Vừa giúp phụ nữ nghèo, vừa góp phần bảo vệ môi trường

29/07/2016
Mô hình “Phụ nữ thực hành tiết kiệm bảo vệ môi trường, chung tay giúp phụ nữ - trẻ em nghèo” ở Hội LHPN xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang là một mô hình hoạt động rất hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực, vừa giúp đỡ phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Được triển khai điểm từ năm 2011 tại chi hội Sỏi thuộc Hội LHPN xã Bố Hạ, mô hình có 112 thành viên tham gia. Mỗi gia đình tham gia mô hình có 02 túi rác: 01 túi rác thải và 01 túi rác có thể tái chế. Mỗi quý một lần, cán bộ chi hội cùng với người đi mua gom phế liệu đến từng nhà để thu mua rác có thể tái chế. Số tiền bán được, chị em phụ nữ trích ủng hộ quỹ để mua bò tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng xe đạp cho trẻ em nghèo.

Sau một năm hoạt động, nhận thấy đây là một mô hình rất thiết thực, hiệu quả đem lại lợi ích cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn nên năm 2012, Hội LHPN xã tiếp tục nhân rộng mô hình ở 9 chi hội khác, thu hút 813 thành viên tham gia.

Từ số tiền tiết kiệm trong việc bán rác thải, Hội LHPN xã Bố Hạ đã tặng được 11 con bò nái sinh sản cho 11 hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trị giá 151 triệu đồng (trong đó Hội tặng 60% giá trị con bò và gia đình góp 40%).

Đến thăm gia đình chị Trần Thị Khánh, một hội viên khó khăn tại thôn Sỏi mới cảm nhận được sâu sắc hơn hiệu quả thiết thực của mô hình. Chị Khánh (sinh năm 1973), chồng chết vì ung thư để lại ba đứa con nhỏ. Chị Khánh làm nghề nông và chăn nuôi thêm gia cầm nhưng cuộc sống của mấy mẹ con chị lúc nào cũng thiếu trước, hụt sau, rất vất vả. Năm 2012, chị được tặng bò sinh sản từ mô hình “Phụ nữ thực hành tiết kiệm bảo vệ môi trường, chung tay giúp phụ nữ - trẻ em nghèo”. Sau một thời gian, bò đã sinh được một chú bê con, bán được với giá 12,000,000 đồng. Việc này đã giúpmẹ con chị cải thiện rõ rệt điều kiện sinh hoạt, và cho đến hiện tại, con bò vẫn tiếp tục sinh sản, trở thành nguồn kinh tế chủ lực của gia đình chị.

Chỉ tính riêng chi hội Sỏi, 5 năm qua đã tiết kiệm được gần 30 triệu đồng từ mô hình. Số tiền tiết kiệm được trích ủng hộ quỹ mua bò của Hội LHPN xã 8.750.000 đồng, giúp không hoàn lại 04 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tổng số tiền trị giá 14.500.000 đồng, tặng quà cho phụ nữ, trẻ em, gia đình chính sách nhân dịp lễ tết trị giá 3.200.000 đồng, tặng 250kg gạo ăn những ngày giáp hạt cho 03 hộ hội viên nghèo. Những kết quả này được Hội LHPN xã Bố Hạ tổng kết công khai hàng năm tại các cuộc họp chi hội nói chung, và tại các hội nghị tặng quà nói riêng.

Đây là một mô hình rất sáng tạo của Hội LHPN tỉnh Bắc Giang, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao bởi tính hiệu quả trong hoạt động. Mô hình hướng tới hai mục đích, vừa gây dựng nguồn vốn để giúp đỡ các hội viên trong hoàn cảnh khó khăn lại vừa giúp cải thiện môi trường, giữ gìn sạch đẹp đường làng, ngõ xóm. Hiện mô hình đang được nhân rộng ra nhiều nơi.

Phạm Huyền, Phòng Thi đua- TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video