Trao đổi thông tin về lao động nữ và hôn nhân đa văn hóa

29/09/2017
Ngày 28/9, bên lề Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC (WEF) năm 2017, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đã có buổi làm việc với bà Sharman Stone, Đại sứ về Phụ nữ và trẻ em gái Úc, bàn về lao động nữ và tuổi về hưu của phụ nữ ở Việt Nam.

Tại buổi tiếp, bà Sharman Stone chia sẻ về những bước đi trong Chiến lược Bình đẳng giới đầu tiên cho Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 nhằm giúp thu hẹp dần khoảng cách về giới tại Việt Nam. Hai bên cùng bàn thảo một số vấn đề liên quan tới lao động nữ, vấn đề hài hòa tuổi nghỉ hưu giữa phụ nữ và nam giới... Hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham vấn và đánh giá tác động để xác định tuổi nghỉ hưu phù hợp trên cơ sở phân loại đối tượng, đặc thù giới, ngành nghề…

Hội mong hợp tác với phía Úc cùng nghiên cứu đưa ra các luận cứ chính xác đủ sức thuyết phục về tác động của tăng tuổi nghỉ hưu đến tăng trưởng kinh tế nhằm vận động chính sách hướng đến tuổi nghỉ hưu bằng nhau giữa nam và nữ. Hội mong muốn phía Úc cùng tham gia đóng góp ý kiến vào Báo cáo bình đẳng giới do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.

Đại sứ về Phụ nữ và trẻ em gái Úc cũng đặc biệt quan tâm đến tình trạng công nhân nữ tại các khu công nghiệp, người di cư chưa được đào tạo nghề trước khi ra thành thị kiếm việc làm. Bà Sharman Stone còn đề cập đến vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình, vấn đề mang thai vị thành niên và nạo phá thai. 

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà và bà Sharman Stone, Đại sứ về Phụ nữ và trẻ em gái Úc cùng đại diện hai bên


Chủ tịch Thu Hà nhấn mạnh rằng, Hội và Bộ Công an đã có cơ chế thỏa thuận trong phòng, chống bạo lực gia đình. Ngoài Ngôi nhà bình yên hỗ trợ toàn diện cho phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình và bị mua bán trở về còn có hơn 35.000 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; một số địa chỉ tin cậy đã được hỗ trợ kinh phí, cấp tủ thuốc để hỗ trợ kịp thời các nạn nhân bị bạo lực.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Tuyết cũng đã có buổi làm việc với bà Chung Hyun Back, Bộ trưởng Bộ Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc (MOGEF). Hội LHPNVN đã ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với MOGEF về “Hợp tác xây dựng các hoạt động hôn nhân quốc tế lành mạnh và nâng cao quyền năng của phụ nữ” với mục tiêu nhằm bảo đảm sự hòa nhập ổn định của các gia đình đa văn hóa vợ chồng Việt-Hàn. 

 Ảnh minh họa

 Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Tuyết làm việc với bà Chung Hyun Back, Bộ trưởng Bộ Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc


Hội cũng đã ký kết MOU với Trung tâm văn hóa phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc (VWCC) thực hiện thí điểm dự án Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc tại 2 tỉnh Hải Dương và Hậu Giang. 

Từ những nền tảng đó, hai bên thảo luận hướng tiếp tục hợp tác trong vấn đề hôn nhân quốc tế, hỗ trợ gia đình đa văn hóa… Phía Hội LHPNVN đề xuất xây dựng cơ chế trao đổi thông tin về hôn nhân quốc tế (có thể định kỳ 6 tháng/lần) bằng văn bản chính thức và thư điện tử; thông báo chính thức cho nhau đầu mối và thông tin liên lạc của hai bên; trao đổi đoàn luân phiên giữa hai tổ chức.

Ngoài ra, Hội bày tỏ mong muốn phía Hàn Quốc hỗ trợ nâng cao năng lực cho các trung tâm tư vấn và hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài của Hội LHPN một số tỉnh thành (đào tạo kỹ năng cho cán bộ trung tâm, hỗ trợ tài liệu…); kết nối trung tâm của Hội với các trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa của phía Hàn Quốc; cung cấp thông tin liên lạc của các trung tâm của Hội trong các tài liệu phát/tuyên truyền tới các cô dâu Việt Nam của phía Hàn Quốc. Mặt khác, Hội cho rằng cần nghiên cứu, đề nghị Chính phủ Hàn Quốc áp dụng quy định về đảm bảo trình độ tiếng Việt nhất định đối với nam giới Hàn Quốc muốn kết hôn với phụ nữ Việt Nam.

 Ảnh minh họa

 Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Tuyết với bà Chung Hyun Back, Bộ trưởng Bộ Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc


Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết cũng đã gặp bà Clair Deevy - Trưởng bộ phận Sáng kiến phát triển kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương của Facebook. Hai bên bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trong tương lai trong vấn đề thúc đẩy bình đẳng giới bằng công nghệ. 

 Ảnh minh họa

 Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết cũng và bà Clair Deevy - Trưởng bộ phận Sáng kiến phát triển kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương của Facebook (áo xanh) cùng đại diện hai bên

Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video