Vĩnh Phúc: Câu lạc bộ "5 không, 3 sạch" góp phần xây dựng NTM ở xã Bình Dương

03/10/2020
Quãng đường đến thôn Hoa Đà, xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường dường như ngắn lại với chúng tôi bởi dọc hai bên đường đủ màu hoa đang khoe sắc, đường làng, ngõ xóm luôn phong quang, sạch đẹp, nhà cửa khang trang... Để có được điều đó là nhờ sự đóng góp của Câu lạc bộ (CLB) "5 không, 3 sạch" do chị Hoàng Thị Thúy Liễu làm Chủ nhiệm.
Chị Hoàng Thị Thúy Liễu (ngoài cùng bên phải) tích cực tuyên truyền cho chị em cách nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Với nụ cười thân thiện, chị Hoàng Thị Thúy Liễu tiếp chúng tôi trong “ngôi nhà chung” của CLB và cũng là nhà riêng của chị đầy ấm áp. Chị cho biết: "Được sự động viên của cấp ủy Đảng địa phương, CLB "5 không, 3 sạch" của thôn được thành lập năm 2017 với 30 thành viên.

Thời gian đầu mới đi vào hoạt động, CLB gặp nhiều khó khăn, thành viên tham gia còn chưa hiểu hết về nội dung sinh hoạt và cách thức tuyên truyền. Song với sự nhiệt tình và yêu thích công việc, nên chúng tôi đã tự vượt qua những khó khăn ban đầu để tuyên truyền về cuộc vận động "5 không, 3 sạch", dần dần được các hội viên đồng tình ủng hộ. CLB còn giúp đỡ nhiều thành viên phát triển kinh tế gia đình".

CLB "5 không, 3 sạch" thôn Hoa Đà thường xuyên tổ chức sinh hoạt gắn với các hoạt động như tọa đàm về hoạt động tuyên truyền, giúp đỡ thanh niên, hội viên phụ nữ trong thôn phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, vận động chị em tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng ngày và tổng vệ sinh vào ngày mùng 10 hằng tháng. Mô hình này không chỉ giúp nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn mà còn có tác động tích cực trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của người dân.

CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao; thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt trong năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, chị Liễu đã tham mưu CLB tuyên truyền hội viên thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh, đi từng ngõ, gõ từng nhà để chị em và gia đình hội viên hiểu được mức độ lây lan của dịch bệnh, tham gia phát tờ rơi và khuyến cáo của Bộ Y tế…Từ đó, các hội viên có ý thức tham gia phòng, chống dịch.

Chia sẻ về người chủ nhiệm câu lạc bộ, chị Trần Thị Thơm cho biết, chị Liễu là người tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm cao, tạo được niềm tin, sự đồng thuận, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ trong hội viên.

Mặc dù bận rộn nhiều công việc, nhưng chị vẫn sắp xếp chu đáo việc nhà, nuôi dạy con cái trưởng thành và dành thời gian cho công việc xã hội. Hằng ngày, chị tích cực tư vấn cho chị em cách nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Chị cùng các hội viên thực hiện tốt mô hình "Đoạn đường phụ nữ tự quản" với 38 thành viên tham gia; mô hình “Đường hoa phụ nữ” với 120 chị em tham gia. Riêng bản thân chị Liễu đã giúp đỡ 2 gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo…

Sau 5 năm hưởng ứng Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" do xã phát động, đến nay, trong chi hội phụ nữ thôn Hoa Đà có hơn 95% hộ gia đình hội viên đạt cả 8 tiêu chí 5 không, 3 sạch; tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt; không còn trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; vấn đề bạo lực gia đình, các tệ nạn xã hội trong thôn hầu như không còn…

Với những thành tích đạt được, chị Liễu là một trong những điển hình tiên tiến được Hội LHPN tỉnh tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

baovinhphuc

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video