TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức họp báo về Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII

01/03/2022
Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2022- 2027) được tổ chức từ ngày 09 đến ngày 11 tháng 3 năm 2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội. Dự Đại hội có 1.000 đại biểu chính thức đại diện cho các tầng lớp phụ nữ Việt Nam trên mọi lĩnh vực, vùng miền, dân tộc, tôn giáo của cả nước và khoảng 200 đại biểu khách mời.
Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Minh Hương (giữa ảnh), Chánh Văn phòng Trần Thu Thuỷ (trái ảnh), Trưởng Ban Tuyên giáo Nguyễn Thị Kim Dung (phải ảnh) chủ trì cuộc họp báo

Đây là Đại hội nhiệm kỳ đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển Hội LHPN Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, với chủ đề: Phát huy truyền thống, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, vì hạnh phúc của phụ nữ, vì sự phồn vinh của đất nước. Đại hội có nhiệm vụ đánh giá phong trào phụ nữ và hoạt động Hội 5 năm qua; đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022-2027.

Các hoạt động chính của Đại hội:

Phiên khai mạc Đại hội tổ chức vào sáng ngày 10/3/2022 với các nội dung chính: Diễn văn khai mạc của lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam; Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Hội LHPN Việt Nam khoá XII; phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tại phiên khai mạc cũng sẽ chiếu phóng sự ngắn và nghe một số tham luận của phụ nữ và Hội LHPN tiêu biểu.

Các phiên chính thức khác của Đại hội gồm:

Tổ chức 5 trung tâm thảo luận tại hội trường với các chủ đề: 1) Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới; (2) Phụ nữ trong nền kinh tế số; (3) Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam; (4) Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả; (5) Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới.

Bầu cử Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XIII.

Phiên bế mạc: Báo cáo kết quả phiên họp thứ nhất BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XIII, ra mắt Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XIII; thông qua Nghị quyết Đại hội.

Bà Nguyễn Thu Hiền, Tổng Giám đốc TYM chia sẻ thông tin về công trình tiêu biểu của TYM- một trong 13 công trình tiêu biểu, xuất sắc nhất toàn quốc chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc XIII

Các hoạt động khác trong khuôn khổ Đại hội:

(1) Khai mạc triển lãm “Hội LHPN Việt Nam - viết tiếp những ước mơ”, với 3 chủ đề chính trưng bày những dấu mốc ấn tượng của phong trào phụ nữ Việt Nam trong lịch sử; kết quả nổi bật trên chặng đường hơn 90 năm phát triển của tổ chức Hội gắn với lịch sử đất nước và khát vọng vươn lên của phụ nữ Việt Nam trong nhiệm kỳ tới.

Phát động nhắn tin ủng hộ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” chung tay xây dựng ít nhất 130 mô hình sinh kế, tổng giá trị 13 tỷ đồng cho phụ nữ vùng biên giới. Chương trình đã được mở thông qua tổng đài nhân đạo từ ngày 28/02- 28/4, huy động nhắn tin theo cú pháp BC gửi tới tổng đài 1406 để ủng hộ 20 nghìn đồng/tin nhắn. Lễ phát động chương trình chính thức diễn ra vào ng ngày 09/3.

(2) Đợt thi đua đặc biệt “130 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 13” phát động các cấp Hội thực hiện; tổ chức bình chọn trực tuyến 02 vòng, chiều ngày 28/2, Ban Tổ chức đã bỏ phiếu lựa chọn và khen thưởng 13 công trình, phần việc tiêu biểu xuất sắc nhất toàn quốc đồng thời sẽ có bảng ghi danh 130 công trình/ phần việc giao  Hội LHPN các tỉnh/thành có hình thức khen thưởng phù hợp .

(3) “Tuần lễ Áo dài” được phát động trên toàn quốc từ ngày 01/3 đến ngày 08/3/2022nhằm tiếp tục tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, phát huy di sản văn hóa Việt Nam. 

(4) Phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước hưởng ứng trồng cây xanh thay cho chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội như thông lệ. Phấn đấu trồng và đảm bảo sống ít nhất 130.000 cây xanh trong dịp này và ngay sau Đại hội, sáng 12/3, TW Hội LHPN Việt Nam sẽ phối hợp với Ban Phụ nữ Quân đội tổ chức lễ hưởng ứng trồng cây tại Đền thờ Hai Bà Trưng, Mê Linh, Hà Nội.

Tại chương trình họp báo, phóng viên báo Tuổi trẻ tìm hiểu thông tin về hoạt động của Hội LHPN Việt Nam 

Tại buổi họp báo thông tin về Đại hội, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đề nghị, để tạo được sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự quan tâm đông đảo các tầng lớp phụ nữ và nhân dân đối với Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội về bình đẳng giới, về vai trò và sự đóng góp của phụ nữ Việt Nam trên các lĩnh vực, các cơ quan báo chí TW và địa phương quan tâm hỗ trợ tuyên truyền về các hoạt động trước, trong, sau Đại hội cũng như những hoạt động, kết quả nổi bật đạt được của Hội LHPN Việt Nam và phong trào phụ nữ Việt Nam.

Một số nội dung tuyên truyền trọng tâm:

Thành tựu của Việt Nam trong thực hiện bình đẳng giới và nâng cao quyền năng của phụ nữ ; những đóng góp nổi bật của Hội LHPN Việt Nam đối với phong trào phụ nữ và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Tuyên truyền về các mô hình hoạt động hiệu quả, các gương tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc, các nhân tố mới trên các lĩnh vực, đặc biệt trong các phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội phát động; Ý nghĩa, tầm quan trọng, diễn biến, các hoạt động lớn nhân dịp Đại hội.

Những khó khăn, hạn chế của phụ nữ, những bất cập trong công tác phụ nữ, hạn chế trong hoạt động Hội hiện nay, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, năng lực của phụ nữ; lên án, đấu tranh chống mọi tư tưởng và hành vi phân biệt đối xử với phụ nữ, xâm hại đến an toàn của phụ nữ và trẻ em, tạo điều kiện để Hội thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình.

Tuyên truyền về kết quả Đại hội, các tham luận tại Đại hội, các điển hình cá nhân và tập thể tại Đại hội; Nghị quyết Đại hội, các chỉ tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ, khâu đột phá, các phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2022- 2027, các giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội; các hoạt động thiết thực chào mừng thành công Đại hội.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video