Triển lãm tranh của nữ hoạ sĩ gốc Việt tại Mỹ

22/10/2007
Triển lãm tranh với chủ đề "Tôi và môi trường quanh tôi" của nữ hoạ sĩ Nương Văn-Dĩnh Trần, người Mỹ gốc Việt vừa khai mạc tại Gallery Washington Printmakers nằm giữa khu phố nghệ thuật Dupont Circle ở thủ đô Oasinhtơn, Mỹ.

Sinh trưởng tại Việt Nam, hoạ sĩ Nương cùng gia đình sinh sống tại Mỹ từ những năm 1950 và sau đó theo học tại Trường Nghệ thuật Corcoran rồi tốt nghiệp Thạc sĩ Mỹ thuật tại Đại học George Oasinhtơn.

Năm nay bước sang tuổi 70, nữ hoạ sĩ người Mỹ gốc Việt này đã đạt được nhiều thành công trong những năm tháng theo đuổi nghệ thuật hội hoạ. Tranh của bà hiện được triển lãm tại các viện bảo tàng nổi tiếng ở Mỹ và trên thế giới như Bảo tàng Nghệ thuật Phụ nữ của Mỹ, Bảo tàng Nghệ thuật quốc gia Mỹ, Viện bảo tàng hàng đầu thế giới Smiaisonian, Thư viện Quốc hội  Mỹ, Bảo tàng Puskin (Nga).

Bức tranh "Cây sồi già giữa mùa Đông" của bà đã khéo léo đưa được văn hoá Việt Nam truyền thống vào tác phẩm hội hoạ kiểu Mỹ. Bức tranh vẽ  một cây sồi già mọc sát cạnh ngôi nhà của hoạ sĩ Nương với tán lá toả rộng như muốn ôm lấy ngôi nhà. Những cành sồi già vươn cao như muốn che chở cho ngôi nhà và gia đình sống bên trong.

Người cao tuổi ở trong gia đình châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng luôn nhận được sự kính trọng và quý mến. Trong bức tranh này, cây sồi già cũng vậy, không chỉ đơn thuần là cây trong vườn mà đã trở thành một phần gắn bó với cả gia đình.

Triển lãm mở cửa đến 28/10.

TTXVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video