Tổ phụ nữ tiết kiệm điện

27/06/2013
Khi Hội cấp trên phát động phong trào “Làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, Chi hội PN KP.5, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM đã cho ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm điện”. Đây là mô hình được Hội LHPN huyện Bình Chánh đánh giá có hiệu quả thiết thực và nhân rộng ra các địa bàn khác.

Hơn ba năm kể từ ngày ra mắt thí điểm mô hình “Tổ phụ nữ (PN) tiết kiệm điện” tại tổ 4, KP.5, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, chuyển biến rõ nét nhất mà nhiều hội viên nơi đây ghi nhận là thói quen dùng các thiết bị tiết kiệm điện. Gần 30 gia đình tại tổ đã không còn dùng bóng đèn sợi tóc tròn, ánh sáng vàng, thay vào đó là những bóng đèn compact tiết kiệm, dùng đèn “siêu mỏng” sử dụng tăng-phô điện tử… Từ đó, lượng điện tiêu thụ đã giảm rõ rệt so với trước đây.

Dì Phan Thị Quí, 52 tuổi, ngụ 4/33 Nguyễn Hữu Trí, thị trấn Tân Túc, Chi hội trưởng PN KP.5, hồ hởi khoe: “Trước đây, khi chưa thực hiện mô hình, gia đình dì gồm ba thành viên, ban ngày ít sử dụng điện bởi ai cũng đi làm, chỉ buổi tối mới sử dụng với các thiết bị thông dụng như: ti vi, quạt… nhưng tháng nào hóa đơn tiền điện cũng không dưới 280.000đ. Giờ dù giá điện tăng, nhưng mức tiền điện hàng tháng chỉ dưới 250.000đ”. Từ tháng 3/2011, khi ra mắt mô hình điểm Tổ PN tiết kiệm điện, dì Quí là người đứng ra phát động và nhận được sự tham gia của 25 hộ gia đình. Ban đầu, hội viên tham gia chỉ để “có phong trào” vì nghĩ đơn giản, trước nay mình xài điện, đã đóng tiền điện như thế, duy trì để hóa đơn tiền điện đừng tăng đã là điều đáng mừng. Thế nhưng, khi được tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cách sử dụng điện, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên bởi thói quen “xấu” trong việc sử dụng các thiết bị điện không đúng cách đã góp phần lãng phí không nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày.

Nhiều gia đình đã nhận ra hiệu quả tích cực sau khi tham gia Tổ PN tiết kiệm điện. Chị Phạm Thị Ngọc Thu, ngụ E9/19 Nguyễn Văn Trí, thị trấn Tân Túc, nhà có bốn thành viên, dù trước đây đã “quán triệt” các thành viên gia đình phải tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, nhưng hóa đơn tiền điện vẫn không giảm mấy. Từ ngày tham gia Tổ PN tiết kiệm điện, gia đình chị Thu đã thay đổi thói quen. Cụ thể, việc ủi quần áo thì cuối tuần thực hiện một lần. Việc dùng máy giặt cũng tương tự, chỉ bấm máy khi đủ số lượng quần áo... Chính vì vậy, hiện tại, mỗi tháng gia đình chị cũng tiết kiệm vài chục ngàn đồng. Số tiền không lớn, nhưng có ý nghĩa trong thời buổi khó khăn hiện nay.

Để phát động phong trào thực hành tiết kiệm điện trong tổ, ngoài việc hướng dẫn, vận động hộ dân đăng ký tiết kiệm điện, Chi hội PN KP.5 còn đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động các hộ gia đình có điều kiện thay thế các thiết bị tiết kiệm điện như bóng đèn compact, đèn led, hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, hạn chế sử dụng các thiết bị không cần thiết hoặc trong giờ cao điểm… Bên cạnh đó, nhằm giúp chị em hội viên, PN hình thành thói quen tiết kiệm điện, trong các buổi sinh hoạt, Hội thường lồng ghép hướng dẫn cách tiết kiệm điện. Đặc biệt, các thành viên trong tổ đăng ký sẽ tắt điện một giờ từ 20-21g ngày thứ Bảy hàng tuần. Việc này đã được 100% thành viên trong tổ thực hiện đúng như cam kết từ ngày ra mắt tổ đến nay.

“Qua ba năm thực hiện phong trào thi đua tiết kiệm điện, năm nào, gia đình hội viên Tổ PN tiết kiệm điện của KP.5 cũng được bằng khen Gia đình tiết kiệm điện cấp huyện và TP. Từ mô hình điểm này, năm 2013, Hội LHPN thị trấn Tân Túc đã tiến hành nhân rộng ra các địa bàn còn lại” - chị Nguyễn Thị Hồng Nhung - Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Tân Túc cho biết.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video