Trao quyền cho phụ nữ là giữ gìn hòa bình và làm cho thế giới phát triển bền vững

07/10/2015
Diễn đàn Phụ nữ, Hòa bình và Phát triển do Hội LHPN Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 6/10/2015 với sự tham gia của 170 đại biểu trong nước và quốc tế. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, UV Bộ Chính trị, Chủ tịch UB TW MTTQ Việt Nam đến dự và phát biểu.

Diễn đàn nhằm chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong phong trào phụ nữ; tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa phụ nữ các nước vì mục tiêu “Bình đẳng, Phát triển và Hoà bình”. Đây cũng là cơ hội để tuyên truyền, giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người, phụ nữ Việt Nam; những thành tựu của 30 năm đổi mới, của phong trào phụ nữ và các hoạt động của Hội LHPN Việt Nam; các gợi mở cho sự hợp tác mới trong vận động chính sách, các hoạt động hỗ trợ tăng cường sự tham gia bình đẳng, hiệu quả của phụ nữ trong mọi lĩnh vực.

Với 3 phiên: Phiên toàn thể, Phụ nữ và Hòa bình-an ninh; Phụ nữ và Phát triển, Diễn đàn xoay quanh nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phụ nữ trong các mối quan hệ Phụ nữ- Hòa bình và Phát triển.

Các đại biểu tại Diễn đàn đều thống nhất, phụ nữ, hòa bình và phát triển có mối quan hệ khăng khít với nhau. Phụ nữ tham gia gìn giữ và xây đắp hòa bình; là nhân tố tích cực tham gia giải quyết xung đột và tái thiết sau chiến tranh. Hòa bình là môi trường để mỗi quốc gia, trong đó có phụ nữ phát triển. Trao quyền cho phụ nữ góp phần bảo đảm môi trường hòa bình và an ninh- điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công các Mục tiêu trong Chương trình nghị sự về Phát triển bền vững năm 2030.

Phiên toàn thể, các đại biểu đã cùng nhau nhìn lại kết quả sau 20 năm thực hiện Cương lĩnh hành động Bắc Kinh, những tiến bộ về bình đẳng giới đạt được ở cấp độ toàn cầu cũng như những vấn đề thách thức đang tiếp tục đặt ra. Chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến của mỗi nước, các đại biểu cũng đưa ra những khuyến nghị, đề xuất chính sách đối với các nhà lãnh đạo quốc gia và quốc tế. Phiên họp còn đề cập đến yếu tố giới trong Chương trình Nghị sự 2030 và 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Hội thảo Phụ nữ và Hòa bình - An ninh tập trung vào các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đối với phụ nữ, vai trò của phụ nữ trong xây dựng và gìn giữ hòa bình, đặc biệt trong xây dựng nền văn hóa vì hòa bình.

Hội thảo Phụ nữ và Phát triển thảo luận về thách thức với phụ nữ trong phát triển; các chính sách và sáng kiến đảm bảo sự tham gia bình đẳng và hiệu quả của phụ nữ trong các lĩnh vực, nhất là trong kinh tế và tham gia chính trị.

 Ảnh minh họa

 Các đại biểu trao đổi tại Diễn đàn


Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UB TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định vai trò và những đóng góp quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử đấu tranh giữ nước cũng như trong xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới. Chủ tịch cũng nêu rõ những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm quyền, vị trí, vai trò của phụ nữ; tích cực thực hiện các cam kết quốc tế về bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ.

Chủ tịch tin tưởng thông qua Diễn đàn, các đại biểu quốc tế sẽ có dịp tìm hiểu rõ hơn về vị trí và vai trò của phụ nữ Việt Nam, đồng thời các đại biểu Việt Nam cũng sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm công tác, qua đó tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa phụ nữ Việt Nam và phụ nữ các nước, vì mục tiêu: "bình đẳng, phát triển và hòa bình".

Chủ tịch mong muốn các đại biểu tham dự Diễn đàn sẽ bàn bạc và đưa ra các khuyến nghị với Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và các quốc gia, đặc biệt là các nước ASEAN nhằm nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ, giảm thiểu và đi đến xóa bỏ sự phân biệt đối xử với phụ nữ, xóa bỏ bạo lực gia đình, giúp phụ nữ thoát nghèo, bảo vệ phụ nữ và trẻ em tại các vùng đang có xung đột vũ trang và chiến tranh....

Trông đợi những ý kiến tư vấn, kiến nghị của Diễn đàn đối với những vấn đề đặt ra của phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch khẳng định đó sẽ là những cơ sở để MTTQ đề xuất với Đảng, Nhà nước về các chính sách tốt hơn nữa đối với phụ nữ.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa cũng chia sẻ tại Diễn đàn: Nhận thức của xã hội về vai trò của phụ nữ còn chưa đầy đủ, tỷ lệ lao động nữ qua đào tạo còn thấp, thu nhập của phụ nữ thấp hơn nam giới, tiếp cận nguồn lực còn hạn chế, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội có xu hướng giảm, bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn tồn tại…

Chủ tịch Hội đánh giá, Diễn đàn được tổ chức khẳng định sự quan tâm của thế giới đối với vấn đề phụ nữ và câu hỏi xuyên suốt là làm thế nào để phát huy vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình, làm gì để phụ nữ mỗi quốc gia được sống trong môi trường hòa bình, an toàn, được đóng góp, cống hiến và thụ hưởng bình đẳng.

 Ảnh minh họa

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm


Các đại biểu tham dự Diễn đàn đã thống nhất cao đưa ra Lời kêu gọi các bên liên quan tăng cường chia sẻ thông tin, sáng kiến, kinh nghiệm; củng cố tình đoàn kết, hợp tác giữa phụ nữ và nhân dân cá nước vì hòa bình, an ninh,vì bình đẳng giới thực chất và phát triển bền vững cho hụ nữ; Lồng ghép vấn đề phụ nữ và bình đẳng giới vào các chiến lược, chính sách, chường trình, kế hoạch của các quốc gia; Đầu tư nguồn lực cho thực hiện bình đẳng giới; Tăng cường mối quan hệ đối tác toàn cầu trong các nỗ lực vì hòa bình, an ninh, bình đẳng giới và phát triển bền vững…

* Toàn văn Lời kêu gọi tại Diễn đàn: Download

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video