Việt Nam nêu 4 đề xuất lớn thúc đẩy sự tiến bộ phụ nữ

14/10/2021
Tại Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ 3, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã nêu bốn đề xuất lớn nhằm thúc đẩy hơn nữa tiến bộ của phụ nữ.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ 3. Nguồn: Báo Quốc Tế

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matviyenko, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ III. Diễn đàn tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 13 - 15/10/2021.

Tham gia Đoàn đại biểu Việt Nam có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.

Hơn 100 quốc gia và 20 tổ chức quốc tế dự diễn đàn

Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu 2021 với chủ đề "Phụ nữ: Sứ mệnh toàn cầu trong thực tiễn mới" đã thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu từ hơn 100 quốc gia và 20 tổ chức quốc tế.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ 3, theo hình thức trực tuyến từ ngày 13-15/10. Ảnh: Báo Quốc Tế

Phát biểu tại Phiên toàn thể thứ nhất diễn ra ngày 13/10, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đánh giá cao Diễn đàn phụ nữ Á-Âu đã giúp gắn kết, chia sẻ và nâng cao vai trò của phụ nữ; hoan nghênh chủ đề của Diễn đàn lần này, tạo điều kiện để thảo luận về những cơ hội và thách thức mà tiến trình toàn cầu hóa, cách mạng công nghệ 4.0 và đại dịch Covid-19 đang trực tiếp tác động đến thế giới nói chung và phụ nữ nói riêng.

Phó Chủ tịch nước cũng chia sẻ về kinh nghiệm và thành tựu của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, với tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội chiếm hơn 30%; tỷ lệ các Bộ, cơ quan ngang Bộ có lãnh đạo chủ chốt là nữ đạt 50%; tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp đã lên đến đạt 26,5%, xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất...

Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều sáng kiến tăng cường vai trò của phụ nữ với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Chủ tịch Hội đồng liên nghị viện ASEAN lần thứ 41...

4 đề xuất lớn của đoàn Việt Nam

Trước những cơ hội và thách thức hiện nay, từ kinh nghiệm thực tiễn của Việt Nam thời gian qua, Phó Chủ tịch nước đã nêu bốn đề xuất lớn, nhằm thúc đẩy hơn nữa tiến bộ của phụ nữ, bao gồm:

Thứ nhất, kêu gọi các nước cùng nhau giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ như giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, xung đột, bạo lực, phát huy vai trò trong cách mạng công nghiệp 4.0…;

Thứ hai, nâng cao vai trò của phụ nữ trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội;

Thứ ba, tăng cường phối hợp nhằm thúc đẩy việc hoạch địch và thực thi hiệu quả chính sách, pháp luật vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ;

Thứ tư, kêu gọi bản thân mỗi người phụ nữ chủ động vươn lên để phát huy hết tiềm năng của mình trong một thực tiễn mới, đóng góp vào việc xây dựng một thế giới hòa bình, an ninh, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Sự tham gia của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Đoàn Việt Nam được các đại biểu quốc tế đánh giá cao và đóng góp tích cực vào thành công của Diễn đàn.

Được biết, sau hai lần tổ chức, Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong việc gắn kết và nâng cao quyền năng của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực, góp phần vào sự tiến bộ, hợp tác chung của phụ nữ tại khu vực và trên thế giới.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video