Trao giải cho các sáng kiến, thông điệp, gương mặt phụ nữ tiêu biểu về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai

31/05/2022
Sáng 31/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UNWomen) đã tổ chức trao giải Cuộc thi “Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 và đề cử các gương mặt phụ nữ, sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai”.
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương trao Giải cho hạng mục Đề cử các gương mặt phụ nữ

Cuộc thi được phát động trong toàn quốc với mong muốn nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và thúc đẩy vai trò, đóng góp của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; góp phần hiện thực hoá các cam kết của Chính phủ Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu tại COP 26. 

Chỉ trong vòng 3 tháng, từ tháng 28/12/2021 đến tháng 21/3/2022, cuộc thi đã thu hút đông đảo cá nhân và tập thể tham gia với số lượng bài dự thi khá lớn từ đa dạng các đối tượng tham gia với nhiều thông điệp ý nghĩa, các sáng kiến thiết thực, các gương điển hình tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai trước bối cảnh COVID-19 và về vai trò, đóng góp của phụ nữ trong các hoạt động phòng, chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu.

Các bài dự thi được các cá nhân, đơn vị đầu tư, sáng tạo cả về cả nội dung lẫn hình thức, từ video, infographic, tranh vẽ, clip ngâm thơ, vè,... Nhiều bài thi đạt lượng tương tác cao, thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với vấn đề bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai.

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam phát biểu tại lễ trao Giải

Phát biểu chúc mừng những cá nhân và tập thể đạt giải và những người đã tham dự cuộc thi, bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam đánh giá, sự quan tâm của mọi người đã đóng góp cho sự thành công của cuộc thi; đồng thời khẳng định, qua các đề cử và sáng kiến đã cho thấy phụ nữ Việt Nam nói chung, các cấp Hội LHPN Việt Nam nói riêng đang đóng góp những kiến thức, kỹ năng và năng lực riêng của họ cho các hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Mức độ tham gia và chất lượng của các bài dự thi cho thấy sự tăng lên về nhận thức, thái độ, mối quan tâm của xã hội về vai trò của phụ nữ và bình đẳng giới trong các hoạt động về quản lý rủi ro thiên tai. Các bài thi đã truyền cảm hứng cho UN Women và các đối tác trong việc tiếp tục thúc đẩy các hoạt động trong tương lai.ư

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam trao Giải thưởng cho đại diện tác giả hạng mục sáng tác thông điệp truyền thông

Ban Tổ chức đã chấm, lựa chọn để trao:

- 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì, 03 Giải Ba, 02 Giải Khuyến khích và 01 Giải Bình chọn trong hạng mục “Sáng tác thông điệp truyền thông”;

- 02 Giải Nhất, 02 Giải Nhì, 02 Giải Ba, 02 Giải Khuyến khích cho hạng mục “Đề cử các gương mặt phụ nữ”;

- Đối với hạng mục “Đề cử sáng kiến” đã có 05 sáng kiến được chọn là "Sáng kiến tốt nhất cuộc thi". Đồng thời thông qua cuộc thi, có 03 tập thể được chọn là "Tập thể tham gia, hưởng ứng tích cực".

Chị Tô Thị Minh (Thái Bình - phải ảnh) chia sẻ khi được nhận Giải ở hạng mục Đề xuất gương mặt phụ nữ tiêu biểu

Được trao Giải Nhất trong hạng mục Đề cử tấm gương mặt tập thể (giới thiệu những tấm gương phụ nữ miền biển ở xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình với công việc trồng rừng ngập mặn), chị Tô Thị Minh, đại diện nhóm chia sẻ: Tôi nhận thấy rừng là một bức tường thành để chắn sóng, ngăn sự xâm nhập mặn, xói mòn của đất đồng thời là lá phổi xanh để điều hòa không khí và còn là nơi trú ngụ của nhiều sinh vật biển quý. Người dân ở xã Thụy Hải được khai thác những tiềm năng kinh tế rất dồi dào từ rừng. Nhận thức được lợi ích của rừng ngập mặn, tôi luôn vận động chị em tích cực tham gia trồng rừng, vì lợi ích của bản thân hiện tại và vì tương lai con em sau này, mãi mãi về sau.

 

1. Giải thưởng trao cho “Sáng tác thông điệp truyền thông”:

- 01 Giải Nhất: Ông Nguyễn Đỗ Vĩnh Phong, Thành phố Đà Nẵng

- 01 Giải Nhì: Bà Nguyễn Thị Bảo Nga, TP Hà Nội

- 01 Giải bình chọn, đạt tương tác cao nhất: Bà Nguyễn Thị Quỳnh Như, tỉnh Tây Ninh.

- 02 Giải Khuyến khích:

+ Hội LHPN xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, Thành phố Cần Thơ

+ Bà Đào Thị Điềm, TP Hồ Chí Minh

- 03 Giải Ba:

+ Hội LHPN xã Quảng Lập, tỉnh Lâm Đồng

+ Bà Vũ Thị Bắc, TP Hải Phòng

+ Bà Chu Thuý Hoàng, TP Hồ Chí Minh

 

2. Giải thưởng trao cho Đề cử Gương mặt phụ nữ:

Đề cử gương mặt cá nhân:

- 01 Giải Nhất: Bà Nguyễn Thị Kiều, tỉnh Quảng Trị: Đề cử chị Trần Thị Diện.

- 01 Giải Nhì: Bà Phạm Thị Kim Tuyết, tỉnh Nam Định: Đề cử chị Trần Thị Nhàn chi hội phụ nữ xóm Vũ Đĩnh xã Hải Phú, huyện Hải Hậu.

- 01 Giải Ba: Bà Hữu Thị Hiếu, tỉnh Cà Mau: Đề cử chị chị Lê Thu Trang - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Cơi 6A, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

- 02 Giải Khuyến khích:

+ Bà Trần Thị Em, tỉnh Bến Tre: Đề cử chị Đoàn Thị Thắm, ấp Thanh Trung - xã Hưng Khánh Trung B - huyện Chợ Lách - tỉnh Bến Tre.

+ Bà Nguyễn Thị Dự, tỉnh Quảng Nam: Đề cử chị Trương Thị Ngọc Thành- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quý Cáp.

Đề cử gương mặt tập thể:

- 01 Giải Nhất: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình: Giới thiệu những tấm gương phụ nữ trồng rừng ngập mặn miền biển ở xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

- 01 Giải Nhì: Bà Phạm Thị Huyền, Nam Định Giới thiệu “Tập thể Hội LHPN xã Hải Cường”

- 01 Giải Ba: Hội LHPN xã Hải Phú, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định: Giới thiệu tập thể CLB Thiện nguyện phụ nữ Hải Phú

 

3. Đề cử sáng kiến bình đẳng giới:

Đề cử sáng kiến cá nhân:

- 03 giải “Sáng kiến tốt nhất cuộc thi”:

+ Hội LHPN xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị: Đề cử Chị Nguyễn Thị Vỹ Lê với sáng kiến xây dựng nhiều công trình “Điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi”

+ Hội LHPN xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre: Đề cử bà Nguyễn Thị Pha với sáng kiến “Đề xuất phụ nữ tham gia công tác rà soát, thống kê, bình xét thiệt hại về cây trồng trong quá trình hạn mặn”

+ Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, TP Hồ Chí Minh: Đề cử mô hình “Phụ nữ khởi nghiệp từ rác thải”

Đề cử sáng kiến tập thể

- 02 giải “Sáng kiến tốt nhất cuộc thi”:

+ Hội LHPN thị xã An nhơn, tỉnh Bình Định: Giới thiệu mô hình “Phòng, chống đuối nước” cho phụ nữ, trẻ em ở thôn Dương Xuân, xã Nhơn Hạnh.

+ Bà Trần Thị Em, tỉnh Bến Tre: Đề cử Sáng kiến "Vận động nguồn lực cho công tác phòng chống thiên tai" của tập thể Hội LHPN xã Hưng Khánh Trung B    

 

4. Giải “Tập thể tham gia, hưởng ứng tích cực”:

+ Tập thể Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thị trấn Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh

+ Tập thể Hội LHPN tỉnh Đồng Nai

+ Tập thể Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video