Trang phục phụ nữ Hà Nhì: Vũ điệu của sắc màu

24/01/2019
Với hàng trăm chi tiết nhỏ được thêu thùa khéo léo, những chiếc áo, mũ của phụ nữ Hà Nhì giống như bản hòa tấu của sắc màu. Trên đó, có màu xanh của mạ non, màu vàng của lúa chín, màu trắng của hoa mai, hoa mận, màu nâu vàng của mật ong, màu trắng của cơm mới, màu đen của tóc người con gái…

Lên với huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu vào đúng những ngày tết của người Hà Nhì, tôi có may mắn được gặp rất nhiều người phụ nữ, già có, trẻ có… rạng rỡ trong trang phục truyền thống của dân tộc Hà Nhì. Ấn tượng đầu tiên đó là những sắc màu vô cùng rực rỡ trên chiếc mũ đội đầu của người phụ nữ. Chiếc mũ được làm khá cầu kỳ, bao gồm nhiều lớp khác nhau với những chi tiết nhỏ như: quả bông, hạt nhựa, những mảng thổ cẩm. Đặc biệt là những chiếc tua mềm mại, nhiều màu sắc rủ sang hai bên, lắc lư theo nhịp chân bước của người phụ nữ.

Cùng với chiếc mũ, chiếc áo của người phụ nữ Hà Nhì cũng được trang trí rất kỹ lưỡng. Phần thân trên và cổ áo được gắn kết bởi hàng trăm hạt nhôm hình tròn, hình tam giác sáng bóng. Xung quanh là những đường thêu tỷ mỷ, trau truốt. Ngoài thân áo màu đen, màu sắc chủ đạo trang trí trên trang phục của người phụ nữ Hà Nhì là màu đỏ, kết hợp với màu trắng, vàng.

Theo chị Lỳ Lò De, người dân tộc Hà Nhì ở bản Ka Lăng, xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu: Để khâu được 1 chiếc áo, chị em phải đi chợ mua hạt nhựa, hạt nhôm, chỉ, len các màu. Sau đó tẩn mẩn thêu thùa mất vài 3 tháng. Người thêu chậm hoặc bận nhiều việc đồng áng, có khi thêu mất cả năm. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi giá của 1 bộ mũ áo của phụ nữ Hà Nhì lên tới 3 – 5 triệu đồng. Thậm chí, nhiều cô dâu phải bỏ cả chục triệu đồng để mua được 1 bộ mũ áo truyền thống mặc trong ngày cưới. Ngoài thêu áo mũ để mặc, người Hà Nhì còn có phong tục con dâu trước khi về nhà chồng sẽ làm tặng mẹ chồng 1 bộ áo mũ. Nếu cô gái nào có điều kiện, có thời gian có thể làm tặng chị, em gái của mẹ chồng mỗi người 1 bộ.

Chiếc áo vì thế cũng là minh chứng cho sự khéo léo, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Hà Nhì.

Đến nay, phụ nữ Hà Nhì là một trong số ít dân tộc có nhiều chị em vẫn thường xuyên mặc bộ quần áo truyền thống - không chỉ dịp lễ, tết mà ngay cả lúc lên nương, làm việc nhà… Chiếc áo truyền thống đặc sắc không chỉ giúp cho người phụ nữ Hà Nhì nổi bật khi xuất hiện bất kỳ đâu, bên cạnh bất kỳ dân tộc nào; mà hơn thế nó còn góp phần lưu giữ những nét bản sắc văn hóa đặc trưng, riêng có của người Hà Nhì.

congthuong.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video