Về Cuộc họp Mạng lưới nữ lãnh đạo APEC lần thứ 11 tại Hà nội 19 - 22/ 9/2006

29/06/2006
Với chủ đề “Hướng tới một cộng đồng năng động vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng”, trong năm APEC 2006, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức khoảng 100 các sự kiện trong đó có Cuộc họp mạng lưới lãnh đạo nữ APEC (WLN) lần thứ XI diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - Hà Nội từ ngày 19-22/9/2006 do Hội liên hiệp phụ nữ Việt nam đăng cai.

 Để phù hợp với mối quan tâm chính của Hội nghị các bộ trưởng APEC về SME năm nay tại Việt Nam (tháng 9/ 2006) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam chủ trì, Hội LHPNVN với tư cách là tổ chức chủ nhà, đã xác định chủ đề cuộc họp năm nay của Mạng lưới là: “Hướng tới một cộng đồng năng động – Tăng cường tính cạnh tranh của doanh nghiệp nữ vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng”. Từ chủ đề này, để có một Hội nghị thành công, đánh dấu sự phát triển toàn diện của Mạng lưới Lãnh đạo nữ APEC bước sang Thập kỷ thứ hai, đồng thời để tạo một dấu ấn đặc biệt về Việt nam - một nền kinh tế đang khởi sắc với tốc độ phát triển kinh tế cao và bền vững trong nhiều năm qua đi liền với chú trọng đảm bảo công bằng xã hội, Hội LHPNVN, đã cụ thể hoá thành các tiểu đề là: Doanh nghiệp nữ với sự phát triển kinh tế năng động và hiệu quả; Doanh nghiệp nữvà sự phát triển bền vững; Mạng lưới WLN trong thập kỷ thứ 2 -Hướng đi từ hiện tại. Vấn đề xuyên suốt trong các phiên họp và thảo luận của Mạng lưới lãnh đạo nữ năm nay là tăng cường tính cạnh tranh của các doanh nghiệp để phát triển thương mại và đầu tư. Những vấn đề trong tâm được xác định là “nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nữ, Tạo môi trường pháp lý thuận lợi và nhậy cảm giới cho phụ nữ phát trỉển kinh doanh trong môi trường toàn cầu hoá; Phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ - biện pháp hiệu quả xoá đói giảm nghèo; Nữ doanh nghiệp đối phó với các vấn đề xã hội và môi trường. Nâng cao năng lực và tăng cường quan hệ Mạng lưới Lãnh đạo nữ, xác định các vấn đề ưu tiên của Mạng lưới để ảnh hưởng tốt hơn tới chương trình nghị sự của APEC…Chính những tiểu đề này tạo nên sự khác biệt của Cuộc họp Mạng lưới năm nay so với các năm trước.

 

Cuộc họp sẽ làm việc từ ngày 19 đến ngày 21/09 với sự tham dự của khoảng 400 đại biểu từ 21 nền kinh tế APEC. Các đại biểu sẽ ở tại Khách sạn Melia. Cuộc họp sẽ gồm có 8 phiên toàn thể, 5 hội thảo chuyên đề và một hội nghị bàn tròn về Việt nam. Tàon bộ cuộchọp sẽ diẽn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế. Kết quả mong đợi của Cuộc họp là sự nhất trí cao của các đoàn đại biểu vào bản Tuyên bố/Khuyến nghị của Cuộc họp để trình lên một loạt các sự kiện APEC diễn ra sau đó: Cuộc họp của nhóm làm việc về doanh nghiệp cực nhỏ (MESWG), Diễn đàn doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME Fora Meeting) và cuối cùng là Cuộc họp các Bộ trưởng về Doanh nghiệp nhỏ vàvừa (SMEMM) sẽ tiến hành vào cuối tháng 9/2006. Ngoài chương trình họp, các đại biểu sẽ tham dự buổi tiếp kiến lãnh đạo Nhà nước, Hội chợ trưng bày, giới thiệu các mặt hàng và sản phẩm cao cấp của các doanh nghiệp nữ Việt Nam, thăm một số mô hình dự án phát triển của Hội LHPNVN …

 

Đoàn Chủ tịch T.W Hội LHPN Việt Nam đã sớm chỉ đạo viêc chuẩn bị cho Cuộc họp Mạng lưới Lãnh đạo nữ APEC lần thứ 11 ngay sau nhận bàn giao chức Chủ tịch Mạng lưới tại Cuộc họp lần thứ 10 tại Hàn quốc 2005. Cuộc họp Mạng lưới năm nay tại Việt Nam là một hoạt động đối ngoại lớn nhất trong năm của Hội LHPNVN. Hiện tại Hội đang khẩn trương thực hiện các khâu chuẩn bị từ nội dung (quan trọng nhất là khâu xây dựng chủ đề và các tiểu đề từ đó dự thảo bản Tuyên bố và Khuyến nghị của Cuộc họp), chuẩn bị nhân sự (bố trí người điều hành, diẽn giả, thư ký phiên họp) đến công tác hậu cần, tuyên truyền và khánh tiết, đảm bảo cho Cuộc họp được tiến hành thành công, hiệu quả, trở thành một kỷ niệm đáng nhớ về Việt Nam trong lịch sử của Mạng lưới nữ Lãnh đạo APEC đồng thời góp phần vào thành công chung của APEC Việt Nam 2006.

 

 

 

 

 

Phạm Hoài Giang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video