Việt Nam cam kết nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

14/03/2017
Khóa họp lần thứ 61 của Ủy ban Địa vị Phụ nữ Liên hợp quốc (CSW - 61) diễn ra tại Trụ sở Liên hợp quốc (New York, Mỹ) từ ngày 13 - 24/3/2017 với chủ đề “Tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ trong thế giới việc làm đang thay đổi”.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị do ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam làm Trưởng đoàn. Cùng dự Khóa họp có bà Nguyễn Phương Nga, Đại sứ -Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Đây là diễn đàn quan trọng của Liên hợp quốc với sự tham dự của đông đảo các đại diện Chính phủ, tổ chức đến từ các quốc gia thành viên Liên hợp quốc và đại diện của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ (NGO), các nhà hoạt động về bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ đến từ các khu vực trên toàn thế giới. Dự diễn đàn năm nay có sự tham gia của Tổng thống Costa Rica và gần 100 Bộ trưởng phụ trách về vấn đề phúc lợi xã hội, bình đẳng giới các quốc gia thành viên Liên hợp quốc.

Phát biểu thay mặt các nước ASEAN tại Phiên thảo luận chung của Khóa họp  diễn ra ngày 13/3, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoan nghênh chủ đề của Khóa họp và nhấn mạnh: “Tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là biện pháp thiết thực và hiệu quả nhất để thu hẹp khoảng cách giới, thực hiện các cam kết lâu dài về bình đẳng giới và cuối cùng là đạt được mục tiêu của Chương trình Nghị sự 2030”.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, các nước ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu trong việc thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ ở cấp quốc gia và khu vực. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế và rào cản đối với bình đẳng giới cần phải được loại bỏ để đảm bảo cho phụ nữ và nam giới được hưởng những cơ hội kinh tế bình đẳng và mang đến sự thịnh vượng và tăng trưởng bền vững cho ASEAN.

“ASEAN sẽ tiếp tục các nỗ lực trong tất cả các lĩnh vực: lồng ghép giới, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động, trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và chính trị, đảm bảo tiếp cận giáo dục và đào tạo nghề để trao quyền cho phụ nữ và đảm bảo cho phụ nữ được hưởng thụ đầy đủ các quyền con người và tự do cơ bản...”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu quốc gia, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: Việt Nam nhất trí cao với chủ đề của khóa họp, việc nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ là cam kết mạnh mẽ và là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong lĩnh vực này, thể hiện rõ qua việc hoàn thiện và triển khai trên thực tiễn hệ thống luật pháp, chính sách phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW), các Công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh về phụ nữ.

Với các nỗ lực của Việt Nam và sự hợp tác, hỗ trợ có hiệu quả của các đối tác phát triển và các tổ chức của Liên hợp quốc, Việt Nam đã thực hiện thành công các mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG) về bình đẳng giới. Hiện, tỷ lệ nữ tham gia thị trường lao động đạt gần 73%; tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp, chủ trang trại đạt 24,9%.

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2016, Việt Nam đứng thứ 65 trên tổng số 144 nước về chỉ số khoảng cách giới (tăng 18 bậc so với năm 2015), tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nữ/nam là 0,92 – gần tiệm cận mức bình đẳng. Nhiều chương trình, hoạt động, mô hình hỗ trợ, đào tạo khởi nghiệp, tiếp cận nguồn tài chính, tín dụng, tiếp cận thị trường cho phụ nữ, phát triển mạng lưới doanh nhân nữ, và các hoạt động dạy nghề cho phụ nữ cũng được triển khai hiệu quả.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn luôn dành nguồn lực lớn cho việc tạo  điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, địa vị và quyền năng của phụ nữ Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Việt Nam vẫn còn gặp một số thách thức: lao động nữ chủ yếu làm trong các ngành, lĩnh vực phi chính thức; hạn chế về cơ hội tiếp cận thu nhập độc lập; vẫn tồn tại khoảng cách về chất lượng việc làm, vị thế công việc và thu nhập giữa lao động nam và lao động nữ; doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thường ở quy mô siêu nhỏ, hoạt động không chính thức, tập trung vào lĩnh vực thương mại, lợi nhuận thấp.

Cùng với đó, quan niệm truyền thống đánh giá thấp khả năng và tiềm năng của phụ nữ vẫn còn tồn tại cùng với những vấn đề khách quan như: tiếp cận việc làm, các nguồn lực, thiên tai, dịch bệnh, thị trường lao động, tài chính, và không đáp ứng kịp những thay đổi về việc làm do sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức đáy trong nhiều năm qua, xu hướng bảo hộ thương mại tiếp tục là những thách thức đối với phụ nữ.

Trong bối cảnh đó, với quyết tâm thực hiện mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau, Chính phủ Việt Nam đang đặt ra những giải pháp: Hỗ trợ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trẻ, tiếp cận với các kỹ năng và đào tạo trong các lĩnh vực mới nổi, đặc biệt là khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học; Ưu tiên chi tiêu ngân sách cho cơ sở hạ tầng chăm sóc và an sinh xã hội nhằm giúp phụ nữ giảm bớt gánh nặng trong gia đình và tăng cường tiếp cận bảo trợ xã hội; Đầu tư nâng cao năng suất và năng lực thu nhập của phụ nữ dựa vào nông nghiệp như là nguồn sinh kế chính và bảo đảm các lao động nữ quy mô nhỏ được tiếp cận bình đẳng các nguồn lực.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định Việt Nam cam kết và sẵn sàng sát cánh cùng với các quốc gia thành viên Liên hợp quốc và các đối tác phát triển quyết tâm, nỗ lực hành động để đạt được mục tiêu chung về trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong thế giới đang dịch chuyển này.

Trong khuôn khổ của khóa họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có bài phát biểu tại các cuộc họp cấp cao, các sự kiện bên lề, bao gồm: Tọa đàm “Tăng cường vai trò của phụ nữ trong nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam” và Lễ công bố Sáng kiến về thập kỷ nông nghiệp hộ gia đình do Tổng thống Costa Rica Luis Guillermo Solis chủ trì; Hội thảo “Giải quyết các hành vi có hại của việc ưa thích con trai và xem nhẹ giá trị của bé gái” do Quỹ phát triển Dân số Liên hợp quốc tổ chức.

Nhân dịp tham gia các hoạt động chính tại CSW 61, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thăm và làm việc với Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, trao Kỷ niệm chương cho Đại sứ Nguyễn Phương Nga và Bằng khen cho Phái đoàn để ghi nhận những đóng góp to lớn và hỗ trợ hiệu quả của Đại sứ và Phái đoàn trong các lĩnh vực: lao động, bình đẳng giới, nhân quyền, đảm bảo quyền của người khuyết tật... những lĩnh vực trọng tâm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đảm nhận..

dangcongsan.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video