Tử tế vì môi trường - “Chỉ có một trái đất”

31/05/2022
Sự kiện “Tử tế vì môi trường” năm 2022 & Trao giải cuộc thi “Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 và đề cử các gương mặt phụ nữ, sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai” do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến trên nền tảng Fanpage diễn ra vào sáng nay, 31/5.
Tiết mục nghệ thuật chuyển tải thông điệp Tử tế vì môi trường

Đây là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2022 với chủ đề “Chỉ một trái đất”, góp phần phần xây dựng một lối sống bền vững và môi trường xanh - sạch - đẹp.

Tham dự trực tiếp tại sự kiện có các đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể; đại diện tập thể và cá nhân đạt giải của cuộc thi. Đặc biệt, sự kiện đã thu hút sự tham gia, theo dõi của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ TP Hà Nội và các tỉnh, thành cả nước.

Các đại biểu tham dự sự kiện trực tiếp tại Hà Nội

Phát biểu tại sự kiện, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định, bảo vệ môi trường từ lâu được Đảng, Nhà nước ta xác định trở thành mục tiêu và là một trong ba trụ cột của phát triển bền vững của đất nước.

Tuy nhiên, hiện nay, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu vẫn đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ sinh thái và chất lượng sống. Lượng rác thải nhựa, rác thải điện tử, rác thải xây dựng và rác thải nguy hại đang tăng rất nhanh. Lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh ở các đô thị trên toàn quốc tăng trung bình 10 - 16 % mỗi năm, hệ thống thoát nước tại các đô thị chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu thoát nước (Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016-2020). Chỉ số tiêu thụ nhựa trên đầu người tăng lên 54 kg/năm/người vào năm 2018 (trong khi con số này chỉ là 3,8 kg vào năm 1990 - Báo cáo hiện trạng môi trường biển 2016-2020). Nhiều hệ sinh thái đang bị suy thoái nghiêm trọng cả về số lượng và chất lượng do tác động của biến đổi khí hậu và khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên. còn nhiều vấn đề môi trường khác đang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe người dân và tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại Sự kiện

Chủ tịch Hội nhấn mạnh: Phụ nữ là đối tượng dễ bị tổn thương, chịu tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường, nhưng đồng thời cũng là nhân tố tích cực, là lực lượng quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Với trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động hội viên, phụ nữ chủ động tham gia bảo vệ môi trường hiệu quả. Công tác bảo vệ môi trường được các cấp Hội triển khai sâu rộng gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, phong trào “Chống rác thải nhựa”, đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ. Đợt phát động trồng cây chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13 một lần nữa cho thấy sức lan tỏa của trách nhiệm cộng đồng trong bảo vệ môi trường bằng việc làm thiết thực với hơn 34 nghìn công trình và hơn 6,6 triệu cây xanh được trồng từ bàn tay của hội viên, phụ nữ trên toàn quốc.  

Hội viên phụ nữ TP Hà Nội tham dự sự kiện

Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo đã và đang góp phần tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng; đóng góp đáng kể vào kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với gần 17 nghìn công trình/phần việc bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu do các chi hội/tổ phụ nữ đảm nhận. rất nhiều hoạt động “tử tế vì môi trường” đã được các cấp Hội tích cực triển khai như thu gom, phân loại, xử lý rác; giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa; trồng cây xanh, con đường hoa…; khẳng định vai trò, trách nhiệm của phụ nữ, của tổ chức Hội góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay với chủ đề “Chỉ một Trái đất” mang thông điệp kêu gọi mọi người cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Chủ tịch Hội Hà Thị Nga đã kêu gọi hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân hãy cùng tích cực chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất - cái nôi của sự sống từ những việc nhỏ hàng ngày để tạo nên sự thay đổi lớn cho môi trường toàn cầu. 

"Mỗi chúng ta đều cần một trái đất trong lành để sống và làm việc, để có sức khỏe và cảm nhận hạnh phúc. Chúng ta cùng hành động ngay hôm nay để giữ mãi màu xanh cho trái đất vì chính sự sống của chúng ta", Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh.

Các đại biểu tham gia tọa đàm với chủ đề phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình

Tại sự kiện, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UNWomen) đã công bố kết quả và trao giải Cuộc thi “Sáng tác thông điệp truyền thông về bình đẳng giới trong phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid-19 và đề cử các gương mặt phụ nữ, sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai”.

Cuộc thi được phát động trong toàn quốc từ tháng 12/2021 với mong muốn nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và thúc đẩy vai trò, đóng góp của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; góp phần hiện thực hoá các cam kết của Chính phủ Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu tại COP 26. Cuộc thi đã thu hút đông đảo cá nhân và tập thể tham gia với nhiều thông điệp ý nghĩa, các sáng kiến thiết thực, các gương điển hình phụ nữ tiêu biểu. 

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam trao Giải thưởng cho đại diện tác giả hạng mục sáng tác thông điệp truyền thông 

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương trao giải đề cử các gương mặt phụ nữ, sáng kiến về bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai

Ban Tổ chức đã trao 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì, 03 Giải Ba, 02 Giải Khuyến khích và 01 Giải Bình chọn trong hạng mục “Sáng tác thông điệp truyền thông”; 02 Giải Nhất, 02 Giải Nhì, 02 Giải Ba, 02 Giải Khuyến khích cho hạng mục “Đề cử các gương mặt phụ nữ”.

Đối với hạng mục “Đề cử sáng kiến” đã có 05 sáng kiến được chọn là "Sáng kiến tốt nhất cuộc thi". Đồng thời thông qua cuộc thi, có 03 tập thể được chọn là "Tập thể tham gia, hưởng ứng tích cực".

 

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2022, TW Hội LHPN Việt Nam phát động cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 và tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của hội viên, phụ nữ  trên trang fanpage của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, fanpage Phụ nữ sống xanh.

 

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video