Tuyên truyền, vận động mọi lúc, mọi nơi

23/01/2017
Vài năm trước đây, khi chủ trương gây quỹ tiết kiệm được triển khai với mức đóng góp là 100.000 đồng/hội viên/năm để giúp đỡ nhau, có nhiều chị em phản đối. Các chị cho là đã có quỹ chi hội, quỹ tiết kiệm trong vay vốn rồi, cần gì phải quỹ nữa.

 

Trước tình hình đó, với vai trò chi hội trưởng thôn 3 (xã Ba Trại, Ba Vì, Hà Nội) khi đó, tôi rất trăn trở. Bởi, lý do chị em đưa ra cũng không phải là không đúng. Sau khi chị em phát biểu hết tôi mới có ý kiến lại cho chị em hiểu, đó là việc gây dựng quỹ này cũng không phải là thừa, đều là tiền của chị em đóng góp, bổ sung thêm nguồn quỹ giúp đỡ chị em mình. Trong chi hội còn có rất nhiều chị em khó khăn, cuộc sống cũng rất dễ nảy sinh rủi ro khó tránh hết được. Với người nông dân, vốn là một trong những khó khăn lớn nhất. Để có nguồn vốn, không cách nào khác là chị em đoàn kết chung sức lập quỹ tiết kiệm rồi lần lượt cho chị em vay phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu. Bên cạnh đó tiền lãi sẽ được sử dụng vào việc thăm hỏi giúp đỡ khi chị em ốm đau...Việc tiết kiệm làm theo Bác là việc làm thường xuyên, có sợ thừa đâu. Sau cuộc họp, nhiều chị em cũng đồng tình nhưng cũng nhiều chị em tỏ ý không đồng tình. Tôi biết vậy và tiếp tục tìm cách tháo gỡ. Tôi gặp trực tiếp từng người ở những nơi có thể trao đổi được. Ví dụ như gặp chị Hải ở chợ, tôi rủ rỉ nói chuyện, “hôm qua thấy chị phát biểu ý kiến, em cho rằng chị không sai. Tuy nhiên, 100.000 đồng/năm, số tiền này không quá lớn so với chi tiêu của mỗi gia đình nhưng mỗi người góp lại thành lớn thì sẽ giúp được các chị em khác. Vả lại mọi việc đóng góp xưa nay chị đều tham gia, giờ không tham gia chị em khác nghĩ chị thế nào?”. Thấy tôi nói có lý, chị Hải đồng tình. Có chị thì tôi tranh thủ lúc các chị hái chè, tôi đến hỏi thăm tình hình sản xuất chè, các chị tâm sự với tôi về thu hoạch cũng được. Tôi chân thành chúc mừng các chị, nhân thể thuyết phục tiếp về việc đóng góp quỹ để giúp đỡ nhau, từ đó các chị đã ủng hộ việc đóng quỹ.

Có thể nói, công tác vận động chị em phụ nữ tham gia phong trào Hội, xây dựng Hội không chỉ tuyên truyền, vận động ở cuộc họp mà người chi hội trưởng còn phải tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để tuyên truyền, vận động thì mới đem lại kết quả như mong đợi.

(Ghi theo lời kể của chị Đặng Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ba Trại - Ba Vì - Hà Nội)

Theo Hồng Đạt, Báo phụ nữ Việt Nam -HM

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video