Việt Nam - Ấn Độ chung tay vì sự tiến bộ của phụ nữ

28/11/2008
Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, chiều 26/11/2008, tại Hà Nội, Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Pratibha Devisingh Patil đã có buổi gặp gỡ và hội đàm về vấn đề Bình đẳng giới với Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hoà. Tham gia hội đàm còn có nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đại diện các đơn vị liên quan.

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hoà bày tỏ niềm vinh dự được đón tiếp bà Pratibha Devisingh Patil. Qua Tổng thống Ấn Độ, Chủ tich Hội LHPNVN gửi lời cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành cho nhân dân Việt Nam nói chung, phụ nữ Việt Nam nói riêng qua các cuộc kháng chiến cứu nước cũng như trong công cuộc tái thiết, xây dựng, phát triển đất nước hiện nay. Chủ tịch đã giới thiệu với bà Pratibha Devisingh Patil về truyền thống anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang của phụ nữ Việt Nam các thời kỳ; chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm trong việc thực hiện bình đẳng giới tại Việt Nam... Chủ tịch tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống sẽ mở thêm một trang mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam, đặc biệt trên các lĩnh vực văn hoá, thương mại, đầu tư..., tương xứng với tình hữu nghị truyền thống cũng như tiềm năng to lớn của hai nước. Đặc biệt, cuộc hội đàm về bình đẳng giới sẽ là bài học quý giá nhằm giúp nâng cao vị thế phụ nữ Việt Nam - Ấn Độ.

Với tư cách Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm với Ấn Độ trong việc thực hiện nâng cao quyền năng cho phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời phát triển và thắt chặt hơn tình hữu nghị hai nước. Bình đẳng giới trong giáo dục ở Việt Nam là một mục tiêu ưu tiên đối với toàn bộ hệ thống giáo dục và đào tạo cùng các chính sách cụ thể để thúc đẩy sự tiếp cận của phụ nữ và trẻ em gái...

Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Pratibha Devisingh Patil đánh giá cao những thành công trong công cuộc giải phóng phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới tại Vịêt Nam; đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm của Ấn Độ trong cuộc đấu tranh bảo về quyền lợi bình đẳng của phụ nữ. Bà Pratibha Devisingh Patil nhấn mạnh, đấu tranh quyền bình đẳng cho phụ nữ không phải tạo ra sự xung đột giữa nam và nữ mà là để thay đổi cách suy nghĩ cũ, lạc hậu, khuyến khích sự tham gia của nam giới trong việc nâng cao quyền năng cho phụ nữ. “Một dân tộc, một đất nước nếu chỉ có vai trò mạnh mẽ của nam giới mà không có sự chung tay của phụ nữ để cùng nhau đóng góp xây dựng đất nước thì đất nước cũng không thể mạnh. Muốn làm được điều này cần phải có quyền bình đẳng. Quyền bình đẳng giúp cho phụ nữ có tính độc lập về kinh tế, có vai trò, địa vị trong xã hội  một cách xứng đáng” - Tổng thống Ân Độ khẳng định.

Cuộc hội đàm đã kết thúc trong bầu không khí thắm tình hữu nghị. Hai bên bày tỏ nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác, cùng chung tay hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ hai nước nói riêng, phụ nữ quốc tế nói chung.

Tuệ Nghi

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video