Uống cà phê, đọc sách pháp luật

03/10/2016
Mô hình Câu lạc bộ “Quán cà phê pháp luật” được hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các xã, phường, thị trấn triển khai rộng rãi với mục đích tạo điều kiện để hội viên và người dân tiếp cận, tìm hiểu kiến thức pháp luật, từ đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước trong công việc, cuộc sống.

Đến quán cà phê Hoàng Phúc, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, vào buổi sáng sớm dễ dàng bắt gặp hình ảnh một số khách vừa uống nước vừa cầm trên tay quyển sách lấy từ tủ sách pháp luật được đặt tại quán. Có khoảng 30 đầu sách có nội dung gần gũi với cuộc sống, sinh hoạt của người dân như Luật Hôn nhân và gia đình; pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; Bộ luật Lao động, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... được trang bị ngay tại quán nhằm tạo điều kiện, kích thích tinh thần đọc sách của nhiều người. Chính vì thế, dù Câu lạc bộ “Quán cà phê pháp luật” này chỉ mới được thành lập trong thời gian ngắn, nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

Bà Trần Thị Trúc Linh, ở ấp Thị Tứ, chia sẻ: “Trước giờ sáng nào tôi cũng cùng một vài người bạn ăn sáng, uống cà phê tại đây, hôm trước nghe chủ quán nói được địa phương trang bị tủ sách pháp luật nên tôi tò mò lấy sách đọc thử. Theo tôi, đây là mô hình rất có ích. Người dân có thể tận dụng được thời gian nhàn rỗi những lúc ghé quán để tự tìm hiểu, nâng cao kiến thức pháp luật cho bản thân mình”.

Không chỉ ở thị trấn Bảy Ngàn, Câu lạc bộ “Quán cà phê pháp luật” ở ấp 3, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cũng thu hút được khá nhiều đôc giả. Bà Võ Thị Thúy Diễm, chủ quán cà phê này nói: “Theo tôi quan sát, từ ngày xây dựng mô hình quán cà phê pháp luật thì khách đến quán có phần đông hơn. Trong lúc ghé quán nhiều khách cũng lấy sách trên tủ ra đọc. Mấy anh xe ôm lúc nghỉ trưa nằm võng tại quán vừa giải khát vừa tìm hiểu được nhiều thông tin pháp luật bổ ích ”.

Ông Nguyễn Thanh Sang, ở ấp 3, xã Vị Đông, chia sẻ: “Nhờ có quán cà phê pháp luật mà tôi tìm hiểu kỹ hơn các quy định vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong Bộ luật Hình sự, biết được khung hình phạt tối đa cho loại tội phạm này đến 20 năm tù. Hiểu luật, tôi sẽ tuyên truyền để mọi người biết mà không có những hành vi sai trái”.

Bà Lê Thị Thu Thúy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Quán cà phê pháp luật” ở khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Những lúc rảnh rỗi chị em hội viên có thể ghé vào quán cà phê để đọc sách. Ai có thông tin hay vấn đề thắc mắc cần chia sẻ đều đem ra bàn luận, tìm hướng giải quyết. Thông qua câu lạc bộ, chị em hội viên chủ động hơn trong việc tìm hiểu các quy định về bình đẳng giới, về hôn nhân và gia đình”.

Hiện toàn tỉnh có trên 30 câu lạc bộ “Quán cà phê pháp luật” được xây dựng và hoạt động. Hầu hết các mô hình này đều hoạt động dưới hình thức sinh hoạt hàng quý, trực tiếp tuyên truyền, phổ biến các kiến thức cơ bản của pháp luật về một số lĩnh vực đời sống. Không chỉ tuyên truyền thông qua hình thức gợi mở cho người dân tự tìm hiểu, hội LHPN các xã, phường, thị trấn còn phối hợp với ban tư pháp cấp xã tổ chức thực hiện hoạt động tư vấn pháp luật, triển khai các hoạt động trợ giúp pháp lý và phổ biến những quy định có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân và hội viên phụ nữ.

Bà Nguyễn Thị Rết, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Thủy, cho biết: “Đến nay, mô hình Câu lạc bộ “Quán cà phê pháp luật” đã được triển khai đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua thời gian hoạt động, mô hình đã phát huy được nhiều hiệu quả tích cực. Trong đó, quan trọng nhất là người dân đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm, cập nhật nâng cao kiến thức để chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật của Nhà nước”.

Theo: Như Nguyệt, baohaugiang.com.vn (HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video