Vị thế của phụ nữ Quân đội ngày càng được khẳng định

21/09/2018
Ngày 20/9, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong quân đội giai đoạn 2016-2020.

Tham dự Hội nghị có Thượng tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Vì sự Tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) Bộ Quốc phòng; Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm nhấn mạnh, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch hành động toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, gắn với việc đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần và chế độ mọi mặt của cán bộ, hội viên phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy sức sáng tạo, phát triển toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ Quân  đội. 

Theo Thượng tướng Lê Chiêm, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tin tưởng rằng, với sự quan tâm đó, cùng với sự năng động, sáng tạo, tâm huyết của đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác bình đẳng giới, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể hội viên phụ nữ, công tác VSTBPN và bình đẳng giới trong quân đội giai đoạn 2016-2020 sẽ đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Cũng tại Hội nghị, Thượng tá Phùng Thị Phú - Trưởng ban Phụ nữ Quân đội đã báo cáo kết quả giữa kỳ thực hiện Kế hoạch hành động. Tỷ lệ cán bộ nữ trong toàn quân đạt 2,67% so với tổng số cán bộ đang công tác (tăng 0,29%; vượt 0,17% so với chỉ tiêu của cả giai đoạn 2016-2020. Số cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý ở một số cơ quan, đơn vị đã từng bước được nâng lên; có 03/61 đầu mối trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng có cán bộ nữ giữ cương vị lãnh đạo, chỉ huy; trong đó, 02/10 đơn vị tổng số nữ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động chiếm từ 30% trở lên có lãnh đạo, chỉ huy là nữ.

Tỷ lệ nữ đảng viên tham gia cấp ủy các cấp đạt 2,57%; trong đó, có những đồng chí đảm nhiệm chức vụ Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy đầu mối trực thuộc Quân ủy Trung ương; Bí thư Đảng ủy của tổ chức Đảng cấp trên trực tiếp cơ sở. Từ năm 2016 đến năm 2018, đã có 02 tập thể, 01 cá nhân đạt Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam; 01 cá nhân, 01 tập thể đạt giải thưởng Phụ nữ Sáng tạo; 01 tập thể đạt giải thưởng KOVA.

Năm 2017, thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga là sĩ quan nữ đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam được cử tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Sudan. Năm 2018, có 10 nữ sĩ quan tiếp tục tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của LHQ. Còn trong lĩnh vực lao động việc làm, đa số doanh nghiệp trong quân đội bố trí đủ việc làm cho người lao động. Tỷ lệ lao động nữ trên tổng số lao động mới được tuyển dụng đạt trên 80%.

Để tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động giai đoạn 2016-2020, cần tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, chỉ huy trong các lĩnh vực phù hợp. Duy trì, đạt và vượt tỷ lệ cán bộ nữ các cấp trong toàn quân và số các cơ quan, đơn vị có lãnh đạo, chỉ huy là nữ. Phấn đấu nâng tỷ lệ đảng viên nữ tham gia cấp ủy đảng các cấp đạt từ 3,7% trở lên; tỷ lệ đảng viên nữ trong tổng số đảng viên mới được kết nạp trong toàn quân đạt trên 9,5%.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giảm tỷ lệ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong toàn quân xuống dưới 1,5%. Bảo đảm bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Duy trì hoặc giảm tỷ lệ giới tính khi sinh đảm bảo không vượt quá 108 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu hàng năm, 100% phụ nữ được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm.

Trong hội nghị, có 36/60 tập thể, đơn vị đã được tặng bằng khen của Trưởng ban VSTBPN Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch hành động.

Chiều 20/9, Hội nghị tập huấn công tác bình đẳng giới năm 2018 tiếp tục diễn ra với 2 chuyên đề: Kỹ năng tham mưu các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới và phụ nữ; Giới thiệu một số nội dung về chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội trong quân đội.

PNVN

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video