Việt-Nga, tình hữu nghị chưa bao giờ phai nhạt

09/01/2006
Mới đây, Ðoàn đại biểu thành phố Moscow, thủ đô LB Nga, do ông L.A.Botrin, Bộ trưởng Chính phủ TP Moscow, dẫn đầu, đã đến Hà Nội tham dự chương trình "Những ngày Moscow tại Hà Nội". Nhân dịp này, phóng viên báo Nhân Dân ghi lại ý kiến đánh giá của ông L.A.Botrin về sự phát triển của quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - LB Nga trong hơn nửa thế kỷ qua.

Tôi rất vui mừng được dẫn đầu Ðoàn đại biểu TP Moscow sang dự chương trình "Những ngày Moscow tại Hà Nội", trong đó có buổi giao lưu "Hà Nội - Moscow nối vòng tay hữu nghị" diễn ra vô cùng đầm ấm và sôi nổi tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở thủ đô Hà Nội. Tham gia cuộc giao lưu này có hàng trăm người Việt Nam là cựu lưu học sinh của các trường đại học Nga và Liên Xô (trước đây).

 

Tôi được biết rất nhiều người trong số này hiện có mối quan hệ chặt chẽ với các đồng nghiệp của mình ở Nga không chỉ về công việc, mà còn về tình bạn. Chúng tôi tự hào rằng trong các trường đại học của chúng tôi đã có gần 50 nghìn người Việt Nam học tập, trong đó có gần 20 nghìn tiến sĩ và hơn 200 tiến sĩ khoa học. Nhiều cựu học sinh Việt Nam của các trường đại học Nga và Liên Xô (trước đây) đã rất thành đạt trong sự nghiệp của mình tại Việt Nam. Họ giữ những chức vụ rất quan trọng trong bộ máy chính quyền của Nhà nước và của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Ðiều quan trọng nhất đối với chúng tôi là hiện có hàng trăm nghìn công dân Việt Nam, những người đã tốt nghiệp các trường đại học Nga, đã trở thành những nhân tố truyền bá tiếng Nga và văn hóa Nga. Và họ yêu mến tiếng Nga và văn hóa Nga không kém gì những người Nga thực thụ.

 

Tôi nghĩ rằng cuộc giao lưu "Hà Nội - Moscow nối vòng tay hữu nghị" diễn ra vào thời điểm hai nước kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 - 2005) là có rất nhiều ý nghĩa. Rất nhiều người dự cuộc giao lưu này là cội nguồn của sự hợp tác giữa hai nước. Họ đã đặt nền móng cho truyền thống đoàn kết chặt chẽ và tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta.

 

Tôi muốn nhấn mạnh rằng quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta đã thiết lập được hơn nửa thế kỷ và trong khoảng thời gian đó, tình hữu nghị và lòng thiện cảm giữa nhân dân hai nước hoàn toàn không hề thay đổi và phai nhạt. Và điều đó rất quan trọng.

 

LB Nga và Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm hợp tác trong những lĩnh vực khác nhau. Trong  những năm đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, nhân dân Liên Xô (trước đây) và nước Nga đã giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong khả năng của mình. Còn trong thời kỳ hòa bình, kiến thiết đất nước, LB Nga đã tham gia trực tiếp vào các dự án xây dựng hơn 300 nhà máy, các cơ sở sản xuất mà hiện là một phần quan trọng trong nền tảng của kinh tế Việt Nam hiện đại. Vì vậy, đối với chúng tôi, điều đặc biệt quan trọng của ngày hôm nay là việc chúng ta tiếp tục hợp tác đặt nền móng vững chắc cho tương lai.

 

Hiện nay, hằng năm Nga cung cấp cho Việt Nam hơn 170 học bổng để đào tạo sinh viên trong các trường đại học Nga. Hiện có gần 4.500 sinh viên Việt Nam đang học trong các trường đại học ở nước Nga. LB Nga rất quan tâm theo dõi chương trình phát triển kinh tế diễn ra tại Việt Nam. Chúng tôi coi đây là tấm gương xuất sắc của thời kỳ quá độ từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường. Nhờ đó mà Việt Nam đã đạt được những thành tựu lớn và là một trong những nước có tốc độ phát triển GDP cao nhất thế giới. Chúng tôi xin chân thành chúc mừng những kết quả đó của nhân dân Việt Nam cần cù và tài giỏi.

 

Trong quan hệ thương mại giữa hai nước, hiện đã hình thành những điều kiện quan trọng để trong năm nay kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Nga và Việt Nam vượt qua mức một tỷ USD. Mặc dù con số này chưa phản ánh hết khả năng thực tế của hai nước, tuy nhiên xu hướng tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương cho thấy, các nhà máy và các tổ chức sản xuất - kinh doanh của Nga và Việt Nam không chỉ giữ vững mà còn tăng cường sự quan tâm và hợp tác lẫn nhau.

 

Hiện nay, tại Việt Nam đang triển khai thực hiện 45 dự án đầu tư có vốn của Nga. Trong đó, nguồn vốn từ LB Nga được đầu tư vào các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, giao thông vận tải, đánh bắt và chế biến hải sản. Về phần mình, các doanh nghiệp Việt Nam đã xây dựng hàng trăm nhà máy, xí nghiệp trên lãnh thổ Nga.

 

Cách đây 55 năm đã diễn ra sự kiện trọng đại trong quan hệ hai nước - đó là việc hai nước Liên Xô và Việt Nam quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng tôi tự hào về truyền thống đoàn kết và hợp tác giữa nhân dân LB Nga và Việt Nam, sẽ làm tất cả để củng cố và phát triển mối quan hệ đó, góp phần làm cho thành tựu chung của hai nước chúng ta ngày càng lớn mạnh và đạt chất lượng cao.

Theo báo Nhân dân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video