Viện KHKTNN Duyên hải Nam Trung bộ:

07/01/2006
Qua 5 năm bình tuyển và chọn lọc khắp các vùng trồng điều trong cả nước, đến nay Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp (KHKTNN) Duyên hải Nam Trung bộ đã xây dựng được tập đoàn quỹ gen cây điều với trên 800 dòng điều tốt tại Vườn điều giống quốc gia (Phù Cát).

Trong số này có 260 dòng điều ưu tú với tiềm năng năng suất trên 4 tấn/ha. Trung tâm đã chọn ra 20 dòng điều đầu dòng tốt nhất đã được khảo nghiệm, đánh giá và đưa vào sản xuất chồi ghép. Trong số này có 2 dòng điều đã được khu vực hóa là ĐDH66-14, ĐDH67-15. Viện đã xác định được 11 dòng điều sau 27 tháng trồng đã có năng suất từ 3- 7 kg/cây (tương đương 3 - 7 tấn/ha với mật độ trồng 1.000cây/ha). Việc bình tuyển được các dòng điều đầu dòng và xây dựng được vườn chồi ghép đã giúp Viện sản xuất và cung cấp trên 1 triệu cây điều ghép năng suất cao, chất lượng tốt đủ trồng 5.000 - 7.000 ha vườn điều ghép trồng tập trung tại các tỉnh Nam Trung bộ và vùng thấp Tây Nguyên (2001-2005).

Song song với chọn tạo và cải tiến giống điều, Trung tâm đã tập trung nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật thâm canh như mật độ trồng thích hợp, bón phân, tưới nước, tỉa cành tạo tán, phòng trừ sâu bệnh hại điều, nông lâm kết hợp... Những thí nghiệm này được bố trí ở các vùng sinh thái trong vùng.

Năm 2003, Trung tâm đã thí nghiệm và xây dựng quy trình kỹ thuật canh tác điều công nghệ cao tại điểm trình diễn Cát Hiệp, Phù Cát, Bình Định bước đầu có kết quả đáng phấn khởi (năng suất điều từ 3 - 7 tấn/ha), được nhiều nơi đến học tập và từng bước sẽ áp dụng ở những vùng có điều kiện.

Bùi Phùng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video