TW Hội LHPN Việt Nam và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2019-2022

17/10/2019
Trong khuôn khổ chương trình hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới, chiều ngày 17/10, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng TW Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2019 – 2022.

Chương trình nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả giữa hai ngành trong việc đề xuất, xây dựng và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cam kết quốc tế về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và sự phát triển toàn diện của trẻ em trong các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Nội dung chương trình phối hợp tập trung:

- Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em trên các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

- Tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới để phản ánh, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi và bổ sung các quy định pháp luật liên quan.

- Đề xuất và thực hiện các đề án, chương trình giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, trẻ em; Tổ chức hoạt động hỗ trợ, củng cố, xây dựng các mô hình, dịch vụ xã hội hỗ trợ phụ nữ và trẻ em thiết thực và hiệu quả như: nghiên cứu, xây dựng phím số bình yên; vận triển khai, nhân rộng các mô hình thân thiện hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại, bị mua bán trở về; duy trì, quảng bá Đường dây nóng hỗ trợ phụ nữ và trẻ em (số 1900969680 của TW Hội LHPN Việt Nam và Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111)); Xây dựng mạng lưới kết nối trực tuyến giữa tổ chức phối hợp liên ngành về trẻ em, nhóm thường trực về bảo vệ trẻ em cấp xã với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em.

- Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm quốc tế về các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em, BĐG; Vận động, tổ chức triển khai thực hiện các dự án chú trọng đến đối tượng thụ hưởng là phụ nữ, trẻ em và thực hiện mục tiêu BĐG.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, nội dung chương trình phối hợp thể hiện rõ nét ở ba lĩnh vực Thúc đẩy BĐG; Vì sự tiến bộ của phụ nữ; Vì sự phát triển toàn diện của trẻ em; đáp ứng từ nhiều góc độ gia đình, việc làm, an sinh xã hội, người có công...

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại chương trình ký kết


Để triển khai Chương trình phối hợp hiệu quả, bên cạnh những công việc thường xuyên, Chủ tịch Hội đề nghị hai ngành quyết liệt thực hiện một số việc sau: Tập trung xây dựng bộ chỉ số về phụ nữ và bình đẳng giới nhằm phục vụ thiết thực cho công tác nghiên cứu, đề xuất, xây dựng chính sách, pháp luật; Nhân rộng các mô hình hiệu quả như Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, xây dựng các mô hình nông thôn mới, đô thị thông minh, thành phố thông minh, vùng quê an toàn; Lồng ghép các chỉ tiêu về BĐG, an toàn cho phụ nữ, trẻ em, văn hóa, văn nghệ vào tiêu chí xây dựng nông thôn mới (ví dụ như phải có đường dây nóng, khu cảnh báo an toàn, khu đường đèn chiếu sáng...); Xây dựng trung tâm hỗ trợ pháp lý, thí điểm mô hình “Một điểm dừng” - là nơi có khả năng hỗ trợ toàn bộ các thủ tục về pháp lý, hỗ trợ tâm lý, y tế, giám định pháp y...

Cùng với đó, Chủ tịch Hội cũng mong muốn đẩy mạnh sự phối hợp giữa hai bên trong công tác nghiên cứu chuyên sâu các vấn đề về lao động việc làm, trong đó phụ nữ tham gia vào quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động như thế nào; các vấn đề xã hội đặt ra đối với phụ nữ dân tộc thiểu số như tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống...

Chủ tịch Hội tin tưởng với thế mạnh của mỗi bên, Chương trình phối hợp sẽ được thực hiện thành công, hiệu quả, thực chất, góp phần giải quyết những vấn đề liên quan đến BĐG, sự tiến bộ của phụ nữ và sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cam kết sẽ thực hiện tốt tất cả những nội dung đã ký kết trong Chương trình phối hợp.

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2019-2022

VH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video