Vấn đề khó, Hội cần đi thẳng vào những việc làm nữ thanh niên quan tâm

22/08/2008
Sau khi Báo PNVN các số ra ngày 13,15/8/2008 đăng Diễn đàn về vấn đề tập hợp nữ thanh niên, đã có rất nhiều ý kiến phản hồi. Đa số các ý kiến đều cho rằng đây là vấn đề khó, đòi hỏi sự nỗ lực và không ngừng sáng tạo của đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Trước những khó khăn, thách thức đang tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến nữ thanh niên, việc quan tâm đến nguồn nhân lực quan trọng này không phải chỉ riêng nhiệm vụ của Hội LHPNVN, nhưng làm thế nào để tránh chồng chéo với hoạt động của các đoàn thể khác mà vẫn đậm đà bản sắc, thể hiện vai trò, sức mạnh của Hội đòi hỏi hoạt động Hội phải có chiều sâu, đi thẳng vào những vấn đề nữ thanh niên quan tâm.

Nhiều mô hình đã thực hiện thành công

* Mô hình truyền thông về luật pháp, chính sách, chăm sóc SKSS xã Linh Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Đây là mô hình được thành lập với sự tài trợ của Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực và xuất phát từ nhu cầu bức thiết của địa phương, nơi có nhiều nữ thanh niên nhập cư (13.400 người) làm việc tại KCN Đông Anh. Theo bà Trần Thị Bưởi, Chủ tịch Hội LHPN xã Linh Chung, phần lớn lao động nữ đến Linh Chung có trình độ học vấn hạn chế. Đời sống kinh tế khó khăn, thời gian làm việc căng thẳng nên họ không có điều kiện nắm bắt thông tin. Kiến thức về chăm sóc SKSS, SKTD không có dẫn đến nhiều em có quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân, tình trạng nạo hút thai xảy ra khá phổ biến, bệnh phụ khoa tăng. Do áp lực công việc cộng với thiếu hiểu biết pháp luật, nhiều em tự tổ chức đình công, tự nghỉ việc và bị đuổi việc hàng loạt…Từ thực tiễn đó, Hội LHPN xã đã đứng ra thành lập 5 nhóm nữ thanh niên, mỗi nhóm 30 em làm lực lượng nòng cốt tham gia sinh hoạt thường xuyên, đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền về luật pháp, chính sách, tư vấn về chăm sóc sức khỏe, SKSS, SKTD…mời các giảng viên Trường Đại học Luật, cán bộ Trung tâm Y tế, Dân số về giảng. Những hoạt động thiết thực đó đã đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nữ thanh niên, thu hút hàng trăm người tham gia.

* Mô hình nữ thanh Sen Hồng tại phường 3, quận 5 TP. HCM

Mô hình được thành lập năm 2007, thu hút sự tham gia của 30 nữ sinh viên Đại học Sài Gòn sinh sống tại khu nhà trọ và nữ thanh niên khu phố trên địa bàn phường. Thông qua hoạt động của nhóm nữ thanh niên này, Hội LHPN phường đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của nữ thanh niên trên địa bàn, nhất là nhu cầu việc làm, làm thêm, tình hình nơi ở trọ…để có biện pháp giúp đỡ, đồng thời động viên, khuyến khích các nữ sinh tham gia các hoạt động tại địa phương như hoạt động tình nguyện, xóa mù chữ, vệ sinh môi trường…Từ kết quả hoạt động của mô hình nữ thanh Sen Hồng và một số mô hình khác như: CLB nữ thanh chủ nhà trọ, nữ thanh nhà trọ, CLB vươn lên, CLB nữ xa quê, Hội LHPN TP. HCM sẽ rút kinh nghiệm triển khai nhân rộng trong toàn thành phố.

Qua hoạt động của các mô hình nêu trên, cùng với một số mô hình được tổ chức thành công tại các tỉnh/thành phố lớn như Hà Nội, Hải phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, Bình Dương, Bình Thuận cho thấy, mặc dù vấn đề tập hợp nữ thanh niên gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn có thể thực hiện thành công nếu như các hoạt động phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn của địa phương, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng và thực sự thiết thực với nữ thanh niên.

* Để thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp nữ thanh niên trong giai đoạn hiện nay, qua nghiên cứu, đánh giá thực tiễn và theo ý kiến của một số chuyên gia, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nữ thanh niên, đa dạng hóa các hình thức, mô hình hoạt động của Hội đóng vai trò quan trọng. Công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh tới từng gia đình, từng hội viên để nữ thanh niên hiểu rõ quyền lợi cũng như trách nhiệm khi tham gia tổ chức Hội. Nội dung hoạt động cần hết sức cụ thể: Ngoài việc tư vấn, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe, SKSS, SKTD là những việc hết sức cần thiết cho tất cả các nhóm đối tượng, nữ sinh viên hiện rất cần được tư vấn kiến thức về nghề nghiệp, lựa chọn nghề, cần được tạo học bổng, cơ hội học tập nâng cao năng lực, trình độ và nghiên cứu khoa học, cần được Hội có tiếng nói để được tuyển dụng công bằng với nam giới; đối với nữ thanh niên các KCN, KCX, Hội cần lên tiếng mạnh mẽ hơn, tác động để các đơn vị sử dụng lao động cùng các cấp, ngành quan tâm giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, ô nhiễm môi trường, nhà ở, trạm y tế, nhà trẻ, mẫu giáo đảm bảo chất lượng, giúp nữ thanh niên yên tâm làm việc; đối với nữ thanh niên nông thôn, khu phố, nữ thanh niên vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, Hội cần quan tâm dạy nghề, tạo vốn, giải quyết việc làm…

Cùng với đổi mới nội dung, hình thức hoạt động cũng cần được lồng ghép nhuần nhuyễn nội dung sinh hoạt với các hoạt động văn nghệ, sân khấu hóa, tạo không khí sôi động (đây vừa là thế mạnh vừa là đặc thù của thanh niên), tạo nên những sân chơi bổ ích, hấp dẫn nhằm đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nữ thanh niên. Muốn làm được điều đó, vai trò của các “thủ lĩnh trẻ” là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, Hội cần phối hợp với Đoàn Thanh niên phát hiện, lựa chọn, đồng thời đào tạo, bồi dưỡng xây dựng được đội ngũ “thủ lĩnh trẻ” tài năng làm hạt nhân trong mọi hoạt động. Hội cần có hoạt động liên tịch với Đoàn Thanh niên để tìm ra những mảng nữ thanh niên cần mang đặc thù riêng của Hội để tránh hoạt động chồng chéo mà vẫn đem lại hiệu quả rõ rệt. Hội cũng cần nhân rộng các mô hình CLB, các hình thức tập hợp nữ thanh niên đã phát huy hiệu quả, khuyến khích kịp thời các nhân tố mới, gương người tốt, người thật, việc thật và phát huy mọi nguồn lực, tích cực vận động tài trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế cho công tác nữ thanh niên.

Tuy nhiên, dù Hội có nỗ lực đến đâu thì công tác tập hợp nữ thanh niên cũng không thể thành công trọn vẹn nếu như thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của chính quyền và tổ chức đoàn thể các cấp bởi công tác thanh niên nói chung, nữ thanh niên nói riêng là nhiệm vụ chung của toàn Đảng, toàn dân và của cả hệ thống chính trị. Hội nghị lần thứ 7, BCH T.W Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, trong đó nêu rõ: Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. Hội LHPNVN với chức năng, nhiệm vụ của mình, không ngừng nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ thanh niên. Các cấp, các ngành, đoàn thể bằng những việc làm sát thực mang đặc sắc riêng của mình hãy cùng chung tay hành động nhằm mục đích cuối cùng: người hưởng lợi chính là nữ thanh niên.

Đỗ Hoa
Báo Phụ nữ Việt Nam.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video