Vĩnh Long: Đưa phong trào thi đua vào đời sống

01/09/2021
Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Hội LHPN huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều công trình, phần việc hiệu quả chất lượng được cấp ủy, chính quyền công nhận, từng bước góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của hội viên phụ nữ.
Hội viên, phụ nữ Mang Thít trồng đường hoa phụ nữ góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch bệnh bùng phát lần thứ 4)

Thi đua xây dựng nông thôn mới

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cụ thể là “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội LHPN huyện Mang Thít đã vận động 100% hộ gia đình hội viên đăng ký xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, kết quả có trên 85% hộ đạt. Để đáp ứng những nhu cầu thiết thực giúp hội viên, phụ nữ nâng cao đời sống, các cấp hội đã thành lập được 17 tổ hùn vốn xây nhà vệ sinh với 171 thành viên; tổ “Phụ nữ tiết kiệm làm đèn đường thắp sáng”; duy trì 8 mô hình “trồng hoa ven đường chiều thứ 6” có 310 thành viên; 9 mô hình “Phân loại rác hộ gia đình” có 153 hộ tham gia. Và còn rất nhiều mô hình cụ thể đi vào cuộc sống giúp hội viên, phụ nữ nâng cao ý thức góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện tổ chức phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ thay đổi hành vi, cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người. Qua đó, Huyện hội phối hợp với Hội LHPN xã Chánh An, thị trấn Cái Nhum ra mắt mô hình “Phòng chống rác thải nhựa và hạn chế sử dụng túi nilon” có 60 thành viên tham gia và phối hợp Phòng Tài nguyên- môi trường tặng 1.000 giỏ vải “Nói không với túi nilon”, chung tay bảo vệ môi trường cho 2 đơn vị. Hội cũng thành lập mới 12 tổ phụ nữ xách giỏ đi chợ có 194 chị tham gia; thực hiện ngày thứ 7 thân thiện với môi trường nhằm hạn chế sử dụng chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh, Hội LHPN huyện phối hợp với ban, ngành vận động Công ty Mobifone và Công an tỉnh Vĩnh Long, Công an Đồng Nai tặng hội viên phụ nữ khó khăn bị ảnh hưởng xâm nhập mặn 45 thùng chứa nước ngọt với tổng giá trị 18,5 triệu đồng và hướng dẫn cơ sở xây dựng mô hình sinh kế ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bà Lê Thị Kim Hương- Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Long- cho biết: “Là cán bộ hội, tôi phải luôn tích cực nhiệt tình thực hiện nhiều mô hình mới cách làm hay, vận động hội viên, phụ nữ và người dân tham gia làm tuyến đèn đường, trồng các tuyến đường hoa, vệ sinh khuôn viên nhà ở sáng- xanh- sạch- đẹp và vận động hội viên, người dân tham gia BHYT. Phụ nữ tích cực xây dựng nông thôn mới là góp phần phát triển cuộc sống của chị em”.

Thi đua phát triển kinh tế

Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”, Hội LHPN huyện Mang Thít duy trì quỹ hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế và đã hỗ trợ 6 chị (26 triệu đồng). Phối hợp Hội LHPN tỉnh tổ chức buổi lễ trao vốn hỗ trợ mô hình sinh kế cho 10 hộ hội viên xã Long Mỹ, với tổng số vốn 50 triệu đồng, do Công ty TNHH Cung ứng Lao động MeKong hỗ trợ. Hỗ trợ 2 ý tưởng khởi nghiệp trồng rau thủy canh theo công nghệ ISRAEL (BP) và “sản xuất nấm khép kín” tham gia cuộc thi “phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo- kết nối thành công” do Trung ương Hội tổ chức.

Hội đã hỗ trợ cho nhiều hội viên nguồn vốn vay từ các ngân hàng và nhà hảo tâm để các chị có vốn chăn nuôi, trồng trọt và buôn bán nhỏ. Ngoài ra, các cấp hội thành lập được 273 tổ hùn vốn xoay vòng với 4.137 thành viên, với gần 5 tỷ đồng, giúp 2.313 chị; các tổ hùn vốn xi măng đã giúp xây dựng được 7 căn, sửa chữa 17 căn nhà. Bên cạnh, phối hợp với các cơ sở sản xuất để dạy nghề và giới thiệu việc làm tại chỗ cho 1.226 lao động, giúp chị em có việc làm ổn định, tăng thu nhập phát triển kinh tế gia đình. Hội đã giới thiệu cho 31 lao động nữ đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Song song đó, nhiều tổ nghề nghiệp giúp hội viên phụ nữ có việc làm thêm, tăng thu nhập phát triển kinh tế gia đình.

Kết quả, Hội LHPN Mang Thít đã giúp được 100% hộ hội viên nghèo bằng nhiều hình thức và thoát nghèo; trong đó hộ hội viên nghèo làm chủ hộ thoát nghèo bền vững được 12 hộ. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (xã Long Mỹ) là hội viên vượt khó vươn lên phát triển kinh tế. Chị Thủy đã mạnh dạn vay 40 triệu đồng nuôi bò và mướn 5 công đất ruộng để trồng màu. Với sự cần cù chịu khó và vươn lên, chỉ trong 1 năm chị đã thoát nghèo. “Tôi rất biết ơn sự động viên, hỗ trợ của Hội LHPN. Hiện tại tôi đã mua được đất canh tác, cuộc sống ổn định, tôi sẵn sàng tham gia các phong trào của địa phương”- chị Thủy chia sẻ.

Bà Lê Thị Lợi- Chủ tịch Hội LHPN huyện Mang Thít- cho biết, qua sâu sát với cơ sở để tuyên truyền vận động, hội nắm bắt nguyện vọng của hội viên, phụ nữ để đưa các phong trào vào thực tế. Hội chọn mô hình phù hợp với tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng công việc để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- cho biết, thành tích đạt được của Hội LHPN huyện Mang Thít là do tập thể luôn nỗ lực, phấn đấu học tập, đoàn kết nội bộ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để giúp cơ sở dễ thực hiện, mất ít thời gian. Kết quả các cá nhân, tập thể luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cuối năm được Hội LHPN tỉnh công nhận tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm 2020, Hội LHPN huyện Mang Thít nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam xuất sắc trong các phong trào thi đua của hội; bằng khen của UBND tỉnh trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” giai đoạn 2015- 2020; thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2015-2020…

http://www.baovinhlong.com.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video