Tổng thống đầu tiên của quốc gia Mỹ La tinh

19/11/2006
Một người theo thuyết bất khả tri, một người ủng hộ chủ nghĩa xã hội và cũng là một bà mẹ cô đơn. Đó là những gì người Chile yêu thích ở Michelle Bachelet khi họ quyết định bầu bà là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo quốc gia Mỹ La tinh rộng lớn.

Michelle Bachelet, tên đầy đủ là Verónica Michelle Bachelet Jeria, sinh ngày 29/9/1951 tại Santiago, Chile.

Những sự kiện kinh hoàng của ngày 11/9/1973 đã đảo ngược thế giới của Bachelet. Sáng hôm ấy, cô sinh viên ngành y mới 21 tuổi đã tận mắt chứng kiến những chiếc phi cơ chiến đấu thuộc Không quân Chile nã rocket vào dinh Tổng thống - còn được gọi là La Moneda, trong một cuộc đảo chính đẫm máu. 

Tổng thống Salvador Allende bị bắn chết còn viên tướng chỉ huy chiến dịch đảo chính Augusto Pinochet lên cầm quyền. Hiến pháp bị huỷ bỏ, Quốc hội bị giải tán, nhiều đảng phái chính trị bị đàn áp, hơn 130.000 người bị bắt giữ, giam cầm và tra tấn, hàng nghìn người bị xử tử. Cha của Bachelet là Alberto, một vị tướng thuộc Không quân Chile từng làm việc cho chính quyền Allende đã lập tức bị bắt giữ và ngược đãi cho tới khi qua đời vì cơn đau tim ở tuổi 50. Bạn trai của Bachelet là Jamie Lopez cũng bị sát hại.

Năm 1975, Michelle Bachelet và mẹ cô cũng bị đánh đập trong suốt 1 tháng bị giam cầm. Hai người phụ nữ sau đó sang Australia rồi Cộng hoà Dân chủ Đức lánh nạn. Tại đây, bà theo học trường Đại học Berlin và kết hôn với kiến trúc sư Jorge Dávalos.

Khi cùng gia đình trở về Chile năm 1979, Bachelet đã thề sẽ phục hồi lại nền dân chủ bị Pinochet huỷ hoại. "Tôi đã chứng kiến bạn bè mình dần biến mất, hoặc bị cầm tù, hoặc bị ngược đãi. Nhưng tôi quyết định biến nỗi đau thành động lực, để làm sao những thế hệ tương lai sẽ không bao giờ phải trải qua cảnh mà chúng tôi đã phải trải qua", Bachelet nói. Bà tiếp tục học ở Đại học Chile và tham gia các tổ chức phi chính phủ.

Sự trở về của nền dân chủ Chile năm 1990 đã mở đường cho Bachelet bước chân vào nền chính trị nước này. Kiến thức về ngành y đã giúp bà có đủ tiêu chuẩn để bước vào Bộ Y tế. Năm 1997, bà quyết định tăng cường học vấn của mình ở lĩnh vực quan hệ quân sự-dân sự ở một học viện chuyên nghiên cứu vấn đề an ninh quốc gia tại Santiago. Bachelet sau đó đã theo đuổi nghiệp học của mình tại Cao đẳng Quốc phòng Liên Mỹ tại Washington. Năm 1998, bà tham gia Bộ Quốc phòng Chile với tư cách là cố vấn cao cấp.

Hai năm sau đó, bà gia nhập nội các của Tổng thống Ricardo Lagos với chức vụ Bộ trưởng Y tế và năm 2002, bà trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Chile. Lịch sử gia đình Bachelet làm nhiều người lo ngại bà có thể có quan hệ căng thẳng với một số nhân vật từng ủng hộ chế độ độc tài của Pinochet. Nhưng trái với sự phỏng đoán, bà đã tránh được những cuộc đối đầu trực tiếp với nhiều vị tướng lĩnh, đô đốc trong chính quyền và sớm trở thành một trong những người thuộc liên minh các đảng trung tả được đề cử làm ứng viên tranh cử Tổng thống.

Ngày 15/1/2006, bà là đại diện của Đảng Xã hội Chile tham gia cuộc bầu cử Tổng thống, đánh bại doanh nhân Sebastián Piñera đến từ Đảng Cải cách quốc gia và giành thắng lợi với 53,5% tổng số phiếu bầu. Michelle Bachelet trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Chile nắm giữ chiếc ghế quyền lực cao nhất ở đất nước Nam Mỹ này.

Một nhân cách được ngưỡng mộ

Là một người thông thạo nhiều ngoại ngữ, Bà Bachelet có thể nói được tiếng Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Tháng 9/2006, tạp chí Forbes danh tiếng bình chọn bà vào danh sách 100 phụ nữ quyền thế nhất thế giới, ở vị trí thứ 17.

Không chỉ giành được sự mến mộ của các đồng nghiệp và giới chức cao cấp trong chính quyền, Bachelet còn được người dân thường Chile yêu mến vì sự siêng năng, tính cách giản dị, dễ hoà đồng của mình. Kết quả một cuộc trưng cầu dân ý mới đây cho thấy người dân Chile ngày càng hài lòng với những gì mà bà Bachelet đã thể hiện kể từ khi chính thức nắm quyền Tổng thống hồi tháng ba vừa qua.

Chương trình cải cách của bà Bachelet được nhiều người ủng hộ. Điểm nổi bật trong chương trình ấy là cam kết sẽ hạ thấp tỉ lệ thất nghiệp ở Chile, vốn đạt mức 10% năm qua, và thu hẹp khoảng cách chênh lệch trong thu nhập. Bachelet cũng đề xuất một chương trình phúc lợi xã hội đảm bảo mọi người có quyền tiếp cận với giáo dục, y tế và đảm bảo đủ dinh dưỡng cho tất cả trẻ em chịu thiệt thòi ở độ tuổi dưới 10.

Bachelet cũng có ý định sẽ tiến hành cuộc cải cách "về giới tính" trong nội các. Một nửa trong số quan chức nội các của bà sẽ dành cho phụ nữ và với tư cách là Tổng thống, bà sẽ vận động cho đạo luật yêu cầu các đảng phái chính trị phải cho phép nữ ứng viên tranh cử.

Người phụ nữ đầu tiên trở thành Tổng thống Chile có thể không phải là người cuối cùng nếu bà thực hiện được những gì mình muốn.

Người phụ nữ của đời thường

Tổng thống Bachelet là mẹ của 3 đứa trẻ Sebastián (1978), Francisca (1984) và Sofia (1992). Dù ly dị là việc làm không được phép ở Chile cho tới tận năm 2004, song bà Bachelet vẫn kết hôn tới 2 lần. Hiện, người đứng đầu Chile vẫn đang tìm người đàn ông trong mộng. Người phụ nữ 46 tuổi tự tin cho rằng bà vẫn có thể tìm được một bạn đời như vậy.

''Tôi là một người độc thân và theo thuyết bất khả tri. Tất cả khuyết điểm đều kết hợp trong tôi'', ứng viên Tổng thống Bachelet đã tuyên bố như vậy trước khi đắc cử hồi tháng 1/2006. Người dân Chile dường như đánh giá cao sự thẳng thắn cởi mở của người đứng đầu đất nước khi nói về đời sống công và tư. Công chúng Chile dường như không hề ngạc nhiên khi biết nhà nữ lãnh đạo này nghỉ vài ngày để vui vầy cùng con cái.

Bà Bachelet hiện đang cố gắng theo dõi cân nặng dù đây là nhiệm vụ khá khó khăn vì ăn uống là một trong những thói quen yêu thích của bà. Nữ nguyên thủ này thích patê, đậu và đồ hải sản.

 

 

Trung tâm Thông tin (TH)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video