Tổ Phụ nữ dưới ruộng lác

06/12/2017
Đó là một mô hình đặc biệt của Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long, được xuất phát từ thực tế cuộc sống của phụ nữ, qua đó nhằm tập hợp, thu hút chị em tham gia tổ chức Hội.

Xã Trung Thành Đông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long là địa phương sản xuất và chế biến cây lác nên chị em tập trung làm ruộng tại đồng ruộng khá đông. Hàng ngày, cứ 6 giờ 30 sáng là chị em tập trung ra ruộng lác làm, đến 9 giờ 30 thì về nhà, rồi 14 giờ chiều lại tiếp tục ra ruộng đến 17 giờ tối, có chị làm thêm buổi trưa từ 11 giờ đến 14 giờ chiều… Chính vì vậy, việc vận động chị em tham gia sinh hoạt Hội gặp khó khăn, mỗi lần tổ chức sinh hoạt chỉ được 5 - 7 chị tham dự.

Xác định phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, chi hội phụ nữ ấp Đại Nghĩa đã thành lập mô hình “Sinh hoạt tổ phụ nữ dưới ruộng lác” để tạo điều kiện thuận lợi và thu hút chị em tham gia sinh hoạt.

Phương thức sinh hoạt của mô hình rất linh hoạt. Trong mỗi buổi làm các chị được nghỉ giải lao từ 20 - 30 phút để uống nước nghỉ ngơi. Tận dụng lúc này, chi hội tiếp cận trò chuyện, tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của chị em và đưa nội dung hoạt động của Hội vào sinh hoạt, triển khai các nội dung cần thiết. Nếu giờ nghỉ giải lao không đủ thời gian, cán bộ Hội vẫn tiếp tục triển khai nội dung sinh hoạt trong lúc các chị tiếp tục lựa lác (lựa lác là công đoạn không gây tiếng ồn như khi chẻ lác nên rất thuận lợi và không ảnh hưởng đến giờ làm của chủ ruộng). Trung bình, một buổi sinh hoạt tại ruộng lac khoảng từ 30-60 phút, tuy ngắn nhưng rất hiệu quả và phù hợp với thực tiễn địa phương, được chị em nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Sau khi mô hình thành lập, nhiều chị phấn khởi chia sẻ: Nếu tổ chức sinh hoạt tại thôn, xóm vào buổi trưa hoặc buổi chiều thì các chị khó tham gia lắm vì đi làm về còn phải lo việc gia đình, có muốn cũng khó. Chính vì vậy, việc tổ chức như thế này rất tốt, các chị vừa được nghe, được tiếp cận thông tin lại không làm mất nhiều thời gian làm việc. Nhiều chị đã vui vẻ nhận lời tham gia tổ chức Hội để được hiểu biết, tiếp nhận nhiều thông tin, kiến thức về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có quyền dân chủ thảo luận và biểu quyết chủ trương nhiệm vụ công tác Hội; được hội hướng dẫn giúp đỡ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng; …

Đến nay, mô hình đã thu hút được 55 phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, góp phần giúp xã Trung Thành Đông phát triển hội viên đạt trên 50% so với phụ nữ 18 tuổi trở lên. Mô hình đang được triển khai nhân rộng ra các ấp còn lại của xã Trung Thành Đông và 4 xã trồng chuyên canh ruộng lác thuộc huyện Vũng Liêm để phát huy vai trò tập hợp, vận động hội viên tham gia xây dựng Hội vững mạnh và góp phần xây dựng xã nông thôn mới./.

Tuyết - Thảo, Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video