Vai trò của phụ nữ, quyền của người khuyết tật được thảo luận trong ngày làm việc đầu tiên SOM2

12/05/2017
Chủ đề Phụ nữ và Diễn đàn Kinh tế năm 2017 được xác định là "Tăng cường sự tham gia của phụ nữ và tăng cường kinh tế trong một thế giới đang thay đổi" với 3 ưu tiên: Tăng cường bình đẳng giới cho tăng trưởng kinh tế toàn diện; Nâng cao khả năng cạnh tranh và đổi mới các MSME do phụ nữ làm chủ; Thu hẹp khoảng cách giới trong phát triển nguồn nhân lực.

Trong ngày làm việc đầu tiên Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC (SOM2), các đại biểu từ 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã tham dự Hội thảo về Danh mục Kiểm tra Đóng mỏ của Chính phủ; Hội thảo Giấy chứng nhận xuất khẩu; Nhóm Bạn về người khuyết tật (GOFD); Nhóm đối tác chính sách về phụ nữ và kinh tế (PPWE).

Cuộc họp Nhóm Đối tác chính sách về phụ nữ và kinh tế do Việt Nam làm Chủ tịch, với chủ đề Phụ nữ và Diễn đàn Kinh tế năm 2017 đã được xác định là "Tăng cường sự tham gia của phụ nữ và tăng cường kinh tế trong một thế giới đang thay đổi" với 3 ưu tiên bao gồm: Tăng cường bình đẳng giới cho tăng trưởng kinh tế toàn diện; Nâng cao khả năng cạnh tranh và đổi mới của MSME do phụ nữ làm chủ; Thu hẹp khoảng cách giới trong phát triển nguồn nhân lực.

Trong phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh đến vai trò của phụ nữ trong sự phát triển của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương. PPWE đã góp phần tạo ra mối quan hệ gần gũi hơn giữa khu vực công và khu vực tư nhân, cũng như lồng ghép chính sách, chương trình về tăng cường kinh tế cho phụ nữ trong các hoạt động và diễn đàn của APEC. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, cần phải làm nhiều hơn nữa để làm cho hợp tác APEC mang tính thực tiễn và có lợi cho tất cả phụ nữ để đảm bảo rằng không phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau tăng trưởng kinh tế và xã hội, và phụ nữ có thể đóng góp vào sự phát triển kinh tế của các nền kinh tế APEC.

Cuộc họp Nhóm đối tác chính sách về phụ nữ và kinh tế lần này hướng tới việc thảo luận, đưa ra những giải pháp cụ thể, góp phần đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong cộng đồng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp mong muốn, các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương có sự hợp tác, phối hợp mạnh mẽ hơn nữa giữa các nền kinh tế Diễn đàn; tiếp tục thực hiện Kế hoạch chiến lược Nhóm đối tác chính sách về phụ nữ giai đoạn 2015- 2018. Thứ trưởng đề nghị, các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ủng hộ Việt Nam tổ chức Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC (WEF) vào tháng 9/2017.

Cùng ngày 9/5, Nhóm Bạn về người khuyết tật (GOFD) cũng tổ chức cuộc họp đầu tiên trong năm. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, tại Việt Nam, Luật Người khuyết tật có hiệu lực từ năm 2011 chính là nỗ lực của Nhà nước, gia đình và cộng đồng trong việc tạo các cơ hội công bằng cũng như các quyền và lợi ích của người khuyết tật trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, y tế, đào tạo nghề và việc làm; tiếp cận các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí, nhà ở, giao thông công cộng, công nghệ thông tin và viễn thông.

Tại năm phiên thảo luận sau đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận các mục tiêu, kế hoạch công tác năm 2017; trao đổi kinh nghiệm và các bài học nhằm thúc đẩy phát triển bao trùm thông qua thúc đẩy các vấn đề người khuyết tật; rà soát việc triển khai kế hoạch hành động 2016 – 2017; đồng thời đề xuất nhiều sáng kiến góp phần triển khai các mục tiêu dài hạn của GOFD về tạo việc làm cho người khuyết tật, thúc đẩy tham gia của người khuyết tật vào các hoạt động kinh tế … 

Theo tạp chí LĐ&XH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video