Unilever tạo công việc làm ăn và thu nhập cho phụ nữ nghèo

29/05/2013
Không chỉ kinh doanh đưa hàng tỷ sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Unilever còn tạo nguồn vốn vay, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu chị em phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và nâng cao nhận thức về sức khoẻ, vệ sinh, dinh dưỡng chăm sóc gia đình.

Bớt khổ, đổi đời nhờ Unilever

Chị Nguyễn Lệ Huyền, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội, có chồng mất vì bệnh hiểm nghèo khi con gái lớn mới 2 tuổi và con gái nhỏ mới được 7 tháng. Chị không có nghề gì khác ngoài làm nông trên sào ruộng canh tác được xã cấp, thu nhập chưa tới 1 triệu đồng mỗi tháng. Sự vất vả mưu sinh cộng thêm nỗi đau xót xa là căn bệnh bại não và tim bẩm sinh của con gái lớn đã 4 tuổi mà không biết ngồi, biết nói, thường xuyên phải dùng thuốc, nhiều lúc tưởng như đã làm chị gục ngã. Đúng lúc khó khăn đó, chị được Hội LHPN xã giới thiệu đến với Dự án Hỗ trợ phụ nữ nghèo lập nghiệp của Unilever. Dự án đã giúp chị có việc làm, thu nhập ổn định và đã thay đổi cuộc sống của 3 mẹ con chị. Tuy còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng chị đã tìm thấy niềm tin vươn lên nghèo khó bằng chính nghị lực và ý chí của mình.

Không riêng gì chị Huyền, hàng triệu chị em phụ nữ nghèo Việt Nam đã có cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ Kế hoạch Phát triển Bền vững của Unilever.

Trong hơn 5 năm qua, Chương trình hợp tác dài hạn “Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khoẻ gia đình” giữa Unilever Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam đã hoạt động bao phủ trên 42 tỉnh, thành với hơn 3,5 triệu chị em phụ nữ được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình và tổng kinh phí huy động lên tới 100 tỷ đồng. Đây là một trong những chương trình cộng đồng có quy mô lớn nhất mà Quỹ Unilever Việt Nam tài trợ và triển khai cùng với Hội LHPN Việt Nam. Chương trình có ý nghĩa thiết thực to lớn và có tác động xã hội lan toả, ngày càng thu hút nhiều chị em phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tham gia dự án, nhận được sự giúp đỡ về vốn cũng như các kỹ năng, kiến thức để vươn lên làm chủ cuộc sống, tổ chức và phát triển sản xuất kinh doanh gia đình để thoát nghèo, qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương và đất nước.

Từ năm 2008 đến nay, thông qua chương trình tài chính vi mô “Quỹ khởi đầu mới”, Unilever đã tạo điều kiện cho gần 14.500 người được vay vốn với tổng vốn quay vòng lên tới gần 50 tỷ đồng…. Hơn nữa, ngoài việc cho chị em vay vốn, tạo việc làm ổn định, chương trình còn tổ chức các khoá tập huấn kỹ năng kinh doanh cần thiết như kỹ năng bán hàng, quản lý tài chính, kỹ năng giao tiếp… Tính đến nay, Chương trình đã tổ chức được hơn 1.000 khoá đào tạo kỹ thuật và nâng cao năng lực cho hơn 55.500 người dân và cán bộ Hội, giúp đỡ thành công các chị em phụ nữ tăng thu nhập thông qua giúp chị em có thể tự quản lý và phát triển các mô hình kinh doanh nhỏ của mình, nâng cao vị thế của mình trong gia đình và xã hội. Mục tiêu đến năm 2020, Unilever sẽ mở rộng quy mô dự án ra toàn quốc và tạo hơn 2.000 việc làm cho chị em phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt quan trọng hơn, thông qua dự án này, Hội LHPN các tỉnh đã định hướng và xây dựng Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển trong giai đoạn đầu và tiến tới thành lập tổ chức tài chính vi mô chuyên nghiệp với mục tiêu hoạt động một cách độc lập và bền vững trong 5 năm tới. Bà Bùi Thu Hương, Trưởng phòng đối ngoại Unilever Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng dự án này sang các tỉnh khác và mục tiêu đến năm 2020 sẽ giúp đỡ hơn 100.000 chị em phụ nữ tiếp cận chương trình tín dụng vi mô để có thể chủ động phát triển mô hình kinh doanh nhỏ của mình”.

 

Nâng cao đời sống và sức khoẻ cho phụ nữ

Ngoài việc cho vay vốn, tạo công ăn việc làm có thu nhập ổn định cho chị em, Unilever Việt Nam nhận thấy, phụ nữ ở vùng nông thôn ít có điều kiện tiếp cận với các kiến thức và dịch vụ y tế. Vì vậy, các nhãn hàng của Unilever như Hạt Nêm Knorr, xà phòng Lifebouy… cam kết không ngừng nâng cao đời sống và sức khoẻ cho chị em phụ nữ và cùng phối hợp với Hội LHPN Việt Nam thực hiện các chương trình truyền thông nhằm cung cấp và nâng cao kiến thức về sức khoẻ, vệ sinh và dinh dưỡng cho 5 triệu phụ nữ. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ tại các chi hội phụ nữ, Unilever giới thiệu và hướng dẫn cho chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở các vùng nông thôn những kiến thức chăm sóc sức khoẻ gia đình và chuẩn bị các bữa ăn dinh dưỡng đầy đủ với giá cả phải chăng. Đến năm 2020, Unilever sẽ hướng dẫn 100% phụ nữ nông thôn rửa tay với xà phòng, trang bị các kiến thức cần thiết về cách phòng chống các bệnh dịch và bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Dự án “Vì một triệu bà mẹ xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc” do nhãn hàng Knorr tài trợ, góp phần thực hiện đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” của Hội LHPN Việt Nam.

Có thể khẳng định, sau 5 năm đồng hành cùng Hội LHPN Việt Nam, dự án “Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khoẻ” đã góp phần tích cực vào việc cải thiện cuộc sống của nhiều phụ nữ, trẻ em trong cả nước, qua đó thực hiện hoá các cam kết trong Kế hoạch Phát triển Bền vững của Unilever Việt Nam.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video