Trao Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam cho Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc

20/08/2021
Ngày 20/8, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đã trao Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam cho ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam - vì đã có nhiều đóng góp cho sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao chứng nhận tặng Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam cho ông Kamal Malhotra

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh, ông Kamal Malhotra là người đã có nhiều đóng góp cho Việt Nam trong suốt hơn 30 năm qua với nhiều vai trò khác nhau, kể từ khi Việt Nam mới thực hiện đổi mới. Gần đây, ông nỗ lực thúc đẩy sự ủng hộ của LHQ đối với Việt Nam trong vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (2020-2021), tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, thúc đẩy chương trình nghị sự toàn cầu về phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga gắn Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam cho ông Kamal Malhotra

Từ tháng 1/2017 đến nay, ông Kamal Malhotra đã có những cam kết mạnh mẽ và đóng góp tích cực cho quá trình phát triển của Việt Nam cũng như sự nghiệp bình đẳng giới và phát triển phụ nữ của Việt Nam. Trong đó, nổi bật có vai trò chỉ đạo của ông trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hai văn bản quan trọng, đó là Kế hoạch Chiến lược chung giữa Việt Nam-LHQ (giai đoạn 2017-2021) và mới đây là dự thảo Khung Hợp tác Chiến lược về Phát triển Bền vững giữa Chính phủ Việt Nam và LHQ (giai đoạn 2022-2026). Mục tiêu bình đẳng giới xuyên suốt trong 2 kế hoạch chiến lược này.

Ở cương vị người đứng đầu LHQ tại Việt Nam, ông quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hội với các cơ quan LHQ như UN Women, UNDP, UNICEF, ILO, IOM… Đặc biệt, thông qua các sáng kiến về vận động lồng ghép giới vào các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bên cạnh đó còn có nhiều dự án hợp tác về phòng chống bạo lực giới, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, ứng phó với biến đổi khí hậu, lãnh đạo nữ, an toàn cho lao động nữ di cư, hỗ trợ cho các nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương (phụ nữ có HIV, phụ nữ gặp khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19...), thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em...

LHQ cũng tích cực phối hợp với Hội tổ chức thành công các sự kiện có ý nghĩa như Lễ Phát động "Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em" (2019); Diễn đàn thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (2021) và nhiều hội nghị, hội thảo khác liên quan tới phụ nữ, giới và phát triển.

LHQ quan tâm kết nối Hội với các đối tác quốc tế khác: Mời Lãnh đạo Hội chia sẻ tại các cuộc họp của Nhóm điều phối không chính thức chính sách giới gồm các đại sứ và trưởng đại diện các cơ quan LHQ và tổ chức quốc tế. Mời đại diện Hội tham dự nhiều hội nghị, tập huấn quốc tế để nâng cao năng lực, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, tham vấn để đưa vấn đề phụ nữ và giới vào Chương trình hợp tác giữa LHQ với Chính phủ Việt Nam.

Đại diện Hội LHPN Việt Nam và cơ quan LHQ tại Việt Nam

Thay mặt Lãnh đạo TƯ Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hà Thị Nga trân trọng gắn Kỷ niệm chương và trao tặng bó hoa tươi thắm cho ông Kamal Malhotra, bày tỏ sự ghi nhận đối với tinh thần trách nhiệm cũng như đóng góp của ông cho sự phát triển và tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

Ông Kamal Malhotra trân trọng cảm ơn và bày tỏ xúc động trước sự quan tâm của Hội LHPN Việt Nam. Ông đánh giá cao vai trò của Hội trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ, phụ nữ tham chính với tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ này là 30,26%. Ông mong muốn có nhiều phụ nữ Việt Nam nắm giữ các vị trí quan trọng trong Quốc hội, Chính phủ…  Với vai trò và sự am hiểu của mình, ông sẽ tiếp tục quan tâm giúp đỡ đất nước, nhân dân Việt Nam, trong đó có Hội LNPN Việt Nam.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video