Tuyên Quang: Hot Tiktoker người Nùng với hành trình quảng bá nông sản

13/09/2022
Từ những hình ảnh bình yên kèm theo chất giọng nhẹ nhàng, cô sơn nữ Nông Cẩm Quỳnh đã trở thành hot Tiktoker sở hữu lượng theo dõi khủng, những video triệu view. Và còn nhiều điều ấn tượng với cô gái người Nùng 9x ở thôn Đồng Dài, xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) trên hành trình quảng bá ẩm thực, nông sản xứ Tuyên.
Trong những thước phim mà Nông Cẩm Quỳnh chia sẻ trên TikTok, khung cảnh miền sơn cước hiện ra thật bình yên

“Lan tỏa vitamin tích cực…”

Không đi theo những hot trend, “thánh sống ảo” nhiều bạn trẻ đã chọn cách tạo ra những video ngắn nội dung tích cực với khung cảnh êm đềm của quê hương, làng bản. Cùng với đó là những câu chuyện về ẩm thực, văn hóa địa phương, tái hiện cuộc sống gần gũi, tràn ngập sự an yên. Giữa bộn bề lo toan thời hiện đại, những clip mang đến sự thư thái, “chữa lành” tâm hồn, tiếp thêm những vitamin tích cực cho người xem. Và đó cũng chính là lý do mà cô gái Nông Cẩm Quỳnh sẵn sàng rời phố về quê để thực hiện giấc mơ trở thành hot Tiktoker của bản.

Nông Cẩm Quỳnh là cô sinh viên 9x người Nùng khá năng động của Học viên Báo chí- Tuyên truyền. Sau khi ra trường Quỳnh có một công việc ổn định (làm truyền thông cho 1 công ty), lương khá cao tại Hà Nội. Sau những xô bồ nơi phố thị, Quỳnh tìm thấy được sự an yên nơi bản làng người Nùng. Và cô gái trẻ đã quyết định trở về để được ngày ngày kể chuyện cùng núi rừng. Quỳnh bộc bạch: "Mình tận dụng thế mạnh của nhà nông, vì thường nhà nông có gì nói đó, cứ chân thành và thẳng thắn thì bản thân sẽ cảm thấy thoải mái. Chính nhờ sự thoải mái mà mình có nhiều cảm hứng để bắt đầu sản xuất các video về cuộc sống thôn quê”.

Những cảnh quay nơi bản làng, núi rừng, cảnh Quỳnh xuống suối vớt cá mùa lũ, tỉa lúa trên nương, đào củ mài, củ gừng hay cảnh Quỳnh vui đùa cùng những chú chó nhỏ luôn thu hút được hàng triệu view

Cảnh Quỳnh vui đùa cùng những chú chó nhỏ luôn thu hút được hàng triệu view

Những video mang nét đẹp dung dị của bản làng miền núi ở Sơn Dương, Na Hang, Chiêm Hóa, Lâm Bình…  Đặc biệt, người xem còn được “no mắt” trước những món ngon miền núi do chính chủ kênh thực hiện như: video giới thiệu “Món xôi cọ”, “Món xôi rau ngót”, “Nấm lim xanh”, “Thạch ngõa”, “Da trâu muối chua”, “Me đất”, “Củ đao”, “Sâu tre”…Đây đều là video đạt 2-4 triệu view.

Bên cạnh đó là những công việc thường ngày của nhà nông, có những vất vả mệt nhọc thế nhưng Quỳnh luôn biết cách truyền đến người xem nhiều “vitamin tích cực” bằng chính nụ cười thường trực trên môi. Dường như được xem những cảnh quay thiên nhiên sinh động, tràn đầy sức sống của Quỳnh đã là niềm mong chờ mỗi ngày của phần đông người theo dõi.

Điều đặc biệt là ekip của những video chỉ duy nhất Quỳnh đảm nhiệm. Từ khâu ý tưởng, quay, diễn viên, lồng tiếng đến chỉnh sửa video. Em bảo: “hầu như em không có ngày nghỉ, một mình nên luôn chân luôn tay, ý tưởng đến là em lại “lao” vào thực hiện sao cho thật hay và hấp dẫn. Dù đôi lần trèo đèo, lội suốt, sử dụng giá đỡ để quay nên chuyện điện thoại bị rơi vỡ, hỏng là việc khó tránh khỏi”.

Không phụ công người kiên trì, hiện nay Kênh Tiktok của Nông Cẩm Quỳnh có gần 150.000 lượt theo dõi, hơn 3,2 triệu lượt thích trên nền tảng Tiktok với nhiều video triệu view. Ngoài ra Quỳnh còn sở hữu Kênh Tiktok “Nông sản dược liệu vùng cao” cùng với đó, em cũng là một Facebooker, Youtuber hoạt động tích cực…

Tiktoker quảng bá nông sản

Tháng 4 vừa qua, tại Bảo tàng Hà Nội, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2022, Báo Nông thôn ngày nay, Báo điện tử Danviet.vn (Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) đã tổ chức cuộc giao lưu với chủ đề "Khi người trẻ khởi nghiệp cùng nông nghiệp 4.0", với những vị khách mời là những người trẻ áp dụng thành công khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Cô gái người Nùng Nông Cẩm Quỳnh là một trong những khách mời tại chương trình với vai trò là một Tiktoker thành công trong hành trình quảng bá đưa nông sản, dược liệu “xuống núi”.

Hot Tiktoker Nông Cẩm Quỳnh chia sẻ tại chương trình "Khi người trẻ khởi nghiệp cùng nông nghiệp 4.0" do Báo điện tử Danviet.vn tổ chức

Từ những video ngắn kể về câu chuyện giản dị nhẹ nhàng về núi rừng. Hình ảnh ẩm thực, nông sản, dược liệu xứ Tuyên được giới thiệu một cách tự nhiên, chân thực nhất. Và từ đó, cô gái trẻ bắt đầu định hình cho mình con đường khởi nghiệp từ những sản phẩm quê hương. Quỳnh dí dỏm chia sẻ rằng: "Mượn câu nói: "Nông sản Việt như cô gái đẹp chỉ ngồi nhà chờ người khác hỏi mua" nên biết đâu, mình có thể giúp giới thiệu cô gái đã đẹp  để nhiều người biết đến thông qua mạng xã hội Tiktok”

Đều đặn hàng ngày, Quỳnh dậy từ sớm với đủ thứ việc từ set up máy móc, chuẩn bị nguyên liệu, sản phẩm quay, chuẩn bị nội dung (content) cho các video. Mỗi video chỉ vài phút nhưng có khi tốn 1-3 ngày mới hoàn thành.

Sau 2 năm toàn tâm toàn lực cho công việc, hiện nay các clip Tiktok của Quỳnh nhận được gần 20 triệu view. Để phát triển một cách quy mô và chuyên nghiệp, bên cạnh đầu tư video ngoài hiện trường thì Quỳnh còn đầu tư căn phòng nhỏ với đầy đủ trang thiết bị như đèn led, thiết bị ghi hình, Microphone, giá đỡ điện thoại…Mỗi ngày cô gái Nùng tích cực livetream giới thiệu các mặt hàng nông sản khoảng 2-3 lần.

Với cách nói chuyện duyên dáng, hài hước, chân thành. Các mặt hàng nông sản như măng rừng, chè, thịt trâu, thịt lợn sấy, lạp sườn, sâm đất… đều được Quỳnh giới thiệu một cách sáng tạo và dí dỏm. Livetream (phát trực tiếp trên mạng xã hội) thu hút đông đảo người xem, lượng tiếp cận trung bình từ trên 1 triệu, có lúc lên đến 4 triệu lượt xem - một con số đáng mơ ước cho bất kỳ Tiktoker nào.

Hot Tiktoker Nông Cẩm Quỳnh Livetream quảng bá nông sản xứ Tuyên

Có thời điểm, chỉ vài ngày hot Tiktoker bán được 1.000 đơn hàng. Quỳnh cũng tiết lộ, lúc cao điểm em bán được 2-3 tấn sâm đất/ngày, măng khô mỗi vụ bán được 1-2 tấn, sắn dây từ 5-10 tạ/vụ… Đặc biệt các mặt hàng trà xanh, thịt trâu, lợn gác bếp, hạt mắc khén, hạt dổi, mật ong rừng, mật ong nhãn…là những mặt hàng được em giới thiệu, bán quanh năm cho khách hàng tiêu dùng cả nước. Thế nên ban đầu Quỳnh phải tự mày mò tìm nguồn hàng, thu mua, chọn lọc từ các thôn bản nhưng bây giờ các đầu mối đã tìm đến tận nhà để giao hàng. Dù các mặt hàng bán chạy nhưng cô gái trẻ luôn đảm bảo nguồn hàng xuất xứ từ người nông dân, đạt chuẩn, sạch, uy tín, chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Anh Lương Trung Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Ấm (Sơn Dương) chia sẻ, cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, nhiều bạn trẻ trở về quê hương “lan tỏa” được việc làm ý nghĩa: Quảng bá hình ảnh quê hương, tìm đầu ra cho nông sản. Nông Cẩm Quỳnh là người trẻ, năng động sáng tạo, chính quyền xã luôn khuyến khích để các bạn có cách làm hay “khởi nghiệp” cùng bà con nông dân.

Hiện nay Quỳnh còn chủ động liên kết với các hợp tác xã có sản phẩm OCOP để nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm của mình khi bán hàng. Quỳnh chia sẻ, mình làm gì cũng phải mang lại lợi ích cho cộng đồng, phải tạo ra giá trị từ những video mà mình sáng tạo để nâng cao các sản phẩm nông sản. Từ đó đồng hành cùng người nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

baodantoc

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video