Việt Nam luôn chủ trương đảm bảo bình đẳng giới

31/10/2008
Đại diện Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Lê Lương Minh, nhấn mạnh nâng cao quyền năng phụ nữ và đảm bảo bình đẳng giới luôn là chủ trương lớn của Nhà nước Việt Nam, đồng thời khẳng định lại cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện Nghị quyết 1325 của Hội đồng Bảo an.

Phát biểu tại buổi thảo luận của Hội đồng Bảo an về vấn đề "Phụ nữ, hòa bình và an ninh," ngày 29/10 tại New York (Mỹ) , Đại sứ Lê Lương Minh nhấn mạnh là quốc gia từng có phụ nữ là tướng lĩnh và tham gia lãnh đạo đàm phán thời chiến tranh, Việt Nam hiện đứng thứ 3 ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương về tỉ lệ phụ nữ trong Quốc hội, luôn có nữ giữ cương vị Phó Chủ tịch Nước và Bộ trưởng.

Đại diện Việt Nam ghi nhận những nỗ lực của Liên hợp quốc trong việc tăng cường vai trò của phụ nữ trong hòa bình và an ninh tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt trong việc khuyến khích sự tham gia của phụ nữ vào tiến trình hòa bình, giúp hình thành một nền "văn hóa bình đẳng giới và tăng quyền hạn của phụ nữ trong lĩnh vực hòa bình và an ninh" như nhận xét của Tổng Thư ký Ban Ki-moon.

Tuy nhiên, Việt Nam bày tỏ lo ngại về việc phụ nữ ít có cơ hội tham gia quá trình quyết định chính sách, chưa được tham gia đầy đủ và bình đẳng các hoạt động ngăn ngừa xung đột, đàm phán hòa bình, tỉ lệ phụ nữ trong các cơ quan an ninh, thực thi pháp luật, các đoàn đàm phán hòa bình ít cải thiện từ khi Hội đồng Bảo an thông qua Nghị quyết 1325.

Đại sứ Lê Lương Minh nhấn mạnh biện pháp hữu hiệu nhất để thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong tiến trình hòa bình là tăng quyền hạn cho phụ nữ cả trong lĩnh vực chính trị và kinh tế, đảm bảo sự bình đẳng để chị em có thể tham gia tích cực hơn vào hoạt động quản lý cũng như tiến trình hòa bình. Hơn nữa, vấn đề giới cần được lồng ghép vào các bộ luật, chiến lược và chính sách về ngăn chặn, giải quyết xung đột và kiến tạo hòa bình.

Theo đại diện Việt Nam, Liên hợp quốc có thể và cần hỗ trợ các quốc gia thông qua trợ giúp kỹ thuật, luật pháp, các chương trình đào tạo kỹ năng đàm phán và lãnh đạo cho phụ nữ./.

Theo TTXVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video