Vị quan tòa gốc Việt ở Washington

17/07/2006
Lần đầu tiên, một phụ nữ Việt được bổ nhiệm vào chiếc ghế Chánh án tạm thời của Tòa án quận Everett (bang Massachusetts, Mỹ) và hiện đang chuẩn bị ứng cử chức vụ Chánh án thường trực. Đây là vinh dự cho cộng đồng kiều bào Việt ở Mỹ. Người phụ nữ đó là Tam Bui, 38 tuổi, đã phá lệ khi lần đầu tiên nắm giữ chức vụ cao nhất tại tòa án, nơi có rất ít chánh án gốc châu Á.

Mong muốn một xã hội công bằng

Trung bình hằng năm tại Washington có đến gần 2 triệu trường hợp được ghi tên vào hồ sơ tòa án. Như vậy bình quân cứ 4 người có 1 người sẽ gặp Chánh án Tam Bui. Nắm giữ chức vụ Chánh án tạm thời quận Everett từ năm 2001, những đóng góp xuất sắc của Tam Bui đã khiến cho chính quyền Washington xem xét đến khả năng trao hẳn chiếc ghế quyền lực nhất tại tòa án quận Everett cho bà. Hiện giờ bà chỉ còn một "ứng cử viên" nặng ký nhất là ông Lance Engle tranh chiếc ghế Chánh án. Tuy nhiên bà khẳng định: "Cho dù có thêm người ứng cử, tôi vẫn tham gia cuộc đua".

Tam Bui là phụ nữ Việt đầu tiên nắm giữ chức vụ tối cao này tại Washington. Bà đã biến ước mơ từ thuở bé thành hiện thực: mong muốn một xã hội công bằng cho tất cả mọi người. Với bà, nghề có thể làm được điều này ở mức tương đối cao chính là ngành tư pháp.

Nấc thang sự nghiệp

Tốt nghiệp trung học, Tam Bui thi vào khoa Chính trị - Xã hội ĐH Washington. Năm 1994, bà lấy thêm bằng luật sư tại ĐH Seattle và gia nhập Hội luật sư kháng cáo Washington. "Tôi bắt đầu tham gia vào công việc tại tòa án từ năm 1995. Hằng ngày phải tiếp xúc và giải quyết hàng trăm trường hợp liên quan đến án hình sự lẫn dân sự. Tôi luôn ý thức được rằng xã hội vẫn còn đó những nghịch cảnh đối với người nhập cư". Tất cả những kinh nghiệm quý báu trong thời gian này đã giúp bà mạnh dạn đảm đương chức vụ Chánh án tạm thời quận Everett từ năm 2001. Năm 2003, bà là Chánh án điều hành pháp lý, giải quyết những vấn đề cho nhiều khách hàng thuộc các tổ chức khác nhau của tiểu bang.

Tam Bui lập gia đình năm 1995. Chồng bà - Hyon Pak - là người Hàn Quốc. Hai vợ chồng hiện sống ở Mukilteo (Washington) cùng hai con Ryan (9 tuổi) và Elliot (6 tuổi). "Gia đình tôi thích những buổi dã ngoại ngoài trời. Cũng như bố, tôi luôn quan tâm đến những hoạt động xã hội, mang tính cộng đồng, giúp đỡ những hoàn cảnh cơ nhỡ. Tôi tự hào khi tham gia vào chương trình tư vấn về luật cho học sinh trung học, giảng dạy và hướng nghiệp cho các em về ngành luật để các em đủ mạnh dạn theo học sau khi tốt nghiệp phổ thông. Tôi thường đưa các em đến các trường luật, văn phòng luật sư và tòa án để xem hoạt động của hệ thống pháp lý".

Bà có nhận xét vui: "Lời bình luận mà tôi thường nghe nhất là hệ thống pháp lý không như những show diễn trên truyền hình".

Hằng ngày, Tam Bui nhận thư của công chúng gửi qua trang web www.tambuiforjudge.com và địa chỉ email info@tambuiforjudge.com thắc mắc về nhiều thủ tục pháp lý. Theo nhận định của cây bút Lee Bedart trên tờ Northwest Asian Weekly: chiếc ghế Chánh án thường trực của tòa án quận Everett chắc chắn sẽ do Tam Bui nắm giữ vì bà nhận được nhiều sự ủng hộ của các thẩm phán và cảnh sát tiểu bang.

"Tam có đủ những phẩm chất cũng như kinh nghiệm để trở thành chánh án: sự công bằng, kinh nghiệm giải quyết công việc và rất nhạy cảm khi tiếp xúc với mọi người". (Thẩm phán Anita Farris, Tòa án tối cao quận Snohomish (Washington)
Theo Danh Nghi
Thanh niên.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video