Tổ phụ nữ vần đổi công Việt Nam -Campuchia - Mô hình hay của một xã biên giới

09/04/2020
Ninh Điền là xã biên giới, có đường biên giới giáp nước bạn Campuchia dài 7,5 km về phía Tây của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Toàn xã có 03 ấp, với tổng diện tích đất tự nhiên là: 8.466,17 ha, có 2.186 hộ, 8.694 nhân khẩu. Đời sống của hội viên, phụ nữ nơi đây còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, chị em phần lớn đi làm thuê theo thời vụ và đi làm xí nghiệp nên việc chia sẻ, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng chưa được quan tâm.
Hội nghị sơ kết mô hình "Tổ phụ nữ vần đổi công Việt Nam- Campuchia"

Năm 2017, mô hình “Tổ phụ nữ vần đổi công Việt Nam -Campuchia” được thành lập tại tổ 6, tổ phụ nữ ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền với 16 thành viên, chủ yếu là cán bộ chi hội/tuyên truyền viên nòng cốt, nhiệt tình, được hội viên, phụ nữ tín nhiệm, có khả năng tuyên truyền, vận động, tìm kiếm việc làm cho hội viên, phụ nữ.

Ban đầu, hoạt động của mô hình chủ yếu là giúp chị em trong tổ đổi công, xoay vòng phụ giúp nhau giải quyết việc vườn, đồng áng khi vào mùa vụ. Việc vần đổi công vừa giúp chị em không tốn tiền đi mướn người làm, vừa giải quyết việc không bị trùng công. Không chỉ xoay đổi công cho nhau, các thành viên trong tổ nếu ai biết có việc làm thì giới thiệu cho chị em để tăng thêm thu nhập.

Tham gia sinh hoạt tập thể, các chị còn được Hội Phụ nữ cơ sở tạo điều kiện tham gia tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình. Đặc biệt, với đường biên giới giáp biên dài hơn 7km, các chị em không chỉ đổi vần công trong tổ mà còn đổi vần công với phụ nữ Campuchia và cùng nhau chia sẻ, tìm kiếm việc làm, trao đổi thông tin của 2 nước thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, các mùa vụ.

Sau gần 3 năm ra đời, hoạt động của mô hình Tổ phụ nữ vần đổi công Việt Nam -Campuchia” đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Hội đã tổ chức tuyên truyền được 35 cuộc/1.032 lượt người tham gia về các chủ trương của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước liên quan tới phụ nữ, trong đó đặc biệt là tuyên truyền Nghị định 42/NĐ-CP của Chính phủ về quy chế biên giới, tuyên truyền phân giới, cấm mốc giữa Việt Nam - Campuchia, chống xâm canh, xâm cư, buôn lậu, buôn bán người qua biên giới, vận động phụ nữ không sang Campuchia đánh bạc…; Tuyên truyền các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội .

Các thành viên tổ phụ nữ vần đổi công trong mùa thu hoạch trái ớt

Với những công việc như dặm lúa làm cỏ mì, trồng mì, chặt hom mì, nhổ mì, chặt mía, trồng ớt, trồng bầu, trồng bí…., chị em tham gia Tổ phụ nữ vần đổi công đã vần đổi được 27.360 ngày công (bình quân 20 ngày/tháng) làm theo thời vụ, giải quyết việc làm cho các thành viên trong tổ và hội viên, phụ nữ trong xã Ninh Điền, các xã bạn Campuchia giáp biên với tổng số tiền đạt trên 4,5 tỷ đồng (bình quân từ 3 - 3.5 triệu đồng/người/tháng).

Đduy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ đồng thời tạo điều kiện cho các thành viên phát triển kinh tế gia đình, tổ thống nhất góp vốn xoay vòng không tính lãi (200.000 đồng/thành viên/tháng). Hàng tháng, tổ xét cho các thành viên khó khăn nhận vốn trước, thành viên khi được nhận vốn ủng hộ 50.000đ cho tổ gây quỹ chi cho các hoạt động của tổ như: trà, nước cho các buổi sinh hoạt định kỳ, thăm bệnh, hiếu hỉ và mua sách vở cho con của các thành viên khó khăn trong tổ.

Thiệu quả mang lại, đến nay mô hình “Tổ phụ nữ vần đổi công Việt Nam - Campuchia” đã được nhân rộng thành 5 tổ với 111 thành viên trong xã tham gia với các hoạt động ngày càng phong phú, đa dạng.

Thông qua mô hình đã góp phần cùng địa phương giải quyết việc làm ở nông thôn, tăng thu nhập phát triển kinh tế gia đình cho hội viên, phụ nữ người dân tộc nói riêng và toàn thể hội viên, phụ nữ trong toàn xã nói chung; phát huy tinh thần tương thân, tương ái, mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa  hội viên, phụ nữ của 02 nước Việt Nam – Campuchia, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

An Là

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video