Unilever - Nhãn hàng Vim hưởng ứng phong trào vệ sinh môi trường

23/08/2013
Hưởng ứng ngày Vệ sinh yêu nước 2-7, Quỹ Unilever Việt Nam - nhãn hàng Vim đã phối hợp cùng Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông vận động cộng đồng xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng, phòng tránh dịch bệnh. Lễ phát động được tổ chức tại quê hương Bác Hồ, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An với 2.000 người tham gia.

Nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe người dân

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê và Liên hiệp quốc, Việt Nam vẫn còn có 4% dân số phóng uế trực tiếp ra môi trường bên ngoài và 16% dân số cả nước đang sử dụng loại nhà tiêu không cách ly được nguồn phân với môi trường xung quanh. Theo báo cáo của Chương trình MTQG Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn năm 2012, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh ở khu vực nông thôn mới chỉ đạt khoảng 57%. Trong khi đó, nhà tiêu hợp vệ sinh đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao điều kiện vệ sinh môi trường, giúp phòng tránh dịch bệnh. Theo thông tin từ tổ chức UNICEF, cứ bốn người dân Việt Nam lại có một người không sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh (26,2%) và “có một mối liên quan chặt chẽ giữa vệ sinh và tình trạng dinh dưỡng của trẻ em. Tỉ lệ trẻ em bị nhẹ cân sẽ giảm từ 1-10% và tỉ lệ trẻ em bị thấp còi sẽ giảm từ 4-16% nếu tất cả các hộ gia đình đều có nhà tiêu hợp vệ sinh”.

Hưởng ứng lời kêu gọi về “Vệ sinh yêu nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19-6-2012 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 730/QĐ-TTg về việc lấy ngày 2-7 hàng năm là ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Hơn nữa, trong bối cảnh cả nước hiện nay đang đối mặt với những dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa có nguy cơ bùng phát, gây truyền nhiễm cao, trong khi điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân chưa tốt, đặc biệt là tỷ lệ xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh còn thấp, nhất là khu vực nông thôn,  Bộ Y tế đã phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An phát động chiến dịch truyền thông vận động cộng đồng xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh nhằm kêu gọi các ban ngành đoàn thể, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay để cải thiện điều kiện vệ sinh nhằm ngăn ngừa dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế  cho biết, tại Việt Nam, hiện nay một số bệnh dịch nguy hiểm lây truyền theo đường tiêu hóa vẫn chưa được khống chế một cách triệt để, có nguy cơ bùng phát bất kỳ lúc nào như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, đặc biệt là bệnh tay - chân - miệng vẫn có số mắc và tử vong cao trong thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân quan trọng làm các bệnh dịch này vẫn lưu hành chính là do chúng ta chưa làm tốt công tác quản lý và xử lý phân người mà cụ thể là vận động toàn dân xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, chấm dứt tình trạng phóng uế bừa bãi.

Unilever chung tay vì sức khỏe người dân

Luôn là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện các sáng kiến mới để nâng cao điều kiện vệ sinh, chất lượng cuộc sống và sức khỏe cho người dân Việt Nam, hưởng ứng ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, quỹ Unilever và nhãn hàng Vim đã và đang đồng hành cùng Bộ Y tế  triển khai “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” với các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trên toàn quốc nhằm nâng cao ý thức và thay đổi hành vi của người dân về việc xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh cũng như các vấn đề về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong lao động phòng chống dịch bệnh, vệ sinh nhà cửa và nơi làm việc để tạo ra môi trường trong lành, sạch sẽ hơn. 

Bên cạnh đó, quỹ Unilever cùng nhãn hàng Vim đẩy mạnh cam kết thực hiện các hoạt động nâng cao sức khỏe học đường thông qua chương trình “Hợp sức vì vệ sinh trường học” (2012-2016) phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Y tế nhằm giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cho hàng ngàn em học sinh bậc tiểu học và xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn Bộ Y tế cho các trường tiểu học trên cả nước. Năm 2013, chương trình “Hợp sức vì vệ sinh trường học” và nhãn hàng Vim – Công ty Unilever Việt Nam cam kết thực hiện giáo dục ý thức về vệ sinh cá nhân, môi trường cho hơn 300.000 em học sinh và phụ huynh, đồng thời xây dựng 90 cụm nhà vệ sinh đạt chuẩn Bô Y tế cho 30 trường tiểu học.

Đại diện nhãn hàng Vim, bà Vũ Phương Linh chia sẻ: Với kim chỉ nam là Kế hoạch phát triển bền vững của Unilever, chúng tôi cam kết cải thiện cuộc sống của hơn 20 triệu người dân Việt Nam bằng cách cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho mọi người thông qua các chương trình hợp tác chiến lược với các bộ, ban ngành và các chương trình gắn kết cộng đồng của các nhãn hàng. Trong đó, nhãn hàng Vim là nhãn hàng tiên phong trong các hoạt động cải thiện điều kiện vệ sinh cho người dân Việt Nam, với mong muốn giúp cho 1 triệu người dân Việt Nam được tiếp cận với môi trường vệ sinh sạch khuẩn đến năm 2020”.

Một số chương trình xanh Unilever đã và đang thực hiện

- Về chương trình “Phát triển trường học Xanh-Sạch-Khỏe”

Chương trình phát triển trường học Xanh-Sạch-Khỏe của Quỹ Unilever Việt Nam - nhãn hàng Vim phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ký hợp tác chiến lược dài hạn 5 năm (2012-2016), trong đó, Công ty Unilever, Quỹ Unilever và nhãn hàng Vim cam kết thực hiện chương trình giáo dục ngoại khóa vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn cho học sinh tiểu học.

- Về chương trình “Hợp sức vì Vệ sinh trường học”

Chương trình “Hợp sức vì Vệ sinh trường học” của Quỹ Unilever Việt Nam – nhãn hàng Vim phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo được khởi động trong Ngày Vệ sinh yêu nước với nhiều hoạt động giáo dục, nâng cao ý thức và xây dựng nhiều cụm nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các trường tiểu học khắp cả nước. Hoạt động này chính thức phát động từ năm 2008, chương trình đã mang lại ý nghĩa thiết thực cho xã hội thông qua các hoạt động trong giai đoạn 2012-2016:

- Phối hợp thực hiện giáo dục chuyên đề vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường tại 1.000 trường tiểu học trong cả nước với tổng giá trị tài trợ là 10 tỷ đồng. Hoạt động này giúp nâng cao nhận thức cho các em học sinh và phụ huynh học sinh về sự cần thiết phải giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, đồng thời xây dựng các thói quen giữ gìn vệ sinh tại trường học và gia đình.

- Xây dựng 400 cụm nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế tại hơn 130 trường tiểu học trên toàn quốc với tổng trị giá tài trợ là 16 tỷ đồng. Theo đó, Công ty Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim sẽ tài trợ xây dựng 400 cụm nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, mỗi cụm nhà vệ sinh có quy mô sử dụng cho 1.000 em học sinh để góp phần nâng cao điều kiện vệ sinh trường học, tạo nên môi trường học tập an toàn, sạch khuẩn cho các em học sinh. Ước tính có 2.000.000 lượt học sinh tiểu học sẽ được sử dụng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn trong chương trình này.

Theo saigongiaiphong

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video