Vĩnh biệt người phụ nữ Đức dành trọn trái tim cho VN

05/11/2008
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, bà Sybille Weber - người phụ nữ cả đời cống hiến cho Việt Nam - đã qua đời ngày 10/10 vừa qua, ở tuổi 83, trong niềm tiếc thương vô hạn của đông đảo bạn bè Đức và Việt Nam.

Trong thời gian dài điều trị căn bệnh nghẽn mạch máu não ở Wetzlar, nhiều bạn bè Đức và Việt Nam của bà, như cựu Chủ tịch tổ chức "Hành động giúp đỡ Việt Nam", Tiến sĩ Wolfgang Huehn, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam, Giáo sư Guenter Giesenfeld, bà Marianne Ngô... đã thường xuyên thăm nom chăm sóc và ở bên cạnh bà. Đại sứ Việt Nam tại Đức Trần Đức Mậu và cán bộ đại sứ quán cũng dành thời gian tới thăm bà.

Bà Sybille Weber đến với Việt Nam từ thập niên 60 của thế kỷ trước, khi Việt Nam còn gian khổ trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Đó là thời cả một thế hệ thanh niên, sinh viên khắp thế giới đã rầm rộ xuống đường giương cao biểu ngữ chống Mỹ, ủng hộ Việt Nam. Nhiều nhóm sinh viên ở Tây Đức hoạt động rất tích cực, nổi bật là nhóm của cô sinh viên trẻ Sybille Weber, và năm 1965, tổ chức phi chính phủ đầu tiên mang tên "Hành động giúp đỡ Việt Nam" do chính cô Weber làm Tổng thư ký đã ra đời giữa lòng nước Đức tư bản.

Những vụ tàn sát của Chính quyền Mỹ - ngụy ở miền Nam, chuyện những cơn sốt rét rừng đã cướp đi tuổi thanh xuân của biết bao cô gái, chàng trai trên đường mòn Hồ Chí Minh khiến cô vô cùng xúc động và càng hăng hái lãnh đạo tổ chức HAV tích cực vận động, quyên gom, gửi giúp Việt Nam hầu như toàn bộ nhu cầu về thuốc ký ninh chống sốt rét cho chiến trường miền Nam. HAV còn tổ chức nhiều cuộc mít tinh, biểu tình, thu thập chữ ký, tuyên truyền ủng hộ Việt Nam.

Dành trọn nhiệt huyết cho phong trào ủng hộ Việt Nam, bà Weber luôn tìm hiểu những thông tin cụ thể về Việt Nam và nắm bắt được những khó khăn của Việt Nam để giúp đỡ kịp thời. Bằng trái tim chân thành và tình yêu tha thiết đối với Việt Nam, bà đã vận động, lôi cuốn được đông đảo người Đức, trong đó có nhiều trí thức và nhà tài trợ, tham gia phong trào sát cánh cùng Việt Nam.

Người ta thấy bà Weber có mặt ở mọi nơi, từ việc vận động các công ty, tập đoàn doanh nghiệp lớn đến việc tổ chức các quầy hàng bán đồ lưu niệm Việt Nam vào các dịp lễ hội ở Đức chắt chiu từng đồng mác Đức (DM) ủng hộ Việt Nam. HAV không chỉ là một tổ chức nổi tiếng ở Đức về các hoạt động nhân đạo và chính trị đoàn kết giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, mà cả trong những năm tháng xây dựng và phát triển đất nước sau này.

Liên tục trong suốt 30 năm hoạt động, HAV và bà Weber đã tổ chức quyên góp ủng hộ Việt Nam gần 200 triệu DM và một khối lượng hàng hóa rất lớn trị giá hàng trăm triệu DM, đồng thời thực hiện hàng chục dự án trải khắp ba miền Bắc-Trung-Nam, như bệnh viện nhi Hải Phòng, bệnh viện lao Thái Bình, bệnh viện Chợ Rẫy; các trung tâm và trường dạy nghề ở Nghệ An, Hà Tây; trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Huế, các trường học phổ thông và trạm y tế ở các tỉnh miền núi. Các dự án giúp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực y tế và môi trường, rất có hiệu quả. Có thể nói chưa một tổ chức nhân đạo nào ở Đức tạo được mạng lưới hoạt động rộng rãi và hiệu quả to lớn như vậy.

Ghi nhận những công lao to lớn của bà Sybille Weber và các cộng sự tích cực của bà, năm 1980, Nhà nước Việt Nam đã trao tặng tổ chức HAV và một số thành viên sáng lập các huân chương và huy chương Hữu nghị. Bà Sybille Weber  được Đảng và Nhà nước Việt Nam trao Huân chương Hữu nghị. Năm 2003, Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao tặng bà Huy chương vì sự nghiệp hòa bình và hữu nghị các dân tộc do có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước Đức và Việt Nam.

Với trái tim dành trọn cho Việt Nam, bà Sybille Weber  có một ước nguyện giản đơn là khi từ giã cõi đời được yên nghỉ vĩnh viễn tại đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, ngày 23/11, tại thành phố Duesseldorf, Tây Đức, sẽ tiến hành lễ truy điệu và tiễn đưa di hài bà Weber về an táng tại Việt Nam. Nhân dân và đất nước Việt Nam mà bà yêu dấu sẽ trân trọng đón nhận bà như một người bạn tiêu biểu cho tình nghĩa gắn bó, thủy chung và thân thiết nhất. Người phụ nữ Đức ngàn lần đáng kính ấy sẽ sống mãi trong lòng bạn bè Việt Nam./.

Theo TTXVN.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video