Việt Nam quan tâm đến sự phát triển của phụ nữ

08/06/2008
Các đại biểu tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu đang diễn ra tại Hà Nội nói họ nhận thấy Chính phủ Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến sự phát triển của phụ nữ và Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nữ tham gia hoạt động xã hội cao so với các nước trong khu vực.

“Người phụ nữ Việt Nam đã có nhiều cơ hội hơn để bộc lộ khả năng và họ đang ngày càng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động kinh doanh,” Jean Luc Bonneau, Giám đốc khu vực thuộc Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng quốc tế Sunway tại Hà Nội nói với phóng viên TTXVN bên lề hội nghị ngày 6/6.

Trong số các doanh nghiệp toàn quốc, số doanh nghiệp có nữ làm giám đốc chiếm 25%, đặc biệt có những thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, phụ nữ làm doanh nghiệp chiếm 31%.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Co.op (SCID) Nguyễn Thị Tranh, Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ và chính phủ còn ban hành Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng chống bạo lực gia đình.

“Vị trí chính trị của phụ nữ cũng luôn được nâng cao”, bà Shimi, Chủ tịch Phòng Thương mại Malaysia tại Việt Nam, đồng thời là Giám đốc Công ty Dược PrimeTime Suppliers nói và lấy dẫn chứng về tỷ lệ phụ nữ giữ vị trí trong quốc hội đã tăng lên rất nhiều kể từ lần đầu tiên bà đến Việt Nam cách đây 16 năm, đạt 25,76% trong quốc hội khóa 12, cao hơn mức trung bình của khu vực.

Phụ nữ Việt Nam đã trải qua các cuộc chiến tranh và họ là những người đã truyền lại cho thế hệ trẻ nền tảng văn hóa tốt và tinh thần đấu tranh cao cả. “Nhiều phụ nữ thế giới đã phải học tập chính điều này từ phụ nữ Việt Nam”, bà Shimi nói.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Cố vấn đặc biệt của Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu cho biết thành tựu về thúc đẩy bình đẳng giới của Việt Nam cũng như việc nâng cao vai trò, vị trí của phụ nữ Việt Nam trên mọi lĩnh vực là một trong những lý do khiến Hội nghị được tổ chức tại Việt Nam.

Trong lịch sử, công trạng đầu tiên của phụ nữ Việt Nam đã được khẳng định ngay từ thời kỳ Hai Bà Trưng, khi lần đầu tiên đất nước Việt Nam có vua là nữ, bà Hoa nói và khẳng định, ngày nay, lực lượng cán bộ phụ nữ đang ngày càng trưởng thành trên mọi lĩnh vực, bắt kịp với công cuộc đổi mới của đất nước.

TTXVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video