Trung tâm Tư vấn pháp luật phụ nữ: Nơi chia sẻ tâm tình

25/02/2013
Từ khi ra đời đến nay, Trung tâm Tư vấn pháp luật phụ nữ (thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) đã trở thành bạn đồng hành với nhiều chị em. Đây là nơi tư vấn miễn phí, giúp đỡ phụ nữ gặp các vấn đề về hôn nhân, bạo lực gia đình, tranh chấp dân sự và một số vấn đề khác...

Chị P. (Ở TP. Vũng Tàu) lập gia đình được 20 năm. Chị làm giáo viên, chồng chị công tác trong ngành dầu khí. Kinh tế gia đình khá giả, hai con chăm ngoan, học giỏi. Nhìn vào gia đình chị, ai cũng ngưỡng mộ. Nhưng ít ai biết, chừng ấy năm sống với chồng, chị chịu biết bao nỗi ấm ức. Mọi việc lớn, nhỏ trong nhà đều do mình anh quyết định, chị phải răm rắp làm theo. “Có những hôm tôi đã chuẩn bị đồ ăn sáng, nhưng anh bảo hôm nay ăn ở ngoài, thế là cả nhà phải đi. Con gái thích học Văn, anh bắt học Hóa để sau này dễ tìm việc làm. Tiền bạc, tài chính do anh nắm giữ. Anh coi tôi như người giúp việc để sai vặt” - chị P. ấm ức kể. Nhiều lần bị ức chế, chị đã có ý định đi khỏi nhà nhưng vì thương con, chị lại cố gắng chịu đựng. Đến với Trung tâm Tư vấn pháp luật phụ nữ, chị P. mạnh dạn chia sẻ với tư vấn viên những tâm tư dồn nén trong lòng bấy lâu, làm tinh thần chị thoải mái hơn.

Tương tự, chị N. và anh H. (ở TP. Vũng Tàu) lấy nhau mới được 4 năm nhưng hơn 3 năm chị phải sống trong những cơn ghen tuông vô cớ của chồng. Sau khi lấy chồng, chị N. có phần trẻ và đẹp ra. Thấy nhiều người khen vợ xinh, anh H. không những không cảm thấy tự hào mà còn tỏ ra ghen bóng ghen gió. Chị N. kể: “Có những hôm thấy tôi vui vẻ, anh ấy hỏi vừa ti toe với ai về; đi chợ lâu, anh bảo, đi đâu mà giờ mới về…”. Dù không muốn nhưng chị N. vẫn phải trả lời các câu hỏi của chồng. Không ít lần, nghĩ vợ nói dối, anh H. sẵn sàng “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với chị. Chị N. không dám tâm sự với ai mà chỉ lặng lẽ khóc một mình. Rồi chị tìm đến Trung tâm tư vấn và được giãi bày tâm sự, được sẻ chia và hướng dẫn cách hạn chế tính ghen tuông của chồng.

Với sự đồng cảm và kiên nhẫn tư vấn, Trung tâm Tư vấn pháp luật phụ nữ đã giúp nhiều gia đình tưởng chừng như tan vỡ, trở lại cuộc sống hạnh phúc. Cuộc sống chị K. và anh D. đang hạnh phúc, bỗng dưng công việc kinh doanh của anh D. thất bại, anh buồn chán và tìm đến rượu để giải sầu. Vợ chồng chị K. mâu thuẫn, cãi vã lẫn nhau, rồi anh D. đánh đập chị. Chị K. viết đơn xin ly hôn. Được Trung tâm tư vấn, động viên, chị K. đã rút đơn về. Chị K. cho biết: “Sau khi được các tư vấn viên hướng dẫn, tôi đã nhờ hai bên gia đình khuyên bảo chồng. Sau vài tháng, chồng tôi cũng nhận ra lỗi của mình. Cuộc sống của vợ chồng tôi tưởng như tan vỡ, nay đã hòa thuận, hạnh phúc trở lại”.

Bà Lê Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật phụ nữ nhận xét, phần lớn chị em khi bị bạo lực, cuộc sống vợ chồng không mấy hạnh phúc, ly hôn… đều có tâm lý “che đậy”, nhẫn nhục, không muốn hàng xóm, người ngoài biết chuyện. Các trường hợp này chủ yếu tập trung ở các vùng nông thôn do trình độ nhận thức của chị em nơi đây còn hạn chế. Ở những nơi này, chị em còn chưa biết đến Trung tâm trợ giúp pháp lý phụ nữ của Hội LHPN tỉnh và các Câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình”, “Tổ phụ nữ tư vấn pháp luật”… nên khi vợ chồng xảy ra xích mích, bạo lực gia đình, các chị chỉ lặng lẽ chịu đựng.

Theo bà Hoa, để trung tâm trở thành địa chỉ tin cậy của chị em, thời gian tới Trung tâm sẽ thành lập các tổ tư vấn pháp luật tại các cơ sở Hội. Việc làm này sẽ giúp cho phụ nữ gặp những chuyện “khó nói” dễ dàng tâm sự, chia sẻ và được tư vấn biện pháp giải quyết thích hợp.

Trung tâm Tư vấn pháp luật phụ nữ được thành lập từ năm 2007. Trong năm 2012, Trung tâm đã tư vấn trực tiếp cho 51 trường hợp về hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình. Các cấp Hội tích cực tham gia vào các tổ hòa giải và giải quyết được hơn 800 đơn thư; chuyển tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết 437 đơn.

Hồng Phương, Báo BR-VT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video