TP Hồ Chí Minh: Mô hình “Bơm xe nghĩa tình”

06/08/2018
Đây là mô hình của gia đình chị Phan Thị Kích, hội viên phụ nữ ấp Ngã Tư, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh nhằm giúp đỡ các em học sinh, người dân qua đường khi không may phương tiện của họ bị xẹp lốp.
Công việc chính của gia đình chị Kích là sản xuất bún tươi. Để bảo đảm chất lượng bún an toàn, anh chị thuê đất để trồng lúa lấy gạo sản xuất bún. Trung bình mỗi ngày, gia đình chị sản xuất được khoảng 100kg bún, chủ yếu là bán lẻ cho bà con trong xã và bỏ mối cho các quán ăn. Công việc tuy có vất vả nhưng hai vợ chồng luôn cố gắng, đủ trang trải cuộc sống gia đình và lo cho các con.

Nhà vợ chồng anh chị ở gần 02 trường học: trường THCS Nhuận Đức và trường Mầm non Nhuận Đức. Hàng ngày, thấy các em học sinh, phụ huynh kể cả những người đi đường, thường xuyên bị xẹp bánh xe, đẩy bộ rất vất vả, nhất là các em học sinh, quần áo trắng bị ướt đẫm mồ hôi, trễ giờ học.

Chị Kích đã nảy ra ý tưởng thực hiện mô hình “Bơm xe nghĩa tình” để giúp đỡ các em và bà con. Chị bàn bạc với chồng là anh Trương Văn Công cùng gia đình và nhận được sự ủng hộ, nhất trí của mọi người. Anh chị trích một phần thu nhập của gia đình để mua máy bơm với số tiền 4 triệu đồng. Sau khi mua về, anh Công mày mò mua dây, mua ống về đấu nối ống bơm ra trước cổng nhà để cho các cháu học sinh cũng như bà con chòm xóm đi qua đi lại, tiện đường cần thì ghé vào bơm khi lốp xe bị xẹp.

Chị Kích chia sẻ, mỗi ngày mình chỉ tốn từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng tiền điện, không đáng là bao nhiêu nhưng đã giúp được các em học sinh không phải dắt bộ xe giữa trưa nắng nóng, đi học đúng giờ. Việc làm tuy nhỏ nhưng khiến mình và gia đình rất vui.

Sau khi gia đình chị trang bị máy bơm xe, mỗi ngày có khoảng 70 - 80 người đến bơm xe miễn phí. Mô hình của chị Kích đã thầm lặng thực hiện từ 10 năm qua, là một nghĩa cử đẹp, đầy ý nghĩa, đẩy mạnh phong trào giúp đỡ nhau trong cuộc sống, khơi gợi được tình làng nghĩa xóm, là tấm lòng yêu thương, quan tâm đến mọi người để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Được biết, chị Kích là một hội viên gương mẫu, nhiệt tình trong phong trào phụ nữ và hoạt động Hội tại địa phương. Hàng năm, gia đình chị đều được công nhận là Gia đình văn hóa. Năm 2017, chị Kích được Đảng ủy xã tuyên dương cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Mai Phương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video