Tổng hợp một số hoạt động của Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 18 tại Việt Nam

08/06/2008
Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 18 diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam trong 3 ngày (5 – 7/6) với chủ đề là 'Phụ nữ và Châu Á – Động lực của nền kinh tế toàn cầu”.
  • Sáng 5/6, tại Hà Nội, trong buổi họp báo trước thềm Hội nghị bàn tròn các nữ Bộ trưởng, một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2008, bà Irene Natividad nhấn mạnh, phụ nữ đại diện cho một lực lượng kinh tế hùng mạnh, đầy tiềm năng. Chúng tôi tụ hội tại Việt Nam để chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất trong quá trình thúc đẩy sự tiến bộ về kinh tế của phụ nữ". Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà sẽ đóng góp nhiều kinh nghiệm trong việc nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong xã hội. Hiện nay, Việt Nam là một trong số ít những nước có Luật Bình đẳng giới, thể hiện sự kỳ vọng và quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự tiến bộ của phụ nữ.
  • Chiều 5/6 tại Hà Nội, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 18 đã chính thức khai mạc thu hút sự tham gia của 940 phụ nữ lãnh đạo chính quyền và giới kinh doanh thuộc 72 quốc gia, trong đó có 32 nữ Bộ trưởng, một nữ Thủ tướng và một Đệ nhất phu nhân. Việt Nam có 250 đại biểu tham dự. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu khai mạc khẳng định: Hội nghị là dịp tốt để các đại biểu tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, cùng nhau hợp tác với mục tiêu chung là vì sự bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên toàn thế giới; và những vấn đề được thảo luận tại hội nghị này cũng là những vấn đề Việt Nam hết sức quan tâm trong công cuộc đổi mới đất nước. Theo bà Irene Natividad, Chủ tịch Hội nghị, mục đích của Hội nghị lần này là tạo ra một diễn đàn toàn cầu trong đó việc trao đổi các chiến lược hiệu quả mà phụ nữ đảm trách trong chính phủ, trong doanh nghiệp hoặc các tổ chức phi chính phủ luôn luôn là cần thiết và đúng thời điểm.

Tại lễ khai mạc, đại diện các nhà lãnh đạo nữ của nhiều quốc gia đã phát biểu chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế mang tính bền vững, công bằng xã hội, tạo điều kiện hơn nữa cho phụ nữ tiếp cận với giáo dục, chính trị.

Trong ba ngày, Hội nghị sẽ thảo luận một số nội dung chính như: Việt Nam- Nền kinh tế đang trỗi dậy mạnh mẽ; Phát triển doanh nghiệp ở châu Á, đối thoại với doanh nhân nữ; Diễn đàn thanh niên và kinh doanh; Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - Năng lượng và tác động đến môi trường; Diễn đàn nữ Tổng giám đốc doanh nghiệp- Cơ hội và thách thức trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Chống buôn bán phụ nữ...

Trong khuôn khổ hội nghị, Diễn đàn Kinh doanh tại Việt Nam cũng đã diễn ra chiều ngày 5/6.

 

·Tối 5/6, 8 doanh nhân nữ của 8 nước ASEAN (Việt Nam, Lào, Campuchia, Inđônêxia, Mianma, Malaixia, Xinhgapo, Thái Lan) đã được trao tặng Giải thưởng “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN 2008” vì đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của từng quốc gia nói riêng và toàn khu vực nói chung.

·Ngày 6.6, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2008 bước vào các phiên họp chính thức với nhiều chủ đề nóng như hợp tác công tư, cơ hội kinh doanh và phát triển của phụ nữ Châu Á; phát triển doanh nghiệp vừa và cực nhỏ do phụ nữ làm chủ; phát triển công nghệ thông tin, xoá đói, giảm nghèo...Sau phiên họp toàn thể, nhiều chuyên đề như "Phát triển doanh nghiệp ở Châu Á: Đối thoại với doanh nhân nữ";  "Gia tăng doanh số của doanh nghiệp siêu nhỏ"; "Gắn kết phụ nữ trong kinh doanh"...  được tổ chức. Tất cả đều tập trung trả lời câu hỏi: Làm thế nào để phụ nữ khẳng định được vị thế của mình trong xã hội, thoát khỏi cảnh nghèo đói?

·Sáng 6/6, tại phiên họp toàn thể xem xét báo cáo kết quả của Hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng. Các nữ bộ trưởng cho rằng sự phối hợp giữa Chính phủ, tư nhân và cả cộng đồng sẽ đóng vai trò quan trọng trong xóa đói giảm nghèo, giảm thất nghiệp và cải thiện đời sống người phụ nữ. Các đại biểu cũng đã thảo luận và chia sẻ các kinh nghiệm về những thách thức và thành công ở mỗi quốc gia trong vấn đề này để từ đó, các nước thành công hơn sẽ giúp đỡ những nước khác cải thiện tình hình. Hội nghị chọn ra các quốc gia: Nam Phi, Mêhicô, Antigua và Barbuda đã có những dự án đã góp phần tạo ra công ăn việc làm và sự thay đổi tích cực về cuộc sống cho phụ nữ và trẻ em để trao giải thưởng. Mỗi dự ánđược nhận phần thưởng trị giá 5.000 USD được trích từ Quỹ của Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu.

·Chiều ngày 6/6, các đại biểu thảo luận theo nhóm với các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp siêu nhỏ; phát triển năng lực lãnh đạo cho doanh nghiệp; gắn kết phụ nữ trong kinh doanh; và vấn đề đổi mới tài chính.

·Tối 6/6, các giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh năng lực lãnh đạo đã được trao cho hai nhà lãnh đạo cấp nhà nước và hai đại diện doanh nghiệp vì những đóng góp của họ vào việc xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và hỗ trợ cũng như thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nữ ở từng quốc gia, khu vực và trên thế giới.

Giải thưởng Năng lực Lãnh đạo Nữ Toàn cầu 2008 đã được trao cho Thủ tướng Môzămbích Luisa Diogo; Giải thưởng Lãnh đạo Nữ Việt Nam 2008 được trao cho Nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Trương Mỹ Hoa; và Giải thưởng Doanh nghiệp, được trao cho ông Mitsumasa Kawai, Chủ tịch Tập đoàn General Engineering, Nhật Bản và bà Trần Thị Thủy, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

  • Ngày 7/6, ngày cuối cùng của Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ lần thứ 18. Nhiều chuyên đề lớn được tiến hành trong ngày cuối của hội nghị với sự tham dự của nhiều diễn giả có uy tín như Thứ trưởng Các vấn đề môi trường và du lịch Nam Phi Rejoice Mabudhafasi; Giám đốc cấp cao phụ trách pháp lý Tập đoàn Microsoft Katharine Bostick; Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Công ty Đầu tư Tân Tạo Đặng Hoàng Yến…Các thảo luận sẽ tập trung vào một số vấn đề như: “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - những thực tiễn tốt”; “Diễn đàn nữ tổng giám đốc điều hành: Cơ hội tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Đặc biệt, trong phiên họp buổi chiều, các nữ đại biểu tham dự nhiều diễn đàn “nóng” với những vấn đề phụ nữ đang phải đối mặt như: Hệ quả của thành công - Tác động đến sức khỏe của phụ nữ; cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống; phá vỡ đường dây buôn người như thế nào?...

·Tối 7/6, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 18 đã bế mạc tại Hà Nội, sau ba ngày thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến phát triển doanh nghiệp nữ, bình đẳng giới và sức khoẻ của phụ nữ. Tại các phiên họp trong khuôn khổ Hội nghị, đoàn Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến nhằm phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của phụ nữ trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, tham gia phát triển kinh tế và thực hiện bình đẳng giới. Bà Irene Natividad, Chủ tịch Hội nghị đã đánh giá cao công tác tổ chức của nước chủ nhà và cho biết Hội nghị đã quyên góp được 30.000 USD để giúp đỡ các nạn nhân bão Nargis ở Mianma và động đất ở Trung Quốc.       

Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu

  • Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu là một tổ chức phi chính phủ, được thành lập năm 1990 với trụ sở đặt tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ, họp mỗi năm một lần, kể từ năm 1997.
  • Kỳ họp thượng đỉnh đầu tiên diễn ra tại thành phố Montreal bên Canada năm 1990.
  • Hội nghị Thượng đỉnh 2007 tại Berlin, Đức đã thu hút hơn 1000 đại biểu tham dự đến từ hơn 95 nước, trong đó có 44 bộ trưởng nữ, và các lãnh đạo hàng đầu trong các doanh nghiệp, công ty, chính phủ và các tổ chức phi chính phủ trên toàn thế giới.
  • Sau 18 năm hoạt động, hội nghị trở thành một diễn đàn quốc tế nối kết và tụ họp những phụ nữ có tên tuổi và có nhiều ảnh hưởng lại với nhau để yêu cầu các chính quyền tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề liên quan tới kinh doanh và công bằng về giới tính trong nền kinh tế toàn cầu. Mười tám năm qua, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu luôn là động lực thúc đẩy việc hình thành các mạng lưới quốc gia và khu vực, và là diễn đàn để chia sẻ những ý tưởng và thực tiễn vốn góp phần đưa phụ nữ tham gia tích cực vào thị trường toàn cầu. Hội nghị Thượng đỉnh còn thể hiện tính độc đáo, có một không hai thông qua sáng kiến triệu tập ít nhẩt một đại diện của doanh nghiệp, một tổng giám đốc thuộc CLB Fortune 5000 và một phụ nữ giữ chức vụ cao trong chính phủ trong cùng một khán phòng để tìm cách ảnh hưởng các định hướng kinh doanh của phụ nữ. Vốn nổi tiếng là một diễn đàn thú vị, nhiều thông tin và thực tế với các đại biều tham dự có trình độ cao, diễn đàn này đã được mệnh danh là “Davos của Phụ nữ”.
  • Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 19 dự kiến được tổ chức tại Chilê năm 2009. 

 

Trung tâm Thông tin tổng hợp từ các báo

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video