Trung tâm “Việt - Hàn chung tay chăm sóc” đầu tiên được xây dựng tại Cần Thơ

02/02/2018
Hội LHPN thành phố Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Chính sách nhân quyền Liên hiệp quốc Hàn Quốc (KOCUN) vừa tổ chức khánh thành Trung tâm “Việt – Hàn chung tay chăm sóc” trong khuôn khổ Dự án “Việt – Hàn chung tay chăm sóc” với sự tài trợ của Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc.

Trung tâm “Việt – Hàn chung tay chăm sóc” được xây dựng tại đường số 5, Khu dân cư Phú An (lô số 20), khu vực Thạnh Thuận, Phường Phú Thứ, Quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, với diện tích 2.793m2. Trung tâm được thiết kế 2 tầng, gồm các phòng: Văn phòng Tư vấn pháp lý gia đình Việt – Hàn, thư viện thiếu nhi đa văn hóa Việt – Hàn, phòng nấu ăn, nhà ăn, lớp học, phòng học nghề thủ công, yoga, sân chơi thể thao,…

Trung tâm là nơi hỗ trợ cô dâu hồi hương học nghề, tạo việc làm, cho vay vốn khởi nghiệp để các cô có thể tự chủ trong cuộc sống. Các luật sư của Văn phòng Tư vấn pháp lý gia đình Việt - Hàn sẽ hỗ trợ giải quyết những vướng mắc về thủ tục ly hôn, nhập quốc tịch, khai sinh.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Cần Thơ Diệp Thị Thu Hồng cảm ơn tập đoàn Hyundai Motor và tổ chức Kocun Cần Thơ đã đồng hành cùng với Hội Phụ nữ TP. Cần Thơ để giúp cho phụ nữ kết hôn di cư, phụ nữ hồi hương và trẻ em Việt – Hàn có được cuộc sống hôn nhân tốt đẹp hơn hoặc vượt qua khó khăn trong cuộc sống sau khi hồi hương; đồng thời xây dựng một cộng đồng văn hóa Việt – Hàn giàu ý nghĩa nhân văn đầu tiên tại Cần Thơ.

Ngay sau lễ khánh thành, tại Trung tâm đã diễn ra hội thảo chia sẻ về thực trạng cũng như bàn giải pháp hỗ trợ về pháp lý, kinh tế, xã hội cần thiết cho quá trình tái ổn định cuộc sống tại Việt Nam của
phụ nữ và trẻ em Việt - Hàn hồi hương.

 Ảnh minh họa

 Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa (thứ hai trái ảnh qua) tham gia hội thảo


Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa đã phát biểu tại hội thảo khẳng định, Hội LHPN Việt Nam không chỉ quan tâm đến phụ nữ trong nước mà cả phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có chị em di cư theo diện kết hôn. Trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam đã được quy định rõ trong Luật Hôn nhân và Gia đình. Hiện nay Hội có 18 trung tâm Tư vấn hỗ trợ Hôn nhân và Gia đình có yếu tố nước ngoài, thực hiện công tác tư vấn trước khi kết hôn, định hướng, giới thiệu kiến thức cơ bản khi ra nước ngoài sinh sống, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục kết hôn. Hội cũng tích cực phối hợp với Đại sứ quán, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để hướng dẫn, giúp đỡ cô dâu Việt Nam có cuộc sống ổn định, hợp tác quốc tế bảo vệ quyền lợi hợp pháp và nhân phẩm của phụ nữ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa cũng cho biết, Hội LHPN Việt Nam sẽ có kiến nghị đối với các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam để hoàn thiện các quy định của pháp luật về việc đảm bảo quyền của công dân của phụ nữ hồi hương và các quy định về chế độ cho trẻ em con lai Việt Hàn.

Qua 10 năm Hội LHPN thành phố Cần Thơ ký kết hợp tác với Trung tâm chính sách nhân quyền Liên hiệp quốc Hàn Quốc (Kocun) đã thực hiện chương trình giáo dục định hướng chotrên 6.000 phụ nữ thuộc các tỉnh/thành đồng bằng Cửu Long, trong đó 2.976 học viên của thành phố Cần Thơdi cư theo diện kết hôn trước khi sang Hàn Quốc ; Xây dựng 15 CLB hữu nghị thân nhân kiều bào Hàn Quốc tại các quận, huyện có đông phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc.

Theo số liệu của Cục Thống kê Hàn Quốc, tính đến cuối năm 2016, cứ 5 phụ nữ Việt Nam di cư theo diện kết hôn sang Hàn Quốc thì có khoảng 1 người (19,25%) ly hôn. Số gia đình Việt - Hàn ly hôn có con chung trong độ tuổi vị thành niên chiếm 19% trên tổng số vụ với ước tính 3.777 trẻ em Việt-Hàn trong độ tuổi vị thành niên.

Kim Ngân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video