Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới

03/12/2010
Đoàn cán bộ Hội LHPNVN do Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết dẫn đầu vừa đi nghiên cứu học tập tại Adelaide, Nam Úc từ 22-28/11/2010.

 

Đoàn đã đến thăm và làm việc với Khoa Giới - Trường Đại học Tổng hợp Flinders, Văn phòng Phụ nữ Nam Úc, Trung tâm Thông tin Phụ nữ, Trung tâm hỗ trợ phụ nữ di cư, Hiệp hội Phụ nữ Việt Nam ở Nam Úc; nghe giới thiệu về mạng lưới y tế và an sinh phúc lợi xã hội, vai trò của công đoàn và các tổ chức xã hội dân sự cũng như vai trò của nam giới trong phòng chống bạo lực đối với phụ nữ.

 

Úc là một trong những nước đầu tiên trên thế giới (sau Niu Dilân) phụ nữ sớm có quyền bầu cử (năm 1895) và tham gia Nghị viện. Các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới ở Nam Úc đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ với cam kết mạnh mẽ của Chính phủ và sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội dân sự. Năm 1975, Úc đã ban hành Đạo luật về Chống Phân biệt Chủng tộc,năm 1984 Luật về Cơ hội Bình đẳng và Chống phân biệt Giới tính, năm 1999 Luật Cơ hội Bình đẳng cho Phụ nữ nơi làm việc và sau đó là Luật Chống bạo lực với phụ nữ (thu hút sự tham gia của nam giới trong chiến dịch này và nếu bạo lực xẩy ra, nam giới sẽ là người phải rời nhà, chứ không phải phụ nữ & trẻ em…). Mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phúc lợi xã hội thuận lợi, đáng tin cậy và kịp thời. Song song các dịch vụ phúc lợi xã hội, Chính phủ Úc rất quan tâm đến các hoạt động bảo vệ môi trường. Tuổi nghỉ hưu hiện nay của phụ nữ Úc là 63 và nam giới là 65, hai năm tới tuổi nghỉ hưu của nam và nữ sẽ như nhau.

 

Để đạt được Bình đẳng giới, nhất thiết phải thực hiện cùng một lúc ba lĩnh vực: (1) Xây dựng luật pháp và chính sách nhạy cảm giới, (2) lồng ghép giới trong tất cả các cơ quan, bộ/ngành và (3) thực hiện các dịch vụ đặc thù cho phụ nữ. Chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng ở Úc đã tích cực tham gia các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới. Úc phải tiếp tục quan tâm, nỗ lực và dành nhiều nguồn lực hơn nữa cho lồng ghép giới. Nhiều khóa đào tạo về giới cho công chức đã được thực hiện trong nhiều năm qua.

 

Văn phòng Phụ nữ thuộc Chính phủ Nam Úc được thành lập từ năm 1994 với vai trò tác động, tham gia xây dựng luật pháp & chính sách liên quan đến phụ nữ. Phân tích giới là công cụ quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng Phụ nữ về tham mưu, xây dựng chính sách, chương trình, dự án và các dịch vụ cho phụ nữ. Trung tâm Thông tin thuộc Văn phòng Phụ nữ đã cung cấp các dịch vụ thông tin cần thiết và tư vấn về những vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

 

Các số liệu và chỉ số phân tách giới đã hỗ trợ Chính phủ trong xây dựng và đánh giá các chính sách & chương trình nhạy cảm giới. Cùng với Văn phòng Phụ nữ, Hội đồng Phụ nữ thuộc Chính phủ được thành lập năm 2002 - là cơ quan tư vấn độc lập cho Chính phủ về những vấn đề liên quan đến phụ nữ.

 

Các Tổ chức Xã hội Dân sự ở Úc đã tích cực hoạt động trong nhiều lĩnh vực vì sự phát triển của cộng đồng, tác động xây dựng luật pháp, chính sách vì bình đẳng giới. Công đoàn Nam Úc đứng đầu là một phụ nữ nổi tiếng bà Janet Giles – đại diện cho người lao động hoạt động vì quyền lợi của người lao động. Kỹ năng lập kế hoạch chiến lược, phân tích giới, phản biện, thương thuyết, vận động của các tổ chức xã hội dân sự ở Úc hết sức mềm dẻo và linh hoạt trên tinh thần hợp tác đã góp phần tác động, vận động chính sách nhạy cảm giới ở Úc.

 

Sáng 25/11, nhân Ngày Quốc tế Phòng chống Bạo lực của UNIFEM, đoàn đã dự buổi Lễ phát động nam giới Úc “Nói Không bạo lực đối với Phụ nữ” với sự tham gia của nhiều quan chức Chính phủ, quốc tế và Xã hội dân sự.

 

Đoàn đã đến thăm Hiệp hội Phụ nữ Việt Nam ở Nam Úc, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ di cư và một số trung tâm khác.

 

Chuyến công tác của đoàn ở Nam Úc đã đạt được nhiều kết quả như mục tiêu và nội dung đã đề ra.

 

 

 

Trần Hòa
Ban Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video