Trồng rừng để gây quỹ Hội

29/12/2014
Trồng rừng để xây dựng quỹ Hội là cách làm độc đáo của chi hội phụ nữ Tam Đồng, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Chi hội phụ nữ Tam Đồng ở thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hoá có 4 tổ phụ nữ với 109 hội viên. Đối với địa bàn miền núi, điều kiện sống của hội viên rất khó khăn nên việc thu nộp hội phí và gây dựng quỹ hội gặp nhiều khó khăn. Từ khi huyện có chủ trương giao khoán đất trồng rừng, chi hội phụ nữ đã mạnh dạn nhận đất về trồng rừng để tìm nguồn gây dựng quỹ Hội.

Với quyết tâm của cán bộ chi hội, sự đồng lòng của các hội viên, chi hội đã bàn bạc và quyết định trồng cây keo lai. Đây là giống cây keo lai giữa keo lá tràm và keo tai tượng vừa dễ trồng, không cần nhiều công chăm sóc, lại có giá trị kinh tế cao, đặc biệt loại cây này có khả năng cải tạo đất, chống xói mòn và cải tạo môi trường sinh thái. Các chị đã góp tiền hùn vốn để mua giống cây,phân bón, sau đó phân công nhau trồng và chăm sóc. Sau 6 năm, vườn cây đã được thu hoạch. Vụ thu hoạch đầu tiên được hơn 9 triệu đồng. Sau bữa liên hoan vui vẻ, chị em bàn cách sử dụng thật hữu ích số tiền còn lại. Một phần chi phí mua giống và phân bón cho vụ tiếp theo, phần còn lại được nhập vào quỹ Hội để lấy quỹ hoạt động.

Nhờ có số tiền trồng rừng mà số tiền quỹ của chi hội hiện nay lên đến 12.880.000 đồng, đây là số tiền rất có ý nghĩa để giúp đỡ, hỗ trợ cho các hội viên khó khăn ở vùng miền núi. Với số tiền này, chi hội đã xét cho các chị em khó khăn trong chi hội vay quay vòng. Hiện nay chi hội có 5 tổ tiết kiệm với số tiền 5 triệu đồng, cộng với số tiền quỹ hội, chi hội đã xét cho nhiều chị trong chi hội vay phát triển kinh tế với lãi suất thấp. Nhờ nguồn vốn này cộng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên làm ăn kinh tế của chị em mà nhiều gia đình hội viên đã vươn lên thoát nghèo. Gia đình chị Thuỷ được vay 3 triệu để chăn nuôi lợn rừng, lợn tộc. Hiện đàn lợn của nhà chị đã lên đến 50 con; gia đình chị Hoài, chị Hiền được vay 2 triệu trồng vườn rau sạch; và nhiều mô hình kinh doanh dịch vụ được vay vốn từ nguồn quỹ hội ngày càng mở rộng làm ăn khấm khá. Bên cạnh hoạt động hỗ trợ vốn vay, chi hội đã trích quỹ hỗ trợ cho 17 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau dài ngày, mắc bệnh hiểm nghèo như gia đình chị Hương, chị Ngụ; hỗ trợ 4 hộ gia đình trong chi hội mỗi chị 5 con gà giống thả vườn đẻ trứng để tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn gia đình.

Từ hiệu quả thiết thực của việc trồng rừng, mấy năm nay chi hội phụ nữ Tam Đồng xin nhận thêm 1 ha đất trồng rừng để trồng thêm cây keo lai, đưa số cây do chi hội trổng lên đến 2.000 cây. Đồi keo lai giờ đã cao quá đầu người, khoảng 2-3 năm nữa thu hoạch, ước tính được trên 15 triệu đồng.

Đây là cách làm hay, độc đáo của chi hội phụ nữ Tam Đồng trong việc xây dựng quỹ Hội, giúp đỡ chị em hội viên, làm tốt chức năng chăm lo của Hội và góp phần làm nên màu xanh ở Tuyên Hoá.

 

Mỹ Hồng, Hội LHPN tỉnh Quảng Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video