Triển lãm "Hành trình bình an" vì an toàn cho phụ nữ và trẻ em

07/03/2019
Triển lãm lưu động "Hành trình bình an" được khai mạc sáng ngày 6/3/2019 tại Lễ phát động năm An toàn cho phụ nữ Việt Nam tại Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm nhằm cung cấp tư liệu nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Triển lãm "Hành trình bình an" là một trong những hoạt động trong chủ đề của năm 2019 - "Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em" - do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chính thức phát động, đồng thời hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay. UN Women tại Việt Nam đồng hành cùng với Hội LHPN Việt Nam và Bảo tàng phụ nữ Việt Nam tổ chức Triển lãm này.

Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam Eliza Fernandez cho hay, thông qua triển lãm, UN Women mong muốn khuyến khích mọi cá nhân và cộng đồng cùng chung tay hành động, với mục tiêu tất cả phụ nữ và trẻ em gái phải được an toàn để phát huy sự tự tin, chủ động, tự do và tất cả tiềm năng của mình.

Hoạt động này được tổ chức dưới hình thức thiết kế mở là các xe lưu động, được đưa tới một số không gian công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội như hồ Hoàn Kiếm, công viên, trường học, trụ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ của một số phường...

Triển lãm tập trung vào ba chủ đề chính. Chủ đề “An toàn hay không an toàn” phản ánh về thực trạng mất an toàn tại không gian công cộng trên địa bàn thành phố qua những số liệu, câu chuyện của cá nhân tập trung vào những vấn đề chính, định kiến gia đình và xã hội trong việc hạn chế cơ hội được ra ngoài, làm việc của của phái nữ. Bên cạnh đó còn có phương tiện giao thông và chất lượng cơ sở hạ tầng công cộng; sự thờ ơ của những người chung quanh; sự mất an toàn nơi đến (trường học, nơi làm việc, lao động, không gian công cộng với các vấn đề như: quấy rối, bạo lực, an toàn thực phẩm, an toàn lao động). Chủ đề “Bình an giúp tôi có thể” là tiếng nói của cá nhân và cộng đồng chia sẻ về những mong muốn “bình an” trong cuộc sống. Chủ đề thứ ba “Hành trình bình an” cung cấp thông tin về những can thiệp của Chính phủ, các tổ chức trong nước và quốc tế, cơ quan, ban, ngành, cá nhân trong nỗ lực xây dựng một thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

 

 Các bạn trẻ tìm hiểu thông tin tại triển lãm


Tại sự kiện, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng tổ chức nhiều hoạt động tương tác như chụp ảnh với thông điệp của chiến dịch; chia sẻ câu chuyện của bản thân nhằm kêu gọi sự tham gia và nâng cao nhận thức cộng đồng, cùng chung tay hành động xây dựng một thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm, ActionAid Việt Nam và Quỹ hỗ trợ chương trình dự án, an sinh xã hội Việt Nam (AFV) đã giới thiệu các báo cáo về “Thành phố và cộng đồng an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” và “Công việc chăm sóc không lương” tới các đại biểu và khách thăm quan.

Là một trong những tổ chức đưa sáng kiến Thành phố An toàn về Việt Nam, ActionAid Việt Nam hiện là một thành viên tích cực của Mạng lưới Thành phố An toàn ở nước ta. Chương trình “Thành phố An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” được thực hiện ở 150 thành phố tại 20 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Mạng lưới này có 15 tổ chức, hơn 1.000 cá nhân tham gia ủng hộ.

 

 Giới thiệu về sáng kiến Thành phố An toàn


Báo cáo vào năm 2016 của ActionAid Việt Nam và Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho thấy, 51,1% phụ nữ và trẻ em gái cảm thấy bất an trên xe bus hoặc bến xe quá đông. 31,3% phụ nữ và trẻ em gái không sử dụng nhà vệ sinh công cộng do không có hoặc rất bẩn.

Kể từ năm 2015, ActionAid Việt Nam đã và đang tiến hành chương trình nghiên cứu và vận động dài hạn, tập trung vào công việc chăm sóc không lương và ảnh hưởng của sự phân bổ không đồng đều về chăm sóc không lương đối với phụ nữ, nam giới, xã hội và nền kinh tế. Báo cáo mới nhất về công việc chăm sóc không lương của ActionAid Việt Nam cho biết, phụ nữ có con dưới sáu tuổi vẫn phải dành hơn 50 giờ mỗi tháng chỉ để chăm sóc trẻ.

Sự kiện này là cơ hội để các tổ chức xã hội tham gia giao lưu, trao đổi kinh nghiệm các dự án về “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Đây cũng là không gian để xây dựng và tăng cường Mạng lưới Thành phố An toàn, cùng chung tay hành động vì sự an toàn của phụ nữ và trẻ em Việt Nam.

Triển lãm diễn ra từ nay đến hết tháng 3. Sau khi kết thúc chương trình, triển lãm sẽ được đưa về trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

NDĐT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video