Vì sự tiến bộ của phụ nữ hơn nữa

02/03/2006
Nhận thức rõ công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ là việc quan trọng, cần thiết trong tình hình hiện nay,

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã kiện toàn các thành viên của Ban theo tinh thần Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ, sau khi có sự thay đổi về nhân sự qua kỳ bầu cử HĐND các cấp và Đại hội Đảng các cấp, theo đó các Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ cấp huyện và xã cũng đã kịp thời kiện toàn, bổ sung các thành viên của Ban để đảm bảo hoạt động được duy trì thường xuyên. Từ đó hoạt động của các Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở đã đi vào nền nếp, đem lại kết quả cao.

 

Thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm nhằm nâng cao địa vị kinh tế và cải thiện đời sống phụ nữ, UBND các cấp, các ngành chức năng, các đoàn thể đã cùng với Ban xoá đói, giảm nghèo đẩy mạnh công tác dạy nghề, truyền nghề ở các địa phương, đặc biệt là địa bàn tập trung đất sản xuất cho xây dựng các khu, cụm công nghiệp, khu vực giải toả bờ Tây sông Vân và khu công nghiệp Ninh Phúc để đảm bảo việc làm, ổn định cuộc sống cho phụ nữ. Đã xây dựng được 10 dự án với tổng kinh phí 16,75 tỷ đồng giải quyết cho nhân dân và phụ nữ 2 khu vực trên và ưu tiên dạy nghề cho phụ nữ như thêu ren, đan mây tre, móc sợi . . . UBND các cấp, các ngành, các đoàn thể cũng đẩy mạnh triển khai tín chấp cho người dân vay vốn để phát triển kinh tế. Tổng doanh số cho vay trong năm 2005 đạt 5.989 tỷ đồng, tăng so với năm 2004, trong đó doanh số cho vay ngắn hạn là 5.059 tỷ đồng. Công tác đào tạo nghề có nhiều chuyển biến tích cực, UBND tỉnh phân bổ 700 triệu đồng tập trung vào việc đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động ở khu vực nông thôn. Số lao động được đào tạo nghề năm 2005 là 2.500 người, nâng tỷ lệ lao động được đào tạo đạt 25%, trong đó lao động nữ chiếm 80%. Hội phụ nữ cũng đẩy mạnh các hoạt động giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình và khuyến khích phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi, phong trào giúp phụ nữ xoá đói, giảm nghèo. F'hối hợp với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngành ngân hàng chuyển giao ít cũng như vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 7,4% năm 2004 xuống còn 6,2% năm 2005. Năm 2005, tổng số cán bộ, công chức được tuyển dụng là 327 người, trong đó nữ chiếm 64,75%.

 

Quan tâm đến phụ nữ trong giáo dục-đào tạo và chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ, trẻ em gái là kết quả đạt được đáng kể của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp. Công tác giáo dục được các cấp uỷ Đảng, các ngành đặc biệt quan tâm, tạo thuận lợi bằng việc nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Trong năm 2005, toàn tỉnh đã xây mới và đưa vào sử dụng 395 phòng học, tỷ lệ học sinh 5 tuổi đi mẫu giáo đạt 98% trở lên so với dân số độ tuổi. Bậc tiểu học đã huy động 100% số học sinh trong độ tuổi đến lớp, được công nhận hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Tỷ lệ học sinh nữ ở các cấp học cao ngày càng tăng, số học sinh nữ cấp THPT đạt 46,9%, tăng 1 ,7% so với năm học trước. Tỷ lệ biết chữ ở phụ nữ dưới 40 tuổi đã đạt90% ở cả nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng xa. . . Ngày càng nhiều phu nữ được đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, kiến thức KHKT. . . giúp họ nhanh chóng được bình đẳng, khẳng định vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội.

 

Điều đáng mừng trong hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2005 là các cấp uỷ Đảng đã quan tâm tới việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ nữ. Có 42/155 đơn vị có quy hoạch cán bộ nữ. Số cán bộ nữ được quy hoạch khối sở, ngành là 41/246; khối huyện, thị và đảng uỷ trực thuộc là 23/184. Tuy đã tăng so với các năm trước, nhưng nhìn chung tỷ lệ nữ giữ cương vị lãnh đạo trong các ban, ngành còn thấp, số cán bộ nữ được bổ nhiệm làm trưởng, phó ngành của tỉnh và tương đương là 6139, chỉ chiếm 15%. Công tác phát triển đảng viên nữ đã được các cấp uỷ Đảng quan tâm hơn. Trong năm 2005 số đảng viên nữ được kết nạp là 1017/1878 đảng viên mới, chiếm 54,2%.

 

Trong nhiệm kỳ 2005-2010, tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ tăng so với nhiệm kỳ trước: Nữ cấp uỷ cấp cơ sở đạt tỷ lệ bình quân toàn tỉnh là 15%, tăng 3%; cấp huyện đạt bình quân 17,43%, tăng 5,43% và cấp tỉnh đạt 14,28%, tăng 4,17%. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này có 1 nữ tham gia BTV Tỉnh uỷ; 6/8 huyện, thị có nữ tham gia Ban Thường vụ huyện, thị uỷ, 6 nữ là bí thư, phó bí thư đảng uỷ xã. Số cán bộ nữ được bầu vào các chức danh chủ chốt các cấp cũng được tăng cường: Hiện có 1 nữ Phó Chủ tịch UBND tỉnh 3 nữ phó chủ tịch UBND huyện, 2 nữ phó chủ tịch HĐND huyện và 20 xã, phường có nữ lãnh đạo chủ chốt HĐNĐ và UBND.

 

Những kết quả đạt được như trên khẳng định hoạt động của ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp ngày càng đem lại hiệu quả cao, giúp phụ nữ toàn tỉnh được bình đẳng trong mọi lĩnh vực. Cả xã hội vì phụ nữ, cho phụ nữ cũng chính vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Mỹ Hạnh – Ninh Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video