Tuyên bố và khuyến nghị Cuộc họp Mạng lưới các Nhà lãnh đạo Nữ APEC năm 1996

17/05/2006
2-4/10/1996 tại Manila, Phi-lip-pin

Mạng lưới các Nhà lãnh đạo Nữ (WLN) đưa ra một loạt các khuyến nghị sau nhiều cuộc thảo luận bàn tròn giữa các đại biểu và đã trình “Lời Kêu gọi Hành động" này tới Tổng thống Philippin - Ông Fidel Ramos vì năm đó Philippin là chủ tịch của APEC. Tổng thống Ramos hứa sẽ trình Tuyên bố và Khuyến nghị của WLN lên các Lãnh đạo kinh tế trong APEC.

 

Lời Kêu gọi Hành động của WLN năm 1996 yêu cầu các Nhà lãnh đạo APEC:

 

Công nhận và lồng ghép vấn đề giới, coi đó là một chủ đề xuyên suốt trong APEC;

 

Xây dựng mối quan hệ với WLN để đưa ra cơ chế thực hiện mục tiêu này; và công nhận mạng lưới là một diễn đàn tư vấn linh hoạt, một đối tác chiến lược trong thực hiện tầm nhìn, mục đích và chương trình hành động của APEC (WLN 1996a)

 

WLN cũng hướng các đề xuất của mình vào 3 nhóm làm việc của APEC: Nhóm Khoa học Công nghiệp và Công nghệ (IST), nhóm Phát triển Nguồn Nhân lực (HRD) và nhóm các Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa (SMEs). Mạng lưới WLN tin rằng việc đưa quan điểm giới vào APEC sẽ tăng cường triển vọng tăng trưởng kinh tế công bằng, xoá đói giảm nghèo và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong khu vực” (WLN 1996a). Lời Kêu gọi hành động Manila đã đưa được vấn đề giới vào Chương trình hành động của APEC và lần đầu tiên đã yêu cầu Canada và Malaysia, hai nước sẽ giữ chức chủ tịch Cuộc họp các Nhà lãnh đạo APEC năm 1997 và 1998, tiếp tục duy trì đà này và đẩy mạnh cam kết (WLN 1996a).

 

Phần trình bày của tổng thống Ramos về Lời Kêu gọi hành động của WLN trước các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC đã khiến họ chính thức công nhận vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế. Trong Tuyên bố của các Nhà lãnh đạo năm 1996 có nêu: đây là lần đầu tiên xem xét việc ghi nhận vai trò của phụ nữ và được đưa vào tuyên bố APEC cấp cao (Viện Nghiên cứu Bắc-Nam 1997). Chương trình Kế hoạch hành động Manila là một phần của Tuyên bố các Nhà lãnh đạo năm 1996 ở Subic, trong đó có một câu là các Nhà lãnh đạo ghi nhận vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế. Trong Tuyên bố của các Nhà lãnh đạo năm 1996 được nêu trong đoạn 17:

 

“Việc thực hiện chương trình hợp tác kinh tế của chúng ta dựa trên mối quan hệ chân thành với sự tham gia của tất cả các nền kinh tế APEC. Chúng ta đề nghị các bộ trưởng hợp tác với khu vực tư nhân, xác định các cách khuyến khích sự tham gia của tất cả các nền kinh tế. Ngoài ra, chúng ta còn yêu cầu họ quan tâm thu hút sự tham gia đầy đủ của phụ nữ và thanh niên” (APEC 1996).

 

Việc xây dựng chính sách này cũng đã tạo điều kiện cho WLN tham gia trong các đối thoại chính sách của APEC, các dự án phối hợp và các uỷ ban một cách không chính thức trong tương lai. Các thành viên mạng lưới coi tuyên bố này là bước khởi đầu nhằm đạt mục đích chính của mình và nhất trí sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo vấn đề giới được coi là vấn đề xuyên suốt trong tất cả các chính sáchvà chương trình của APEC. Mục đích cuối cùng của Mạng lưới là đảm bảo kiến thức và sự tham gia của phụ nữ được sử dụng một cách tốt hơn trong chương trình nghị sự của APEC vì sự phát triển cân bằng và công bằng hơn trong khu vực (WLN 1996b).

Nguồn tin: Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video