Vì mục tiêu bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ Điện Biên

14/09/2006
Những năm qua, các phong trào hoạt động của phụ nữ tiếp tục phát triển,

khẳng định sự trưởng thành và cống hiến của phụ nữ các dân tộc Điện Biên trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của địa phương.

Để tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy khả năng công tác, bình đẳng trong mọi hoạt động, Hội LHPN tỉnh đã chú trọng bồi dưỡng nâng cao nhận thức về các lĩnh vực, đặc biệt là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện từng địa phương, như: sinh hoạt câu lạc bộ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, nói chuyện chuyên đề, mít tinh tọa đàm... Đặc biệt các cấp Hội luôn chú trọng tổ chức các buổi tập huấn, truyền thông, nói chuyện trực tiếp, qua đó tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng nhóm phụ nữ, đề ra kế hoạch hỗ trợ cụ thể. Tại các buổi truyền thông trực tiếp, phụ nữ các dân tộc đã mạnh dạn trao đổi những vấn đề khó khăn, éo le trong cuộc sống. Nhờ đó số hội viên tham gia các buổi truyền thông ngày một nhiều hơn. Nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội đã tổ chức 18.769 buổi sinh hoạt chuyên đề, tập huấn, giao lưu văn hóa văn nghệ thu hút 126.302 lượt hội viên tham gia.

Xác định hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình là một trong những hoạt động chủ đạo thúc đẩy các hoạt động khác phát triển, góp phần quan trọng trong việc giúp phụ nữ thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, những năm qua các cấp Hội đã tích cực khai thác và duy trì các nguồn vốn vay. Tính đến nay, toàn tỉnh có 30.836 lượt chị em được vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi tạo việc làm cho hàng ngàn lao động ổn định cuộc sống. Cùng với việc hỗ trợ vốn, phụ nữ trong tỉnh còn được tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất. 3.000 chị em được tiếp cận thường xuyên các nguồn thông tin khoa học kỹ thuật áp dụng thực tế sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhiều gia đình có kinh tế khá do phụ nữ làm chủ nhận giúp đỡ, hỗ trợ các phụ nữ khác gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Đội ngũ cán bộ nữ trên nhiều lĩnh vực có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, tỷ lệ đảng viên nữ tăng hơn so với nhiệm kỳ trước và tỷ lệ nữ tham gia các cấp ủy đạt từ 13% trở lên. Tham gia vào ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo, hội đồng thi đua khen thưởng, hội đồng tư vấn... Tham mưu tích cực cho Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh xây dựng kế hoạch hành động với 11 mục tiêu cụ thể, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của chị em, Hội Phụ nữ tỉnh đã góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ. Hiện nay việc bố trí sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tạo điều kiện. Toàn tỉnh hiện có 2 đồng chí nữ là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 1 đồng chí giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, cấp tỉnh có 19 đồng chí làm trưởng ngành và tương đương 6 đồng chí; phó ngành và tương đương 13 đồng chí; chủ chốt cấp huyện 3 đồng chí; trưởng, phó phòng ban cấp huyện 82 đồng chí...



Trung tâm Thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video