Tủ sách phụ nữ - Cẩm nang của chị em xã Vĩnh Thủy

26/11/2012
Trong ngôi nhà xây lợp mái ngói rộng chừng 50 m2, vừa là trụ sở làm việc của Hội LHPN xã Vĩnh Thủy (Vĩnh Linh, Quảng Trị), vừa là thư viện nhỏ chứa đầy các loại sách, vài chiếc ghế dài xếp quanh chiếc bàn đã cũ dường như khá chật chội mỗi khi có khá nhiều chị em rảnh rỗi ghé vào đọc sách. Từ lâu, thư viện nhỏ này là địa chỉ thân thiết của các hội viên phụ nữ xã Vĩnh Thủy, là nơi để các chị đến học hỏi tri thức hoặc mượn các đầu sách về nhà đọc.

Đều đặn mấy năm nay, ngày nào cũng vậy, có thời gian rảnh rỗi là chị Nguyễn Thị Đông, hội viên phụ nữ thôn Tây lại tìm đến tủ sách đặt tại Hội Phụ nữ xã. Ở đây có rất nhiều đầu sách không chỉ liên quan đến kiến thức chăn nuôi, sản xuất, nuôi dạy con trẻ mà còn có cả các đầu sách về kiến thức pháp luật, về bình đẳng giới. “Luật Bình đẳng giới có rất nhiều điều khoản. Tôi đã đọc và biết được nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi của người phụ nữ ngoài xã hội cũng như trong gia đình; đồng thời tuyên truyền cho nhiều chị em khác biết để góp phần phòng chống bạo hành gia đình”, chị Đông chia sẻ.

Được xây dựng từ năm 1999 theo chủ trương của Hội LHPN tỉnh, tủ sách phụ nữ xã Vĩnh Thủy hiện có hơn 1.000 đầu sách gồm sách thiếu nhi, sách văn học, sách về tâm sinh lý lứa tuổi, chăm sóc sức khỏe, phương pháp dạy con dành cho cha mẹ, sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế... Đặc biệt, các chị đã đặt quan hệ với báo Quân đội nhân dân và được cung cấp báo hàng ngày từ mấy năm trở lại đây, còn lại số đầu sách được bổ sung qua hàng năm nhờ việc xin lại sách cũ từ Thư viện tỉnh. Với một tủ sách nhỏ chỉ gồm hơn 1.000 quyển sách của Hội Phụ nữ nhằm phục vụ trước hết cho những hội viên phụ nữ xã, nhưng số người đọc năm này qua năm khác không hề giảm.

Các hội viên phụ nữ trong xã thường xuyên đến tủ sách của hội mượn sách về cho cả gia đình cùng đọc. Sau mỗi ngày làm công việc đồng áng hay kinh doanh buôn bán, lao động vất vả, buổi tối là lúc nhiều chị em phụ nữ hay chong đèn tranh thủ đọc sách. Hơn mười năm qua, việc đọc sách đã trở thành một hoạt động không thể thiếu của phụ nữ xã Vĩnh Thủy. Nhiều chị đã biết tiếp thu tri thức từ sách, báo áp dụng vào thực tiễn sản xuất để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình như chị Nguyễn Thị Đông (thôn Tây), chị Nguyễn Thị Vui (xóm Cồn), chị Đinh Thị Thanh (thôn 26/3)... Từ những kiến thức cập nhật được, các chị đã áp dụng vào phát triển kinh tế hộ gia đình như nuôi nhím, nuôi heo rừng một cách khoa học, thu được hiệu quả kinh tế cao.

Chị Lê Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Thủy cho biết: Từ khi xây dựng được tủ sách, chị em phụ nữ ở xã đã hình thành thói quen đọc sách. Cùng nhau đọc sách, báo trong mỗi buổi sinh hoạt hội, CLB hàng tháng, hàng quý, chị em còn đến mượn sách về nhà để đọc. Những loại sách được chị em quan tâm gồm sách hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, các tài liệu như Luật Đất đai, Luật Hôn nhân, gia đình, Luật Bảo vệ bà mẹ trẻ em. Đọc sách giúp chị em nâng cao kiến thức, kỹ năng hiểu biết để phục vụ cho bản thân và gia đình. Đồng thời, có sự phản biện cần thiết đối với cộng đồng, xã hội để phát huy vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực.

Chị Thuận còn kể một câu chuyện vui về Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 26/3, do điều kiện ở địa bàn xa nên mỗi lần về họp ở xã, chị đều không quên mang theo chiếc túi to để mượn sách chở về cho các chị em trong chi hội mượn đọc. Từ sự nhiệt tình của những người làm công tác hội đã nhen lên niềm say mê đọc sách cho nhiều chị em phụ nữ trong xã. Có thể nói, việc xây dựng tủ sách phụ nữ ở cơ sở đã, đang góp phần khơi nguồn lại văn hóa đọc cho chị em phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Thủy Ngô Thị Nhàn cho biết thêm: "Nhờ có tủ sách mà chị em ở các chi hội phụ nữ nói riêng và bà con trong xã có cơ hội tiếp cận với sách, báo, thông tin về phụ nữ nhiều hơn. Trước nhu cầu đọc của chị em ngày càng tăng, những người trực tiếp phụ trách thư viện như chúng tôi luôn trăn trở là làm sao để có thể bổ sung thêm được nhiều đầu sách, đặc biệt những loại sách hướng dẫn chị em trồng trọt, chăn nuôi...". Mong muốn của các chị cũng là mong muốn của những hội viên phụ nữ xã Vĩnh Thủy là ngày càng có nhiều đầu sách thiết thực, bổ ích bổ sung vào tủ sách của hội để các chị có điều kiện tiếp cận với những tri thức mới, áp dụng vào cuộc sống.

Từ “điểm sáng đọc sách” tại Hội LHPN xã Vĩnh Thủy, có thể nói sách đã dần dần trở thành người bạn thân thiết của chị em phụ nữ. Điều quan trọng nhất để ngày càng tăng số lượng hội viên yêu thích đọc sách chính là giữ cho thư viện sách có sức sống, là nâng cao chất lượng phục vụ của phòng đọc, tủ sách để thư viện luôn là điểm đến hấp dẫn của những người yêu sách.

Theo baoquangtri.vn (PH)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video