Trà Vinh: Cần quan tâm hơn nữa đến chị em vùng sâu, vùng xa, phụ nữ người dân tộc thiểu số

23/12/2021
Ngày 23/12, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đã diễn ra với chủ đề “Dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, đột phá, phát triển ; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”.
Bà Đỗ Thị Thu Thảo (bìa phải), Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, tặng Đại hội bức tranh gạo - Biểu trưng của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII mang chủ đề “Phụ nữ Việt Nam khát vọng vươn xa"

Trong 5 năm qua, các cấp Hội LHPN tỉnh Trà Vinh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức Hội; các tầng lớp phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động trên mọi lĩnh vực, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới của tỉnh, nhất là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trong xây dựng nông thôn mới, phụ nữ tích cực tham gia từ việc đóng góp kinh phí đối ứng đến hiến đất, ngày công lao động để làm các công trình, trực tiếp vận động người thân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện công trình, trực tiếp xây dựng đời sống văn hóa.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Hội LHPN tỉnh xác định sẽ tập trung phát động trong cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh thực hiện phong trào thi đua: Xây dựng người phụ nữ Trà Vinh năng động, sáng tạo, xây dựng gia đình "có sức khỏe, có đạo đức, có kiến thức, có trách nhiệm với gia đình và xã hội" góp phần "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới".

Thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" và hai khâu đột phá: Đẩy mạnh chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức hoạt động Hội; Đa dạng phương thức hoạt động, xâ dựng chi, tổ Hội vững mạnh.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Trà Vinh tặng bức trướng mang dòng chữ “Dân chủ - đoàn kết - sáng tạo - đột phá - phát triển”. Ảnh: Báo Trà Vinh

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đánh giá, trong nhiệm kỳ 2016-2021, Hội LHPN tỉnh Trà Vinh cũng là đơn vị có nhiều cách làm hay, sáng tạo, tiếp thu và triển khai thực hiện các chủ trương công tác của Trung ương Hội, đồng thời Hội cũng bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hoạt động của Hội phụ nữ tỉnh Trà Vinh có trọng tâm, điểm nhấn, ngày càng thực chất và có chiều sâu. Hội tập trung các giải pháp hỗ trợ, xây dựng lộ trình cho cơ sở, đặc biệt là chi, tổ Hội; chủ động lồng ghép hoạt động Hội với các chương trình, dự án, đề án.

Tỷ lệ tập hợp hội viên vào tổ chức Hội đạt, vượt 100% chỉ tiêu Nghị quyết, không còn cơ sở Hội có tỷ lệ tập hợp hội viên dưới 50%. Đã duy trì và xây dựng nhiều mô hình trong vùng đồng bào dân tộc Khmer và vùng đồng bào có đạo. Bên cạnh đó, đã tổ chức nhiều hoạt động nâng cao năng lực, quyền năng kinh tế cho phụ nữ; dạy nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ, nhất là phụ nữ nghèo dân tộc Khmer vươn lên ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đề nghị, trong nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội LHPN tỉnh Trà Vinh cần có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để khơi dậy mạnh mẽ mọi tiềm năng, nguồn lực và khát vọng, chuyển hóa được truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa của Trà Vinh thành nguồn lực để phát triển tổ chức Hội và phụ nữ. Cần có các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế biển như nuôi trồng, khai thác, chế biến hải sản; các mô hình kinh tế du lịch biển…

Đồng thời, cần coi trọng các mô hình sáng tạo trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế số đang phát triển mạnh và tác động của dịch bệnh khó lường để chủ động đề xuất với chính quyền, trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội theo thế mạnh của tỉnh và phù hợp với khả năng của phụ nữ để chăm lo cho chị em ổn đinh cuộc sống, thích ứng tình hình mới như duy trì và bảo tồn Làng Văn hóa Du lịch Khmer Trà Vinh gắn với các điểm du lịch sinh thái miệt vườn, trong đó yếu tố văn hóa Khmer được khai thác đậm nét; kết hợp văn hóa bản địa với các mô hình du lịch cộng đồng tạo nên một nền kinh tế du lịch xanh bền vững.

Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh Trà Vinh khóa XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ra mắt Đại hội. Ảnh: Báo Trà Vinh

Đặc biệt, quan tâm chị em vùng sâu, vùng xa, phụ nữ là người dân tộc thiểu số về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phát triển sinh kế, ứng dụng công nghệ cao, tạo nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo chuỗi giá trị, có sức cạnh tranh cao; nâng tầm giá trị của các đặc sản địa phương.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo cũng yêu cầu các cấp LHPN tỉnh Trà Vinh cần tiếp tục củng cố và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh hàng năm đạt trên 80%, mở rộng tập hợp mọi thành phần, đối tượng phụ nữ để thực hiện tốt hơn nữa phương châm "ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động Hội", không để chị em phụ nữ nào đứng ngoài hoạt động, tổ chức Hội.

Bên cạnh đó, cán bộ Hội các cấp phải có kỹ năng giám sát sâu, phản biện sắc bén và nòng cốt lãnh đạo chị em tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thông qua cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch".

Tại Đại hội, Hội LHPN Việt Nam đã trao 130 suất quà trị giá 142 triệu đồng từ chương trình "Quà Tết yêu thương" và 966 phần quà trị giá 288 triệu đồng từ chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương" cho phụ nữ, trẻ em tỉnh Trà Vinh.

Đại hội đã Bầu Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh Trà Vinh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 33 ủy viên. Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành đã bầu Ban Thường vụ gồm có 9 ủy viên. Bà Kiên Thị Minh Nguyệt tái đắc cử chức Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trà Vinh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026. Đại hội cũng đã bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII gồm 12 đại biểu chính thức, 4 đại biểu dự khuyết.

Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video