chủ tịch Hội vui mừng thông báo, Quốc hội vừa bỏ phiếu tín nhiệm bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội nước CH XHCN Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội khóa XIII đã được tín nhiệm cao bầu làm Chủ tịch Quốc hội thay đồng chí Nguyễn Sinh Hùng.

Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa cũng thông tin ngắn gọn về tình hình của phụ nữ và các phong trào của phụ nữ Việt Nam hiện nay; những thông tin chính về Hội LHPN Việt Nam, những hoạt động lớn Hội đang tập trung thực hiện để làm tốt việc hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt và tích cực cùng nhân dân cả nước tham gia xây dựng nông thôn mới bằng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Chủ tịch Hội cũng chia sẻ những vấn đề mà phụ nữ Việt Nam đang phải đối mặt như: trình độ học vấn của nữ nói chung còn thấp hơn nam, tình trạng bất bình đẳng giới tuy có tiến bộ nhưng chưa đạt yêu cầu, vấn đề phụ nữ đi làm ăn xa, tệ nạn mua bán phụ nữ, trẻ em, bạo lực gia đình…



 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa tặng hoa Chủ tịch Hội LHPN Lào In-la-văn Kẹo-bun-phăn



In-la-văn Kẹo-bun-phăn, Chủ tịch Hội LHPN Lào bày tỏ sự xúc động trước tình cảm đón tiếp nồng hậu mà Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa và Hội LHPN Việt Nam đã dành cho Đoàn. Bày tỏ sự cám ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân, phụ nữ Việt Nam đã luôn dành sự giúp đỡ to lớn cho Đảng, Nhà nước, nhân dân, phụ nữ Lào trong suốt quá trình xây dựng đất nước. Đặc biệt cám ơn Hội LHPN Việt Nam đã giúp Hội LHPN Lào về kinh nghiệm, vật chất, đào tạo nguồn nhân lực và ủng hộ Lào tại các diễn đàn quốc tế.

Bà In-la-văn Kẹo-bun-phăn nhiệt liệt chúc mừng thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII; chúc mừng đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân được bầu vào vị trí Chủ tịch Quốc hội, điều này sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ.

Bà In-la-văn Kẹo-bun-phăn cũng thông tin về những kết quả của Đại hội Đảng Nhân dân cách mạng Lào lần thứ X; kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp Lào lần thứ VIII, trong đó tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng; tham gia đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp lần này đều tăng hơn so với nhiệm kỳ trước.

Về hoạt động của Hội LHPN Lào và các phong trào của phụ nữ Lào, bà In-la-văn Kẹo-bun-phăn cho biết, Hội LHPN Lào hiện có 8 chương trình hoạt động lớn. Đó là: phát triển nguồn nhân lực phụ nữ; xây dựng Hội Phụ nữ vững mạnh; khuyến khích nghề nghiệp và kinh doanh của phụ nữ; phát huy những truyền thống tốt đẹp của phụ nữ gắn liền với phát huy văn hóa của đất nước; bảo vệ quyền, lợi chính đáng của phụ nữ và trẻ em; khuyến khích sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới; khuyến khích phụ nữ tham gia bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường; và quan hệ hợp tác quốc tế.

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Hội LHPN Lào In-la-văn Kẹo-bun-phăn tặng biểu tượng hoa chăm pa cho Hội LHPN Việt Nam


Tại buổi hội đàm, lãnh đạo hai Hội cũng đã cùng nhau trao đổi về kết quả thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa hai Hội giai đoạn 2012- 2017. Theo đó, sự hợp tác trong giai đoạn này đã đạt được những kết quả và có bước phát triển tốt ở cả cấp Trung ương và địa phương. Hội LHPN Việt Nam đã hỗ trợ Hội LHPN Lào đào tạo 47 cán bộ phụ nữ Lào; giúp bạn trong công tác phát triển tín dụng vi mô. Trong 4 năm qua đã có thêm 2 tỉnh của Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với tổ chức cùng cấp của Lào, đưa số Hội LHPN các tỉnh giáp biên có ký kết với bạn lên tổng số 9/10 tỉnh. Về phòng chống mua bán người, hai Hội đã phối hợp với Bộ Công an và An ninh hai nước mở chiến dịch truyền thông trên tuyến biên giới Việt Nam- Lào tại tỉnh Bô- li- khăm-xay và Quảng Trị. Một số tỉnh vùng biên tổ chức giao ban, trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến hoạt động phòng chống mua bán người qua biên giới; phối hợp tuyên truyền cho phụ nữ ở vùng giáp biên để phòng tránh nguy cơ bị mua bán.

Hai bên cũng nhất trí trong thời gian tới tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ nhau hội nhập quốc tế, hợp tác quốc tế qua biên giới, nhất là các mô hình phát triển kinh tế, đào tạo cho cán bộ nữ của Lào bao gồm cả đào tạo dài hạn.

Chuyến thăm Hội LHPN Việt Nam của đoàn đại biểu cao cấp Hội LHPN Lào lần này nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, nhân dân và phụ nữ hai nước Việt Nam- Lào.

 Ảnh minh họa

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm


Trong chương trình chuyến thăm tại Việt Nam diễn ra từ ngày 5-7/4/2016, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương có buổi tiếp đoàn.

Đoàn cũng có chương trình đi thăm và làm việc với tổ chức Tài chính Vi mô Tình thương (TYM) của Hội LHPN Việt Nam, thăm mô hình sản xuất kinh doanh của thành viên TYM; thăm, làm việc với Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc; thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video